Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
3 tuyến cáp quang cùng gặp sự cố ảnh hưởng ra sao tới việc dùng facebook?
Bích Hà (LĐO) - 25/12/2019 07:27
 
Các nhà mạng tại Việt Nam đang tìm cách khắc phục sự cố cáp quang để đảm bảo đường truyền Internet kết nối Việt Nam với quốc tế không bị ảnh hưởng, đặc biệt việc truy cập Facebook, Youtube của khách hàng trong dịp lễ, tết sắp tới.
Hiện tại, 3 tuyến cáp biển đang cùng bị sự cố là AAG, IA và AAE-1.
Hiện tại, 3 tuyến cáp biển đang cùng bị sự cố là AAG, IA và AAE-1.

Như Lao Động đã thông tin, sự cố trên tuyến cáp AAG xảy ra vào sáng 22.12 đã làm mất tổng dung lượng 1.100 GB đi quốc tế qua hướng cáp này. Trước đó, ngày 14.11, nhánh S1H của tuyến cáp AAG cũng đã gặp sự cố tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 163 km.

Không chỉ AAG, hai tuyến cáp quang biển khác là IA và AAE-1 cũng đang gặp sự cố. Việc này làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối internet đi quốc tế của người dùng Việt Nam.

Để khắc phục sự cố này, đại diện nhà mạng Viettel cho biết, Viettel đã hoàn thành bổ sung thêm 300Gbps đối với hướng cáp biển APG và đang tiếp tục phối hợp với các đối tác để tăng cường thêm tài nguyên cho các hướng còn lại, nhằm đảm bảo chất lượng kết nối không chỉ cho khách hàng Viettel mà cho cả các doanh nghiệp, nhà mạng khác đang thuê kênh kết nối quốc tế của Viettel.

Riêng với hướng đất liền, Viettel sở hữu đường vu hồi quốc tế quan trọng qua tuyến cáp trục Đông Dương, kết nối 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Với dung lượng hiện tại và các giải pháp kịp thời, khách hàng Viettel có thể yên tâm sử dụng dịch vụ, kể cả vào giờ cao điểm. Việc truy cập Internet quốc tế, đặc biệt là google, facebook hay youtube vẫn được đảm bảo.

Về lịch sửa chữa, dự kiến tuyến cáp IA sẽ được khắc phục trên nhánh S2 vào ngày 29.1.2020 và trên nhánh S1 vào ngày 3.2.2020. Trong khi đó, tuyến cáp biển AAE-1 sẽ tiến hành sửa chữa từ ngày 22.1.2020 và dự kiến hoàn thành vào 27.1.2020. Đại diện  Viettel cho biết thời gian sửa chữa có thể thay đổi do phụ thuộc vào điều kiện thời tiết biển.

Còn theo đại diện nhà mạng VNPT, nguyên nhân sự cố cũng như lịch trình khắc phục sự cố xảy ra trên các tuyến cáp quang biển nêu trên vẫn chưa được các đơn vị quản lý hai tuyến cáp quang biển này thông tin tới các nhà mạng tại Việt Nam có sử dụng, khai thác.

Tuy nhiên, riêng dung lượng kết nối đi quốc tế của VNPT vẫn gần như không ảnh hưởng nhờ những sự chuẩn bị từ lâu của nhà mạng. Đơn vị đã cân tải với các đường truyền quốc tế khác để đảm bảo việc sử dụng Internet của người dùng VNPT vẫn diễn ra bình thường.

Cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ 4 trong năm, chưa có lịch sửa chữa
Theo thông tin mới nhất mà Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (America Gateway) cung cấp cho các đối tác tại Việt Nam, vẫn chưa có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư