Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
15 tỷ học bổng dành riêng cho sinh viên Việt Nam tại Australia
Hải Hà - 02/10/2015 15:41
 
“Chúng tôi sẽ cung cấp nguồn học bổng bổ sung trị giá 4,9 tỷ đồng cho sinh viên Việt Nam có nguyện vọng học tại tiểu bang Tây Úc (Australia), nâng tổng số học bổng cho sinh viên Việt Nam đang áp dụng lên 15 tỷ đồng.”

Đây là khẳng định của ông Peter Collier MLC, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo tiểu bang Tây Úc nhân chuyến công tác tại Việt Nam từ 30/9-2/10 của Đoàn đại biểu giáo dục tiểu bang Tây Úc.  

Nguồn học bổng này cũng bổ sung cho chương trình học bổng sau đại học dành cho các nghiên cứu sinh hiện có giá trị 2,16 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo tiểu bang Tây Úc, ông Peter Collier MLC và đại diện các trường giới thiệu các suất học bổng dành riêng cho sinh viên Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo tiểu bang Tây Úc, ông Peter Collier MLC và đại diện các trường giới thiệu các suất học bổng dành riêng cho sinh viên Việt Nam.

 “Một trong những yêu cầu với các trường đại học trong thế kỷ 21 là mở rộng cơ hội giáo dục không chỉ ở cấp tiểu bang, cấp quốc gia mà cần mở rộng cơ hội giáo dục có chất lượng tới các nước khác trên thế giới. Giáo dục hiện là lĩnh vực chúng tôi coi trọng trong mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. Do đó, chúng tôi kỳ vọng số lượng sinh viên học tập tại Tây Úc sẽ tăng lên trong tương lai. Với thế mạnh nông nghiệp, khoáng sản và du lịch cùng sự đa dạng sinh viên bậc nhất nước Úc gồm các sinh viên từ châu Á, Bắc và Nam Á, châu Phi, Bắc và Nam Mỹ….và bờ biển dài sẽ mang lại cho sinh viên nhiều trải nghiệm.”, ông Peter nói.

Nguồn học bổng bổ sung cho riêng sinh viên Việt Nam sẽ đến từ 5 trường đại học hàng đầu của tiểu bang.  

Cụ thể, trường đại học tiêu bang Tây Úc sẽ dành các suất học bổng tiến sĩ trị giá 1,1 tỷ đồng. Học bổng này sẽ chi trả học phí và chi phí sinh hoạt cho các sinh viên.

Trường Đại học Curtin sẽ phối hợp với Trung tâm Đào tạo khu vực của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á sẽ cấp các suất học bổng vùng trị giá 320 triệu đồng cho các sinh viên theo học ngành thạc sĩ ngôn ngữ học ứng dụng.

Ngoài ra, Curtin cũng sẽ dành 50 suất học bổng tài năng cho các sinh viên có kết quả học tập tốt của Việt Nam, học bổng sẽ chi trả 25% học phí năm đầu tiên. Tổng giá trị của các suất học bổng này là 6 tỷ đồng.

Trường Đại học Notre Dame và Edith Cowan cũng sẽ dành các suất học bổng cho sinh viên Việt Nam học thạc sĩ và tiến sĩ.

Tại thành phố Perth của tiểu bang Tây Úc hiện có 2.028 sinh viên Việt Nam đang theo học. Trong 5 năm qua, số lượng sinh viên Việt Nam đã tăng lên 24%.

Trong đó, 22% nghiên cứu sinh Việt Nam theo học thạc sĩ, tiến sĩ tập trung vào các ngành nghiên cứu về nông nghiệp và môi trường, nuôi trồng thủy sản, 16% nghiên cứu sinh đang làm các nghiên cứu về lĩnh vực y học và 11% về giáo dục đào tạo.

Hiện có 314 sinh viên Việt Nam đang theo học lấy bằng cử nhân ở Tiểu bang Tây Úc trong các lĩnh vực hàng đầu là quản trị kinh doanh, khoa học tự nhiên và vật lý, dịch vụ nhà hàng-khách sạn, cơ khí và y tá.

Tại Perth, 526 sinh viên Việt Nam cũng đang theo học tại các Trung tâm Giáo dục và Đào tạo nghề trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, dịch vụ nhà hàng-khách sạn, nấu ăn và các chương trình tổng hợp.

Tổng số sinh viên Việt Nam đang theo học tại tiểu bang khoảng 2.000 sinh viên và tổng số sinh viên đã từng học tại Tây Úc và trở về Việt Nam khoảng 10.000 học viên.

Việt Nam và Úc đã có 40 năm hợp tác song phương, giáo dục đào tạo là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược hợp tác giữa 2 nước. Trung bình, khoảng 15.000 sinh viên đang theo học tại Úc. Khoảng 40.000 sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Úc đã trở về nước để phát triển kinh tế Việt Nam.
Australia “tấn công” thị trường gia súc Việt Nam
Trong 2 ngày, 24 - 25/7/2015, ông David Galvin, Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gia súc Australia sẽ có chuyến thăm và làm việc với đại diện Bộ Nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư