Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
30 triệu USD để hạn chế mất và suy thoái rừng
Hải Hà - 11/10/2013 21:05
 
Chương trình sáng kiến toàn cầu nhằm hạn chế mất rừng và suy thoái rừng tại Việt Nam giai đoạn 2 (Chương trình UN-REDD) chính thức được khởi động sáng 11/10.

Trước đó, cuối năm 2012, Na Uy và Việt Nam đã ký kết tuyên bố chung về giảm khí thải do nạn phá rừng và suy thoái rừng.

Chính phủ Na Uy đã viện trợ 180 triệu NOK (tương đương 30 triệu USD) nhằm hỗ trợ thực hiện Chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn 2

Theo tuyên bố này, Chính phủ Na Uy đã viện trợ 180 triệu NOK (tương đương 30 triệu USD) nhằm hỗ trợ thực hiện Chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn 2.

Tại hội thảo khởi động, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cao Đức Phát cho biết, 3 năm tới, chương trình sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý rừng và sử dụng đất tại 6 tỉnh thí điểm là Bắc Cạn, Bình Thuận, Cà Mau, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Lào Cai. Song song với mục đích giảm thiểu khí thải nhà kính.

Bộ trưởng Phát cũng nhấn mạnh: “Sự hỗ trợ này sẽ đưa Việt Nam trở thành một trong số rất ít các nước chuyển chương trình hạn chế mất rừng và suy thoái rừng (REDD+) sang một tầm cao hơn từ giai đoạn chuẩn bị sẵn sàng sang thực hiện các hoạt động cụ thể”.

Tại Việt Nam, giai đoạn 1 của Chương trình đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Tổ chức Nông - Lương của Liên hợp quốc (FAO), Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) và Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) đồng thực hiện từ 2009-2013.

Giai đoạn I đã xây dựng thành công chương trình hành động REDD+ quốc gia và xây dựng các kỹ năng và bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm cần thiết cho các bên liên quan.

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam cần thiết phải tăng cường tham gia của các bên liên quan và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên bao gồm các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư và khu vực tư nhân. Đây sẽ là điều kiện quyết định thành công chương trình UN-REED giai đoạn II”.

Thụy Sỹ tăng gấp đôi vốn hỗ trợ Việt Nam
Ngày 18/9 tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Sỹ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố chiến lược Hợp tác phát triển mới của Thụy Sỹ với Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư