CTCK Bảo Việt (BVSC)

Những năm gần đây Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (mã BCC) xuất khẩu xi măng thông qua đầu mối Vicem. Năm 2016, sản lượng xuất khẩu BCC đạt 436 nghìn tấn, chiếm 11,2% tổng sản lượng xi măng bán ra. Năm 2017, BCC không còn hạn ngạch xuất khẩu xi măng thông qua Vicem dẫn tới sản lượng tiêu thụ có thể sẽ sụt giảm đáng kể.

Năm 2015-2016, thị trường xi măng khu vực miền Trung và miền Bắc tiếp tục gia tăng lượng cung khi mà một số nhà máy như Xi măng Long Sơn, giai đoạn 2 nhà máy Xi măng Công Thanh, Xi măng Sông Lam, Xi măng Sông Lam 2 đi vào hoạt động. Những nhà máy này làm cho lượng cung khu vực miền Trung tăng lên xấp xỉ 13 triệu tấn.

Nguồn cung xi măng khu vực từ miền Trung trở ra luôn ở trong tình trạng dư cung nhiều năm nay. Các nhà máy với công suất lớn và ở gần nhau càng làm cho tình hình cạnh tranh ở đây càng trở nên gay gắt. Đặc biệt là một số doanh nghiệp như Long Sơn gia tăng cạnh tranh về giá khi sản phẩm của công ty có cùng công nghệ và nguồn nguyên liệu nhưng bán thấp hơn khoảng 200.000 - 300.000 đồng/tấn.

BCC đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2017 là 260 tỷ đồng, tương đương với EPS 1.734 đồng/CP, tương đương với mức P/E 2017 là 8,42. Đây là mức P/E khá cao cho một doanh nghiệp đang đối mặt với những khó khăn do cạnh tranh và hạn chế về khả năng tăng trưởng. Chúng tôi đánh giá NEUTRAL đối với cổ phiếu BCC.

2. Khuyến nghị mua cổ phiếu IMP

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Công ty Cổ phần Dược phẩm IMEXPHARM (mã IMP) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với tăng trưởng khả quan. Theo đó, doanh thu thuần tăng 16,8%, đạt mức 276 tỷ đồng. Trong khi Giá vốn hàng bán chỉ tăng 10,3% giúp IMP đạt mức biên lãi gộp lên đến 44% trong quý II. Như vậy, lợi nhuận sau thuế đạt gần 34 tỷ đồng, tăng 74,7% so với cùng kỳ năm trước

Sau sau khi báo cáo tài chính khủng quý II được công bố, giá cổ phiếu IMP lập tức tăng trần lên 68.400 đồng/CP, cùng với đó là khối lượng giao dịch lớn tới gần 200.000 cổ phiếu được khớp trong phiên hôm nay.

Nếu quan sát biểu đồ giá trong quá khứ của IMP thì những phiên breakout như hôm nay đều xác lập một đà tăng lên một mức giá mới. Bên cạnh đó, đường MACD đã cắt đường tín hiệu đi lên giúp thiết lập một cơ sở chắc chắn hơn về đà tăng của cổ phiếu này.

Do đó, chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA vào trong ngắn hạn đổi với cổ phiếu IMP với giá mục tiêu là 80.000 đồng/CP, giá cắt lỗ là 63.000 đồng/CP.