Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
3 cổ phiếu cần quan tâm ngày 25/12
Thanh Thuý - 25/12/2014 07:00
 
Đầu tư trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 25/12 của các công ty chứng khoán.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thị trường ‘dò dẫm’ tăng trong thận trọng
Cổ phiếu bất động sản đang lấy lại sức hút
Quỹ ETF thứ hai sắp niêm yết

1. DRC: PE đang giao dịch tại 10,9 lần

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

 

Hưởng lợi nhờ giá cao su tự nhiên và tổng hợp giảm. Giá mủ cao su tự nhiên, nguyên liệu đầu vào chiếm khoảng 35% giá thành của DRC, hiện chỉ giao dịch ở mức 1.700 USD/tấn, giảm khoảng 26,4% so với cùng kỳ 2013.

Giá cao su giảm là do hiện tượng dư cung trên thế giới và hiện tượng này được dự báo có thể kéo dài đến hết 2015. Ngoài ra, giá cao su tổng hợp, chiếm khoảng 20% giá thành, cũng giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái còn khoảng 2.700 USD/tấn theo đà giảm của giá dầu thế giới.

Tiêu thụ lốp radian của DRC tăng tốt. DRC cho biết sản lượng tiêu thụ lốp radian đang tăng trưởng khá tốt. Cụ thể trong quý IV/2014, công ty ước tính tiêu thụ bình quân khoảng 12.000 lốp/tháng, lần lượt tăng từ mức 4.700 chiếc lốp/tháng trong quý I/2014, 9.500 chiếc lốp/tháng ở quý II/2014 và 10.400 chiếc lốp/tháng quý III/2014. Năm 2015, chúng tôi ước tính tiêu thụ lốp radian bình quân của DRC sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt (khoảng 18.000 chiếc lốp/tháng) góp phần làm giảm giá thành trên mỗi sản phẩm.

Lợi nhuận trước thuế năm 2014 ước tính tăng 13,2% so với năm ngoái, đạt 426 tỷ đồng. Chúng tôi dự báo doanh thu 2014 tăng trưởng khoảng 21,2% so với năm ngoái, đạt 3.391 tỷ đồng chủ yếu là do đóng góp từ lốp radian toàn thép. Năm nay, chúng tôi ước tính DRC có thể tiêu thụ được gần 110.000 lốp radian toàn thép với giá bán khoả ng 4,9-5 triệu đồng/chiếc. Theo đó, lợi nhuận sau thuế ước tăng khoảng 13,2% so với năm ngoái, lên khoảng 426 tỷ đồng, vượt kế hoạch khoảng 3,9% (410 tỷ đồng).

Giá cổ phiếu DRC đã giảm khoảng 16% so với mức đỉnh vào tháng 10, hiện đang giao dịch tại PE 2014 khoảng 10,9 lần.

2. APC: Khuyến nghị mua vào

CTCK APEC (APS)

Khuyến nghị:

Chúng tôi định giá APC ở mức 22.180 đồng mỗi cổ phiếu. Giá hiện tại của cổ phiếu APC là 17.900 đồng nên chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư mua vào cổ phiếu này, tầm nhìn đầu tư 1 năm với kỳ vọng lợi nhuận 24%.

* Điểm nổi bật:

Chúng tôi cho rằng chiếu xạ thực phẩm sẽ là công nghệ bảo quản thực phẩm quan trọng nhất trên thế giới và Việt Nam trong tương lai. Ngành chiếu xạ có rào cản gia nhập cao, cả về chi phí đầu tư ban đầu lẫn pháp lý, cộng thêm điều kiện thuận lợi sẽ giúp cho các doanh nghiệp chiếu xạ Việt Nam phát triển tốt trong tương lai.

Nhờ vào nỗ lực đa dạng hóa dịch vụ của mình, APIC đang giảm dần sự phụ thuộc của mình vào ngành thủy sản xuất khẩu. Cụ thể, doanh thu từ trái cây tươi và các loại thực phẩm khô đã tăng mạnh trong năm 2013. Sự đa dạng hóa này vừa đảm bảo an toàn cho hoạt động của Công ty, vừa giúp Công ty có thể khai thác hết tiềm năng của chiếu xạ trái cây tươi và thực phẩm khô trong tương lai.

Công suất lớn và dịch vụ đa dạng giúp APIC đáp ứng được nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là các đơn hàng lớn. Ngoài ra, 2 nhà máy đặt tại Bình Dương và Vĩnh Long do gần vùng nguyên liệu đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Đây là các lợi thế lớn nhất của APIC so với hai đối thủ của mình.

Chi phí cố định chiếm tỉ trọng lớn là một lợi thế trong hoạt động của APIC. Khi doanh thu vượt qua điểm hòa vốn lợi nhuận của Công ty sẽ tăng nhanh hơn so với doanh thu. Hiện nay biên lợi nhuận của Công ty đã đạt trên 45% và theo ước tính con số này có thể lên đến 70% khi 2 nhà máy hiện nay được sử dụng hết công suất.

* Điểm hạn chế: Sự e ngại của người tiêu dùng vẫn là rào cản lớn nhất cho sự phát triển nhanh của chiếu xạ thực phẩm.Người tiêu dùng vẫn lo sợ rằng công nghệ này thay đổi tính chất của thực phẩm, liên quan đến phóng xạ hay tạo ra những kết quả phụ có hại. Các mối lo này đều bị phủ định bởi rất nhiều các kết quả nghiên cứu trên khắp thế giới. Do vậy, truyền thông về các lợi ích của chiếu xạ thực phẩm tới người tiêu dùng là cách hiệu quả nhất để vượt qua rào cản này.

3. QCG: Phát hành CP thành công, áp lực tài chính sẽ giảm

CTCK MB (MBS)

CTCP Quốc cường Gia Lai (QCG) vừa nộp hồ sơ phát hành hơn 145 triệu cổ phiếu chuyển đổi.

Cụ thể, QCG sẽ phát hành hơn 17 triệu CP để chuyển đổi trái phiếu cho VOF PE Holding 5 Limited (VOF) với giá chuyển đổi 8.000 đồng/CP. Bên cạnh đó, QCG phát hành gần 133 triệu CP cho các chủ nợ của QCG để cấn trừ công nợ, giảm nợ vay. Giá phát hành ở mức 10,000 đồng/CP. Dự kiến nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của QCG sẽ tăng từ hơn 1.300 lên 2.800 tỷ đồng.

Chúng tôi đánh giá, nếu đợt phát hành thành công thì áp lực tài chính lên QCG sẽ giảm qua đó tác động tích cực đến triển vọng lợi nhuận và sức khỏe tài chính của Công ty. Tuy nhiên, việc phát hành cổ phiếu nêu trên không huy động được thêm nguồn tiền dòng tiền thực cho Công ty và do đó không cải thiện được hoạt động kinh doanh về cơ bản.

Hiện tại, QCG đã đầu tư phần lớn nguồn lực vào dự án Phước Kiển (2.843 tỷ đồng) do đó triển vọng kinh doanh của dự án sẽ quyết định triển vọng kinh doanh của Công ty. Dự án Phước Kiển vẫn đang trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng (82%) tuy nhiên QCG đang thiếu nguồn vốn để tiếp tục triển khai tiếp. Mặc dù đánh giá cao tiềm năng của dự án song chúng tôi lo ngại việc kéo dài thời gian triển khai dự án sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả kinh doanh của dự án.

Lộ diện các đại gia giàu nhất sàn chứng khoán 2014

Thị trường vẫn còn 9 phiên giao dịch nữa mới kết thúc năm 2014 và biến động giá có thể làm tăng giảm tài sản của nhiều đại gia. Tuy nhiên, các vị trí đứng đầu các đại gia gần như đã chắc chắn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư