Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
100 doanh nhân trẻ tiêu biểu 2014: Dấu ấn bứt phá
Khánh An - 29/08/2014 08:11
 
Sau những sàng lọc nghiêm túc, công minh, 10 doanh nhân Sao Đỏ và 90 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 đang được coi là minh chứng của những thành công hiện hữu và thể hiện được dấu ấn bứt phá trong khó khăn.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch nước gặp gỡ Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam
Lộ diện 10 doanh nhân Sao Đỏ năm 2014
Tìm đại diện cho thế hệ doanh nhân mới
Sao Đỏ thế hệ F1 Vũ Văn Tiền: Kỳ vọng lớp kế cận

Bứt phá

Những con số doanh thu, nộp ngân sách của 100 doanh nghiệp do 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 làm chủ hoặc là người “đứng mũi chịu sào” gây bất ngờ cho cả Ban tổ chức - Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

  100 doanh nhân trẻ tiêu biểu 2014: Dấu ấn bứt phá  
  Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng Sao Đỏ - 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014  

Thậm chí, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam còn nhắc tới khoảng cách hơn 4 lần nếu so sánh doanh thu của Top 10 Sao Đỏ năm nay với lần trao giải trước vào năm 2011.

“Đây là kết quả của một quá trình sàng lọc khắt khe, nhưng khách quan. Rõ ràng, không cứ phải thủy triều xuống là tất cả cùng xuống. Trong lúc này, vai trò và bản lĩnh của người chủ, người điều hành doanh nghiệp thể hiện rõ hơn bao giờ hết”, ông Cường phân tích và nhắc tới tân Sao Đỏ Phan Quốc Công, Trịnh Tiến Dũng, Lương Trí Thìn, Phan Huy Khang trong các lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, địa ốc, ngân hàng…

Thậm chí, sự có mặt của 4 doanh nhân đang điều hành doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có cổ phần chi phối của Nhà nước, như ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí; ông Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn; ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam… cũng được xác định là một dấu ấn không chỉ của Giải thưởng năm nay.

Tuy nhiên, kể từ năm 1999, khi Giải thưởng Sao Đỏ lần đầu tiên được tổ chức đến nay, đây là năm đầu tiên, tỷ lệ nhóm doanh nghiệp này xuất hiện trong Giải thưởng Sao Đỏ ở mức cao như vậy. Tính trong Top 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu, có 23 doanh nhân thuộc khối doanh nghiệp nhà nước.

“Không dễ để những người trẻ có được những vị trí trụ cột trong các doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp có phần vốn chi phối của Nhà nước. Họ xứng đáng được ghi nhận và tôn vinh”, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội bình luận.

Và kỳ vọng

Cũng phải nói thêm, sự bứt phá trên đã phá đi những e ngại trước đó của chính những người trong Ban tổ chức, cũng như các chuyên gia tư vấn cho Giải thưởng, khi cho rằng, tình hình kinh doanh khó khăn kéo dài có thể làm giảm đi sự nhiệt tình đối với các giải thưởng.

Nhà sử học Dương Trung Quốc đã khẳng định, trong bối cảnh hiện tại, những doanh nhân Sao Đỏ, những doanh nhân tiêu biểu, với những tiêu chí nhất định trong đóng góp cho xã hội, cho ngân sách, cho nền kinh tế… có thể được coi là biểu tượng của thành công hiện hữu.

“Sẽ không có một công thức chung để đánh giá cộng đồng doanh nhân. Nhưng mỗi giai đoạn, sẽ có những nhân tố mới, những biểu tượng mới xuất hiện”, ông Dương Trung Quốc nói.

Song những nhân tố mới này đang đối mặt với những thách thức không hề nhỏ, thậm chí còn lớn hơn các thế hệ Sao Đỏ, doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu trước đó. Các văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2014-2017 diễn ra vào ngày 31/8 tới, đã không bỏ qua những yếu tố mang tính thách thức này. Đó là hậu quả kéo dài của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và trong nước, cơ hội và thách thức lớn từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương dự kiến sẽ ký kết vào đầu năm tới.

“Đến lúc này, doanh nhân trẻ cần có những thay đổi so với thế hệ trước, nếu không sẽ trở thành lạc hậu so với thời cuộc, so với xu thế phát triển. Phải tính đến năng suất lao động, đến nhân tố đổi mới sáng tạo, thiết bị công nghệ, quản lý… trong hoạt động của mình”, bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế khuyến nghị thẳng thắn.

Thậm chí, ông Nguyễn Duy Khuyến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho rằng, sự chậm chân vào thời điểm này không chỉ là chậm so với xu thế, mà còn có khả năng rơi vào bẫy “tăng trưởng thấp”.

Có lẽ phải nhắc tới lời của ông Ngô Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông rằng, doanh nhân trẻ tiêu biểu của Việt Nam không chỉ “so ta với ta, ta của hôm nay so với ta của hôm trước” mà phải là “so ta với khu vực, thế giới”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư