
-
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025
-
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa
-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều
-
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan
TIN LIÊN QUAN | |
Đã tìm ra nguyên nhân máy bay AirAsia QZ8501 gặp nạn | |
Máy bay QZ8501 'lên cao quá nhanh' trước khi bị "khựng" | |
Đã tìm thấy phần thân máy bay AirAsia QZ8501 dưới đáy biển |
Được mua lại với giá chỉ 1 ringit
![]() |
Tỷ phú Tony Fernandes (người sáng lập AirAsia) đã chi trả số tiền chỉ 1 ringit (khoảng 0,26 USD) để mua lại hãng hàng không này từ tập đoàn nhà nước DRB-Hicom. Thế nhưng, ông cũng chấp nhận thách thức rất lớn khi AirAsia vào thời điểm đó đang mang số nợ lên tới 11 triệu USD và chỉ sở hữu 2 chiếc máy bay Boeing 737.
Chỉ một năm sau, doanh nhân này đã giúp AirAsia có lãi và bắt đầu kế hoạch lấn sân ra toàn châu Á. Hiện nay, AirAsia sở hữu 170 chiếc máy bay, đang đặt hàng thêm 322 chiếc.
Năng suất cao gấp 3 lần các hãng hàng không khác
So với hãng hàng không cước phí thấp khác, AirAsia có năng suất lớn hơn tới 3 lần và đạt hiệu suất sử dụng trung bình mỗi máy bay lên tới 13 giờ/ngày. Riêng tại Việt Nam, AirAsia là hãng hàng không duy nhất có đường bay thẳng từ Đà Nẵng tới Kuala Lumpur, và từ Sài Gòn tới Johor Bahru (nơi tọa lạc công viên Legoland nổi tiếng ở Malaysia).
Mở màn cho trào lưu du lịch giá rẻ
Trước khi AirAsia xuất hiện, việc du lịch đường hàng không vẫn còn là khái niệm quá xa vời khi mà chi phí bay còn rất đắt đỏ. Thế nhưng, với các chiến dịch cùng định hướng đúng đắn, AirAsia đã mở màn trào lưu du lịch giá rẻ nội địa cũng như quốc tế. Việc thành công trong trào lưu du lịch giá rẻ đã giúp AirAsia vượt qua nhiều hãng hàng không quốc gia khác đang thống lĩnh thị trường.
Không có ghế thương gia, ghế hạng nhất
Bình đẳng là một trong những điều thực tế thú vị mà bạn có thể đón nhận khi sử dụng dịch vụ của AirAsia. Nếu như các hãng hàng không quốc gia khác triển khai nhiều lựa chọn bay khác nhau từ chỗ ngồi cho tới các khoang VIP, thương gia… thì AirAsia lại áp dụng một loại ghế duy nhất với mức giá trung bình rất hấp dẫn - chỉ từ 48 USD cho mỗi hành khách.
Tony Fernandes từng hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc
Không xuất thân từ nền móng hàng không như nhiều hãng bay khác, Tony Fernandes là một nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp trước khi thành lập AirAsia. Với tư duy cùng khả năng marketing tài tình, Tony Fernandes đã mang lại thành công cho AirAsia mà không ai trước đó có thể làm được.
Ông chủ trực tiếp check-in cho hành khách và bốc dỡ hàng hóa
![]() |
Tony Fernandes thích trực tiếp học hỏi, trải nghiệm trên sân bay và các đường bay. Ông chia sẻ: “Nếu chỉ ngồi lì ở những tòa nhà cao tầng sang trọng và coi những bảng báo cáo tài chính, bạn sẽ mắc phải rất nhiều lỗi vì không có trải nghiệm thực tế”. Một đến hai lần trong tháng, Fernandes sẽ trở thành một nhân viên trong khoang máy bay, trực tiếp tiến hành thủ tục check-in cho khách hàng và hướng dẫn cách bốc dỡ hàng hóa.
Ông chủ mặc váy phục vụ khách trên máy bay
![]() |
Richard Branson, người mở màn cho phong trào hàng không giá rẻ tại châu Âu chính là người thầy, người bạn và là người truyền cảm hứng cho Tony Fernandes khi tái cơ cấu lại AirAsia. Quan hệ của hai người thân thiết đến mức có một lần Richard Branson đã phải mặc váy đồng phục tiếp viên hàng không, hóa trang thành phụ nữ, thật sự phục vụ hành khách trên chuyến bay AirAsia từ Perth (Úc) tới Kuala Lumpur (Malaysia) chỉ vì thua “cược” giải đua F1 với Tony Fernandes.
Chi phí vận hành thấp nhất thế giới
Để thuận tiện trong việc quản lý, Fernandes đã tiến hành chia AirAsia thành hai phần riêng biệt. Một bên là tập trung vào vé giá rẻ cho những chuyến bay đoạn đường ngắn. Một bên tập trung vào những chuyến bay dài xuyên lục địa.
Với phương châm "tiết kiệm tối đa mọi chi phí", ông đã tích cực phát triển hình thức đặt vé qua mạng, bán thức ăn và đồ uống trên máy bay, tập trung cho các chuyến bay tầm ngắn... để từ đó giúp AirAsia có chi phí vận hành thấp nhất thế giới và mang đến cho khách hàng những chuyến bay giá rẻ hơn hẳn so với các hãng hàng không khác.
An toàn là tiêu chí hàng đầu
Trái với suy nghĩ của nhiều người về việc cắt giảm chi phí quan trọng trong việc vận hành, bảo dưỡng máy bay dẫn tới các chuyến bay không an toàn, AirAsia luôn tuân thủ tuyệt đối những quy định an toàn trong hàng không cũng như tạo nên trải nghiệm du lịch tiện lợi nhất cho khách hàng.
Dàn tiếp viên xinh đẹp
![]() |
Ngoài ngoại hình xinh đẹp, những nữ tiếp viên AirAsia còn rất thân thiện, chu đáo với khách hàng. Họ cũng được tự do trong việc thể hiện phong cách cá nhân, nhuộm hay cắt tóc ngắn tùy thích để thoải mái tận hưởng công việc và phục vụ hành khách một cách nhiệt tình, hoạt bát và đam mê nhất.
Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế 2015 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) - 148 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, AirAsia dự kiến sẽ đón tiếp hàng nghìn lượt khách đến tham quan booth, tha hồ trải nghiệm hành trình tự mình lên kế hoạch “Phượt thả ga cùng AirAsia” trong 4 ngày liên tục: 3, 4, 5 và 6/4/2015. Hàng loạt hoạt động khám phá đất nước Malaysia, Thái Lan, màn trình diễn flashmob sôi động và sự tham gia của các sao Việt đình đám hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm đặc biệt thú vị cho khách tham quan gian hàng tại sự kiện. |
Nguyên Anh (Dân trí)
-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều -
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan -
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Mỹ -
Chỉ mất 1 ngày để thực hiện nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp -
Bộ Công thương tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra gạch ốp lát nhập từ Ấn Độ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 3/7/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower