-
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025" -
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến -
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu -
Bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu bền vững 2026
Đây là lần đầu tiên Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX) được tổ chức nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.
Đồng thời, giới thiệu và tạo mối kết nối giữa các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam, giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương.
![]() |
| Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Hưng Yên. |
Tại buổi họp báo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, quy mô triển lãm sẽ có 250 gian hàng, dành cho hơn 150 doanh nghiệp có sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao, 5 sao trưng bày và quảng bá sản phẩm.
“Thay vì một sản phẩm thủ công với giá rẻ và bán số lượng lớn, nay ngoài chất lượng, chúng ta chú trọng nâng cao về mẫu mã, hình thức, nâng cao giá trị cho chính các sản phẩm đó hướng đến người dùng. Mục đích của chương trình sẽ hướng đến các du khách quốc tế, người mua quốc tế,... để nhiều người nước ngoài hơn nữa biết đến các sản phẩm đặc sản OCOP của chúng ta", Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.
Hiện tại đã có hơn 30 tỉnh, thành phố có sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương đăng ký tham dự. Tại Triển lãm, các địa phương sẽ được quảng bá sản phẩm OCOP sâu rộng tới các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế về Việt Nam. Bên cạnh đó, tuyên truyền, quảng bá, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP chất lượng cao, góp phần tạo động lực thúc đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
![]() |
| Ông Vũ Quang Phong, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) phát biểu tại buổi họp. |
Ông Vũ Quang Phong, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) cho biết: “Những năm qua, chương trình OCOP đã đạt được rất nhiều thành công, đặc biệt trong việc phát triển sản phẩm ở nông thôn và thúc đẩy thương mại và công nghiệp nông thôn. Hằng năm, hầu hết các địa phương trên cả nước đều tổ chức các Hội chợ OCOP.
Tuy nhiên, các Hội chợ này mới chỉ dừng lại ở quy mô cấp huyện, cấp tỉnh mà chưa có Hội chợ nào ở cấp quốc gia, quốc tế. Vì vậy, Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thống nhất phối hợp triển khai thường niên Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu".
Chính vì vậy, việc gặp gỡ các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại Triển lãm sẽ hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc đổi mới tư duy sản xuất và tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững.
Song song đó, các cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm tiêu chuẩn OCOP của các địa phương.
Đây cũng là dịp để các nhà nhập khẩu khám phá những sản phẩm OCOP mới và tiềm năng của Việt Nam, từ đó tạo cơ hội trao đổi thông tin và kết nối cung cầu hàng hóa, đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Ông Phong hy vọng, năm 2025 khi chương trình được kết hợp cùng Hội nghị Quốc tế của Hợp tác xã Khu vực châu Á Thái Bình Dương tổ chức tại Việt Nam sẽ mở ra “sân chơi" cho các hợp tác xã, tổ hợp tác quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP đến thị trường quốc tế. Qua đó tạo điều kiện cho các hợp tác xã phát triển thêm các ngành nghề khác như mục tiêu của chương trình OCOPEX lần này.
Trong khuôn khổ Triển lãm sẽ diễn ra nhiều hoạt động kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp với nhau, giữa doanh nghiệp với các nhà phân phối lớn và giới thiệu phiên bản thí điểm “Sàn giao dịch thương mại nông sản” (trong khuôn khổ Đề án Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản - Đề án 194).
Lễ khai mạc triển lãm các sản phẩm OCOP (31/10/2024);
Khu gian hàng Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (từ ngày 30/10 - 4/11/2024). Giao thương kết nối doanh nghiệp tại khu trưng bày trong suốt thời gian triển lãm;
Tọa đàm "Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài" diễn ra ngày (1/11/2024).
-
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu -
Bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu bền vững 2026 -
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Giá xăng dầu giảm nhẹ -
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025
-
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn -
Thu hút FDI vượt kế hoạch, Phú Thọ tái định vị chiến lược đầu tư giai đoạn mới -
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025


