Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
100 doanh nghiệp Đức tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Bình Định
Việt Hương - 21/11/2022 11:37
 
Sáng ngày 21/11, tại tỉnh Bình Định diễn ra sự kiện xúc tiến đầu tư của địa phương này với các nhà đầu tư đến từ Cộng hoà Liên bang Đức.

Sự kiện có khoảng 100 doanh nghiệp của Đức đến từ các nước ở châu Á, châu Âu và trên thế giới và hơn 50 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Bình Định cùng một số tập đoàn, tổng công ty lớn trong nước tham dự bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp.

UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các DN Đức tại tỉnh Bình Định.
UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Đức tại tỉnh Bình Định.

Phát biểu tại sự kiện, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng cho hay, trải qua chặng đường 47 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, Việt Nam và Đức đã trở thành đối tác hết sức quan trọng của nhau…

Đặc biệt, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức từ ngày 13-14/11/2022 vừa qua đã mở ra một chương mới tươi sáng trong quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia. Đó là những tiền đề quan trọng, là nền tảng vững chắc góp phần tạo dựng và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác cấp địa phương, doanh nghiệp giữa 2 bên trong thời gian tới.

Cùng với sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, trong những năm qua, tỉnh Bình Định rất coi trọng và đã có những bước đi mạnh mẽ, cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tác Cộng hòa liên bang Đức.

24 gian hàng tại triển lãm đã trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu thế mạnh của tỉnh Bình Định như thủy sản, may mặc, dược, thiết bị công nghệ, du lịch, logistics…
24 gian hàng tại triển lãm đã trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu thế mạnh của tỉnh Bình Định như thủy sản, may mặc, dược, thiết bị công nghệ, du lịch, logistics…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 4 dự án của các doanh nghiệp Đức đang được triển khai với tổng vốn đăng ký trên 55 triệu USD, đặc biệt là Dự án Nhà máy sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao của Tập đoàn KURZ với tổng vốn đăng ký đầu tư 40 triệu USD và đang xúc tiến các thủ tục triển khai Dự án trang trại điện gió ngoài khơi của Công ty PNE với tổng vốn đầu tư lên đến 4,6 tỷ USD. Các dự án nói trên sẽ tạo cú huých để ngành công nghiệp - một trong 5 trụ cột tăng trưởng của Bình Định phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

"Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Đức tại Bình Định hôm nay là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các doanh nghiệp Đức thời gian qua; đồng thời cũng là cơ hội để tỉnh Bình Định tiếp tục giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển, tạo tiền đề quan trọng để hai bên đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác trong tương lai", ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Cũng tại sự kiện này, có tới 24 gian hàng tại triển lãm đã trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu thế mạnh của tỉnh Bình Định như thủy sản, may mặc, dược, thiết bị công nghệ, du lịch, logistics…

Nhiều doanh nghiệp Bình Định kỳ vọng các đối tác đến từ Đức quan tâm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Trước đó, tại  Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định, đoàn các doanh nghiệp Đức do ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam), Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đức dẫn đầu đi tham quan, khảo sát tại Khu công nghiệp (KCN) Becamex VSIP Bình Định và KCN A, thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội.

Một góc khu kinh tế Nhơn Hội đã hoàn thiện mặt bằng sạch
Một góc khu kinh tế Nhơn Hội đã hoàn thiện mặt bằng sạch

Đây là Khu công nghiệp có vị trí chiến lược quan trọng, thuận tiện trong việc kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong nước và quốc tế. Đầu tư trên diện tích 1.374 ha tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, Becamex VSIP Bình Định tập trung thu hút các ngành công nghiệp điện, điện tử, sản xuất và lắp ráp ô tô, sản xuất cơ khí, các sản phẩm phụ trợ cho ngành công nghệ cao, dệt may, da giày, thực phẩm và đồ uống, vận tải và kho bãi.

Năm 2022, KCN Becamex VSIP Bình Định đã đón nhà đầu tư đầu tiên và cũng là doanh nghiệp đến từ Đức là Tập đoàn Kurz - đầu tư nhà máy sản xuất màng mỏng, quy mô khoảng 40 triệu USD. Giai đoạn 1, dự án này dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý III/2023 với công suất 15 triệu m2 sản phẩm/năm. Dự án này được kỳ vọng là dự án tiêu biểu cho sản xuất công nghệ cao, góp phần thu hút các dự án khác tương tự đầu tư vào Bình Định thời gian sắp tới.

Trong khi đó, KCN Nhơn Hội - khu A có diện tích 630 ha nằm trên bán đảo Phương Mai (xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn) đã hoàn thiện đầy đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đáp ứng cho nhà đầu tư xây dựng, hoạt động dự án. Đến nay, khu công nghiệp đã thu hút được 54 nhà đầu tư với tổng diện tích cho thuê hơn 168 ha/293 ha, tỷ lệ lấp đầy 57,4%; tổng vốn đầu tư đã thu hút khoảng 336,6 triệu USD, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động và góp phần phát triển KT-XH tại địa phương.

Đoàn doanh nghiệp Đức bày tỏ, trao đổi với các chủ đầu tư KCN Becamex VSIP Bình Định và Khu công nghiệp Nhơn Hội - khu A về chính sách thu hút, ưu đãi thuê đất… đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội; về điều kiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua cảng biển Quy Nhơn…

Đây là dịp để các doanh nghiệp của Đức tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Bình Định, gợi mở cơ hội liên kết, hợp tác trong tương lai.

Bình Định chấp thuận Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn 53.500 tỷ đồng
Dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn sẽ được triển khai trên diện tích khoảng 468 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 53.500 tỷ đồng tại thị xã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư