Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Võ sư Việt ‘sốc’ trước cam kết sắt đá của người thầy Triều Tiên
Võ sư Lê Ngọc Minh (74 tuổi) kể, đầu năm 1966, ông được chọn đi học đại học Thể dục Thể thao tại Triều Tiên. Tháng 1/1967, đoàn gồm 200 người lên đường.

Tất cả lưu học sinh Việt Nam được tập trung đến trường ĐH Tổng hợp Kim Nhật Thành để học 1 năm ngoại ngữ trước khi học chuyên môn ở các trường ĐH khác.

“Thoạt đầu chúng tôi đọc từng tiếng, viết từng chữ như học vỡ lòng, sau nâng dần đọc từng câu, viết từng dòng. Nhờ cách bố trí 1 sinh viên Triều Tiên ở cùng, việc học tiếng thuận lợi hơn. Lúc đầu chúng tôi nói ít, ra hiệu nhiều, dần dần nói, đọc tốt hơn”, ông Minh nhớ lại.

Võ sư Việt ‘sốc’ trước cam kết sắt đá của người thầy Triều Tiên
Võ sư Lê Ngọc Minh

Vào những ngày nghỉ, các lưu học sinh Việt Nam được đi tham quan một số nơi như Bạch Đầu Sơn hay Vạn Cảnh Đài - quê hương lãnh tụ Kim Nhật Thành cách Bình Nhưỡng 15km.

Sau 1 năm, ông được phân công vào học trường ĐH Thể dục thể thao. Ông học các môn võ thuật karate, taekwondo, quyền anh, vật, judo.

Ông Minh kể lại những khó khăn của năm học đầu tiên như phải tập chạy hàng chục km ngoài trời lạnh, tập chạy lên và xuống núi 5-10km, hết tập lại ngâm nước lạnh hoặc nước nóng.

Ông có một chút hoang mang và nghĩ rằng mình không thể theo được. Ý nghĩ trở về nước học ngành khác lớn dần và ông đi đến một quyết định rất vội vàng: Cáo bệnh xin về.

“Tôi lên gặp ban giám hiệu nói bị đau dạ dày không thể tiếp tục học được. Ban giám hiệu không ép tôi nhưng trước khi quyết định, cho mời thầy Cho Jong Nam, người trực tiếp dạy tôi lên hỏi ý kiến.

Khi ban giám hiệu hỏi, thật bất ngờ thầy Cho rút chiếc thẻ đảng ra đặt trên bàn và nói như đinh đóng cột: “Với tố chất thể thao của Lê Ngọc Minh và kinh nghiệm huấn luyện của tôi, nếu anh ấy không đạt bằng đỏ, đai đen tôi xin trả lại thẻ cho đảng”, võ sư Lê Ngọc Minh kể.

Võ sư Việt ‘sốc’ trước cam kết sắt đá của người thầy Triều Tiên
Võ sư Lê Ngọc Minh (giữa) những ngày học ở Triều Tiên

Lúc đó ông Minh đã tái mặt đi vì xấu hổ. Dần tĩnh trí trở lại, ông tiếp tục học.

Run lên vì xúc động

Ông Minh nhớ mãi kỷ niệm khi vào năm thứ 3, ông cùng học với các sinh viên Triều Tiên và thường dùng tiếng Triều trao đổi với họ về đất nước và con người Việt Nam. Trong số đó có Kim Sin U, sinh viên trường múa, ở ký túc xá văn hoá nghệ thuật 5 tầng cùng với đoàn.

“Đó là một thiếu nữ Triều Tiên khá đẹp, da trắng mịn màng, mắt trong veo, có khoé miệng cười rất duyên”, ông Minh niềm nở nhắc tới người bạn gái Triều Tiên.

Mỗi lần về quê, trở lại trường, cô Kim lại mang theo hoa quả ở vùng Vạn Cảnh Đài cho ông, kèm theo là ánh mắt rất trìu mến. Ông cũng rất quý cô và coi cô là người bạn thân thiết.

Võ sư Việt ‘sốc’ trước cam kết sắt đá của người thầy Triều Tiên
Võ sư Lê Ngọc Minh cùng những người bạn Việt Nam và Triều Tiên dự triển lãm “Tình hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên” tháng 12/2018

“Vào một buổi chiều thứ 6, khi gặp tôi ở chân cầu thang ký túc xá, Kim dúi vào tay tôi một lá thư. Thư ngắn nhưng lời lẽ rất thân thiết, nồng nàn, đầy vẻ yêu thương dành cho tôi.

Tôi run lên vì xúc động, nhưng cũng chợt bừng tỉnh. Nội quy với lưu học sinh đặc biệt nghiêm cấm quan hệ nam nữ. Chưa kể phía trước còn nhiệm vụ học tập rất nặng nề, tôi quyết định hy sinh tình cảm của mình. Nhìn kỹ lại nét chữ rất chân phương của Kim một lần nữa, tôi run rẩy bật lửa đốt lá thư, không để lại dấu vết”, ông Minh chia sẻ.

Những lần sau đó, khi nhìn thấy cô Kim, ông cố tình lảng tránh, cô Kim cũng nhận ra điều đó và rất buồn.

Sau 5 năm học tập và rèn luyện, võ sư Lê Ngọc Minh được cấp bằng đỏ, lên đẳng võ sư đai đen.

Ngày ra sân ga Bình Nhưỡng để trở về Việt Nam năm 1972, rất đông sinh viên bạn đã ra tiễn đoàn, trong đó có cô gái Kim Sin U.

Khi đó, ông đã nắm bàn tay Kim và tặng cô một bài thơ như lời xin lỗi chân thành nhất: “Hoa chưa nở tạm biệt người thân/ Lưu luyến nhìn theo nhắn mấy vần/ Tình bạn từ đây vun xới nhé/ Dù trong tưởng tượng cũng là thân”.

Vào năm 1992, ông Minh có cơ hội trở lại Bình Nhưỡng khi ông được giao trách nhiệm trưởng đoàn kiêm HLV trưởng đoàn các võ sỹ Taekwondo Việt Nam dự giải vô địch Taekwondo thế giới tại Bình Nhưỡng.

Hôm được mời đến nhà khách chính phủ “Đại Đồng”, ông đã thay mặt đoàn trao tặng quà 2 bức tranh thêu khổ lớn. Các bạn Triều Tiên cũng đã tặng lại đoàn Việt Nam những bộ tách rất đẹp kèm theo tấm thiếp nền đỏ chữ vàng ghi rõ: “Quà của Thủ tướng Kim Nhật Thành, Chủ tịch nước CHDCND Triều Tiên”.

[Infographic] Những thăng trầm trong lịch sử quan hệ Mỹ - Triều Tiên
Lịch sử quan hệ Mỹ - Triều có nhiều "nốt trầm". Hy vọng về những "nốt thăng" đang hé mở trong Hội nghị thượng đỉnh lần hai sẽ diễn ra tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư