Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 18 tháng 08 năm 2024,
24 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại Gia Lai vi phạm trình tự, thủ tục
Linh Đan - 18/08/2024 17:41
 
Thanh tra Chính phủ phát hiện, tại Gia Lai, một số cá nhân thường xuyên trúng đấu giá nhiều lô đất, sau đó bán lại cho người có nhu cầu và kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá trúng đấu giá của 373 lô đất.

Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra nhiều sai phạm về công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại Gia Lai. Theo đó, 24 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất vi phạm trình tự, thủ tục.

Tại Gia Lai còn tình trạng chậm nộp tiền trúng đấu giá theo phương án phê duyệt, nhưng cơ quan chức năng không hủy kết quả trúng đấu giá và thu hồi tiền cọc (huyện Chư Sê với số tiền tạm tính 15.179 triệu đồng), xét tình hình kinh tế - xã hội, điều kiện thực tế của địa phương và tránh tình trạng khiếu kiện có thể xảy ra khi hủy kết quả đấu giá do có nhiều lô đất đã được chuyển nhượng.

Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ không kiến nghị hủy kết quả đấu giá, nhưng cần phải xem xét, thu hồi số tiền cọc và kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm các tổ chức, cá nhân đã làm sai quy định.

Theo Thanh tra Chính phủ, một số cá nhân thường xuyên trúng đấu giá nhiều lô đất, sau đó bán lại cho người có nhu cầu và kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá trúng đấu giá của 373 lô đất thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố, có dấu hiệu kê khai không trung thực, nhưng cơ quan chức năng không kịp thời tham mưu xử lý, có nguy cơ làm giảm thu thuế, lệ phí phải nộp (tạm tính 1.575 triệu đồng).

Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND tỉnh Gia Lai ủy quyền cho UBND TP. Pleiku ban hành quyết định phê duyệt đấu giá quyền sử dụng đất, phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất khi dự án không có trong kế hoạch sử dụng đất và vi phạm các quy định có liên quan.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư