Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
26.000 lượng vàng miếng được tham gia đấu thầu
Thùy Liên - 27/03/2013 18:31
 
Chiều 27/3, đại diện NHNN chính thức xác nhận, ngày mai, NHNN sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên. Mức giá bình quân để tính tóan tiền đặt cọc là 43.600 đồng/lượng. Tổng lượng vàng miếng tham gia đấu thầu ngày mai là 26.000 lượng.
TIN LIÊN QUAN

Theo đại diện NHNN, phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên có tính chất thăm dò và đánh giá thị trường. Vì vậy, khó có thể kỳ vọng chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ thu hẹp ngay từ phiên đầu tiên. Tuy nhiên, căn cứ vào diễn biến thị trường mà NHNN sẽ tổ chức nhiều phiên đấu thầu.

Dù vậy, đại diện NHNN vẫn từ chối câu hỏi về việc chênh lệch giá vàng trong nước bao nhiêu là hợp lý. “Mức mục tiêu chênh lệch giá vàng NHNN sẽ không công bố. Tuy nhiên, nguyên tắc là thu hẹp dần giá vàng quốc tế và quốc tế, đồng thời đảm bảo an toàn dự trữ ngoại hối cho Nhà nước”.

Trước lo ngại một số ngân hàng, doanh nghiệp trúng thầu sẽ bắt tay làm giá, neo giá vàng ở mức cao, NHNN cho rằng, đây là một giả thuyết mang tính lý thuyết, khó xảy ra trên thực tế. Thứ nhất là thị trường vàng hiện nay tương đối cạnh tranh với sự tham gia của 38 doanh nghiệp. Thứ hai, giá vàng biến động khó lường. Thứ ba, nếu nói liên kết đầu cơ thì trên thị trường, người chơi “khủng” nhất là NHNN, nếu khả năng đầu cơ xảy ra, NHNN sẽ bán vàng ra can thiệp và những người đầu cơ sẽ phải trả giá đắt. Cũng theo NHNN, khả năng liên kết làm giá là không thực tế vì nếu lượng vàng tồn quỹ cao, giá vàng biến động lớn, DN “ôm” vàng neo giá co thể thiệt hàng tỷ đồng chỉ qua một đêm.

Cũng theo NHNN, lực lượng đầu cơ vàng trên thị trường hiện nay hầu như không có, xét cả về tiềm lực vốn lẫn công cụ đầu cơ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư