
-
Từ giảng đường đến nhà máy: Hợp lực đào tạo nguồn nhân lực xanh
-
Hà Nội khánh thành Nhà máy điện rác Seraphin - Amaccao hiện đại hàng đầu Đông Nam Á
-
Cơ hội cho ngành nông nghiệp và môi trường phát triển hiện đại, bền vững
-
Kiến tạo động lực tăng trưởng từ nội lực Việt Nam
-
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand -
EuroCham và đối tác đồng hành cùng Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero
Trên thị trường hiện nay có khoảng hơn 10 app gọi xe công nghệ đang tranh giành thị phần.
Theo nghiên cứu mới nhất của Google và Temasek, thị trường gọi xe Việt Nam đang có quy mô khoảng 500 triệu USD và sẽ sớm cán mốc 2 tỷ USD trong tương lai gần.
Tăng trưởng thần tốc nhưng sẽ thế nào khi “cuộc chơi” chỉ dựa trên việc giữ tài xế bằng tiền thưởng và giữ khách hàng bằng khuyến mại chứ không dựa vào những giá trị khác để phát triển bền vững?
Cuộc chạy đua mở rộng thị trường, cạnh tranh giữa các hãng gọi xe công nghệ đã khiến cho nhiều tài xế chuyển hãng để có thu nhập cao nhờ tiền thưởng, với hàng ngàn chuyến đi miễn phí cho khách hàng.
Khi một tay chơi mới xuất hiện trên thị trường, các chương trình đồng giá và hỗ trợ cho tài xế lại xuất hiện.
Tuy nhiên khi thị phần đạt được ở mức độ nhất định, các chính sách thưởng lập tức được thắt lại khiến tài xế bị chơi vơi.
Gần đây, BE Group - startup công nghệ Việt Nam, khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải với ứng dụng gọi xe Be đã nhanh chân “đánh” vào tâm lý này của các tài xế. Đó là 126 tài xế công nghệ lần đầu tiên tại Việt Nam được trao Giấy chứng nhận hoàn thành Khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” do công ty và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH bắt tay thực hiện.
![]() |
Hiện có khoảng 60.000 tài xế đang gắn bó với Be |
Khóa huấn luyện đã đem đến những kiến thức – kỹ năng vô cùng cần thiết và quan trọng cho tài xế, gồm: kiến thức lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), nâng cao dịch vụ khách hàng, kiểm soát căng thẳng.
Với việc bùng nổ các ứng dụng gọi xe công nghệ trên thị trường hiện nay nhưng các hãng chưa thật sự được chú trong trong khâu huấn luyện, đào tạo bài bản. Đặc biệt, khi khung pháp lý chưa hoàn thiện về chế độ quyền lợi, nghĩa vụ đã góp phần dẫn đến tình trạng lộn xộn, thiếu quản lý chặt chẽ dành cho lực lượng này. Một phần bởi cách nhìn nhận phiến diện thiếu tôn trọng từ một bộ phần cộng đồng, khiến đôi khi tài xế chưa có thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp với nghề.
Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc BE Group, việc trở thành những tài xế công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận này sẽ là nguồn động lực to lớn để họ cố gắng hơn từng ngày trong việc cải thiện kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Đây là yếu tố then chốt để nghề này ngày càng được chuyên nghiệp hóa, phục vụ khách hàng tốt hơn và được xã hội nhìn nhận xứng đáng hơn.
Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, đây là tiền đề để xây dựng lộ trình đưa lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông, từ đó tạo quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia.
Hiện Be đã được tải xuống 5,5 triệu thiết bị di động với 60.000 tài xế, khoảng 350.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày và đã hoàn thành khoảng 36 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ từ tháng 12/2018 đến nay. Be đã có mặt tại 9 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng.

-
Từ giảng đường đến nhà máy: Hợp lực đào tạo nguồn nhân lực xanh
-
[Emagazine] Nhà máy điện rác Seraphin - Amaccao: Biểu tượng mới của Hà Nội xanh
-
Hà Nội khánh thành Nhà máy điện rác Seraphin - Amaccao hiện đại hàng đầu Đông Nam Á
-
Cơ hội cho ngành nông nghiệp và môi trường phát triển hiện đại, bền vững
-
Kiến tạo động lực tăng trưởng từ nội lực Việt Nam -
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand -
Việt Nam đứng thứ 44/139 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu -
EuroCham phối hợp Merck Healthcare Việt Nam và KPMG tổ chức diễn đàn về phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp -
EuroCham và đối tác đồng hành cùng Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero -
Ngày Quốc tế bảo vệ tầng Ozone 16/9: Hệ quả khi tầng Ozone bị thủng -
Cảng xanh - từ Marseille đến định hướng cho cảng biển Việt Nam
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch
-
SotaTek được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 3
-
Hàng trăm triệu USD vốn đầu tư bao gồm FDI cam kết vào KCN Song Mai - Nghĩa Trung
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế