
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời
-
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
-
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa
-
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng -
V-Green và VietinBank ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện VinFast
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN |
Đây là nội dung trong dự thảo “Thông tư sửa đổi, bổ sung thuế nhập khẩu một số mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô nhằm thực hiện Quyết định số 229/QĐ-TTg” vừa được ngành tài chính gửi tới các đơn vị liên quan.
Dẫn lại Quyết định số 229/QĐ-TTg, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay, điều kiện để áp dụng mức thuế trần theo các cam kết là các mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô sản xuất trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng.
Bởi vậy, Bộ Tài chính nhấn mạnh, nguyên tắc điều chỉnh sẽ là: Nếu mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) hiện hành đã được quy định bằng mức trần cam kết WTO thì giữ nguyên như mức thuế hiện hành, nếu thấp hơn thì điều chỉnh tăng bằng trần cam kết.
Kết quả rà soát cho thấy, có 47/201 dòng hàng là linh kiện, phụ tùng thuộc danh mục các mặt hàng trong nước đã sản xuất được trong đó có 19 dòng hàng có mức thuế suất thấp hơn mức cam kết WTO thuộc đối tượng xem xét điều chỉnh tăng thuế.
![]() |
So sánh biểu thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe ôtô trước và sau 1/7/2016. Đồ họa: Doãn Đức/Vietnam+ |
Một số linh kiện, phụ tùng cụ thể trong diện này như: Kính an toàn cứng, kính an toàn nhiều lớp tăng thuế suất từ 20% lên 25%; Mặt hàng bộ bánh răng và cụm bánh răng ăn khớp tăng mức thuế suất từ 10% lên 20%; Bộ phận và phụ kiện khác của thân xe tăng mức thuế suất từ 15% lên 20%; Phanh và trợ lực phanh tăng từ 20% lên 22%; Ống xả và bộ giảm thanh dự tính mức thuế mới là 25% thay cho mức 20% hiện hành.
Tuy nhiên, đề xuất với các cơ quan chức năng khác, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, yêu cầu phụ tùng ôtô sản xuất trong nước “phải đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng” là chưa rõ vì rất khó để xác định như thế nào là “đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng.”
Câu hỏi được đại diện ngành tài chính đặt ra là: yêu cầu về chất lượng tức là cần đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn nào, tiêu chuẩn quốc gia hay quốc tế, áp dụng riêng cho từng chủng loại xe hay đáp ứng chung cho tất cả các loại xe, chất lượng sản xuất hay chất lượng đăng kiểm…
Về số lượng, thắc mắc cũng được đưa ra là: số lượng theo nhu cầu lắp ráp xe trong nước hay số lượng theo mục tiêu nêu tại Chiến lược và quy hoạch, thời điểm nào để xác định linh kiện đạt yêu cầu về số lượng,..
Qua đó, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng danh mục các loại phụ tùng, linh kiện trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng.

-
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Nhiều đối tác đề nghị giao đất cho TMT Motor làm trạm sạc cho xe điện -
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về lệ phí trước bạ -
Honda Việt Nam đạt mốc 40 triệu xe máy xuất xưởng tại Việt Nam -
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng -
V-Green và VietinBank ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện VinFast -
Cảnh báo thủ đoạn giả danh Cục Đăng kiểm Việt Nam
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower