1. GMD vẫn đang ở trong xu hướng tăng ngắn hạn từ tháng 7/2018

(CTCK ACB – ACBS)

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam.

Trong đó đáng chú ý có sự điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng biển khu vực I (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định).

GMD có 4 cảng trong khu vực sẽ chịu ảnh hưởng của thay đổi phí là Nam Hải, Nam Đình Vũ, Nam Hải – Đình Vũ( Hải Phòng) và Gemalink (Cái Mép).

 Theo GMD ước tính, khoảng 80% lượng container ra vào khu vực 4 cảng nói trên là phục vụ nhu cầu nội địa và xuất nhập khẩu còn 20% là container quá cảnh.

Doanh nghiệp lạc quan về khung giá mới và kỳ vọng chính sách mới này sẽ có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của công ty trong tương lai.

GMD dự kiến tăng tổng công suất khai thác cảng lên 5,2 triệu Teu vào năm 2022 với 2 dự án chính là Gemalink (2,4 triệu Teu – Cái Mép) và Nam Đình Vũ (1,8 triệu Teu – Hải Phòng).

Công ty đã khánh thành giai đoạn đầu tiên của cảng Nam Đình Vũ (600k Teu) vào đầu tháng 05/2018.

Do quá trình huy động vốn và thiết kế dự án kéo dài hơn dự kiến, giai đoạn đầu của Gemalink (1,2 triệu Teu) và giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ (600k Teu) dự kiến sẽ khởi động vào cuối năm nay và bắt đầu khai thác vào năm 2020.

Mặc dù giá cp GMD đã giảm mạnh cùng với thịtrường trong phiên 11/10/2018, GMD vẫn đang ở trong xu hướng tăng ngắn hạn kể từ tháng 7/2018 đến nay.

Với giá thịtrường đang ở mức 26.500 đồng/cổ phiếu vào ngày 12/10/2018, cổ phiếu hiện đang được giao dịch ở mức PE ~11x dựa trên kế hoạch lợi nhuận 2019 của công ty.