Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Hà Tĩnh
1010 năm danh xưng Thạch Hà
Phượng Nguyễn - 01/12/2015 14:55
 
Tối qua (30/11), tại Trung tâm Văn hóaThể thao và du lịch huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1010 năm lịch sử danh xưng Thạch Hà.
Chương trình văn nghệ chào mừng 1010 năm danh xưng Thạch Hà
Chương trình văn nghệ chào mừng 1010 năm danh xưng Thạch Hà.

Tại buổi lễ kỷ niệm, lãnh đạo và nhân dân Thạch Hà đã được ôn lại lịch sử, bề dày truyền thống hào hùng của huyện nhà để tiếp tục bồi đắp niềm tự hào, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, trách nhiệm, ý chí quyết tâm của các thế hệ đi sau.

Theo đó, Thạch Hà xưa là vùng đất nằm trong quá trình lịch sử kiến tạo lâu dài của tỉnh Hà Tĩnh với những trầm tích địa chất, quá trình biển tiến, biển lùi hình thành nên một vùng địa hình đa dạng với rừng núi, sông, đồng bằng và biển. Nơi đây lưu dấu đời sống của người Việt cổ cách ngày nay trên 4000 năm qua những dấu vết văn hóa trong các di chỉ khảo cổ ở xã Thạch Lạc, Thạch Đài, Phái Nam (Thạch Lâm), cồn Lôi Mốt (Thạch Vĩnh).

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, năm 1005, lần đầu tiên tên "châu Thạch Hà" được chép vào Quốc sử, đến nay (2015) vừa tròn 1010 năm. Trải qua các triều đại đời Trần, Hồ và thời thuộ Minh, tên huyện có thay đổi từng thời gian ngắn. Năm Quang Thuận thứ 10 (1469), vua Lê Thánh Tông định bản đồ cả nước, tên huyện Thạch Hà được phục hồi và tồn tại mãi cho đến ngày hôm nay

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Thạch Hà là một trong những đơn vị hành chính cổ nhất còn giữ được danh xưng, tồn tại liên tục qua các thời kỳ. Thạch Hà trước đây không chỉ là nơi đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, mà còn là cứ điểm, biên trấn và phên dậu một thời của đất nước; là nơi đã lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa, với nhiều khu di chỉ văn hóa nổi tiếng có niên đại trên 4 nghìn năm lịch sử đầy tự hào.

Trong không khí tự hào, tràn đầy niềm tin, khí thế và quyết tâm mới, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và nhân dân cùng những người con quê hương huyện Thạch Hà  đang sinh sống, làm việc và công tác ở trong và ngoài nước tiếp tục phát huy truyền thống, hào khí quê hương Anh hùng, đồng tâm hợp lực, nổ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách. Tiếp tục, đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Xây dựng quê hương Thạch Hà ngày càng giàu mạnh, văn minh xứng đáng với lịch sử 1010 năm tuổi.

Tại buổi lễ, UBND huyện Thạch Hà vui mừng được nhà nước trao tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Ông Lê Đình Sơn được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh
Sáng 18/10, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 bước vào ngày làm việc thứ ba cũng là ngày làm việc cuối cùng với nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư