Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
4 vấn đề “cốt lõi” của ngành logistics phải thay đổi để nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường Âu - Mỹ
Như Loan - 23/12/2023 15:17
 
Ngành logistics từ lâu đã là một ngành gắn liền với các vấn đề liên quan xuất nhập khẩu, đây là ngành dịch vụ quan trọng giúp đưa hàng hóa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vừa qua, diễn đàn logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2023 do Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương tổ chức đã chỉ ra bốn vấn đề cốt lõi để giúp ngành logistics của Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, chương trình có sự tham gia đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Tọa đàm tại Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2023

Hiện đại hoá hạ tầng cảng biển

Việt Nam sở hữu 3.260 km đường bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam, và sở sữu 34 hải cảng trong đó có 11 cảng biển loại I. Đây là lợi thế vô cùng lớn của Việt Nam khi so sánh với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, hạ tầng cảng biển cần được đẩy mạnh đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu trung chuyển hàng hóa và lưu lượng tàu thuyền thì mới có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung và khu vực châu Âu - châu Mỹ nói riêng.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý           

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý là xu hướng bắt buộc trong ngành logistics phải có nếu muốn tham gia vào chuỗi cung ứng. Công nghệ sẽ giúp cắt giảm nhiều công đoạn như, giúp giảm thời gian vận chuyển, kiểm soát tồn kho, tiết giảm chi phí,... Nếu doanh nghiệp Việt Nam không theo kịp xu hướng đó, rất có thể sẽ bị bỏ lại phía sau và đánh mất nhiều lợi thế.

Tăng cường hợp tác quốc tế

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực cảng biển giúp tạo thuận lợi  cho vận tải hàng hóa, kết nối với các thị trường mới và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mang lại giá trị cao như EU và Mỹ. Ngoài việc tận dụng được lợi  thế cảng biển, việc kết nối được các đối tác quốc tế sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tiếp cận nhiều hơn với các chủ hàng lớn, tạo ra nhiều cơ hội mới.

Tận dụng vận tải đa phương thức

Các phương tiện vận tải ngày càng phát triển đa dạng và phát triển khiến việc chỉ tập trung vào một phương thức vận chuyển duy nhất sẽ làm giảm hiệu quả công việc. Đối với những doanh nghiệp đi đầu trong ngành logistics, việc áp dụng đa phương thức vận tải là điều bắt buộc để giảm thời gian vận chuyển, nâng cao chất lượng dịch vụ và cắt giảm các chi phí phát sinh.

Thông qua diễn đàn logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2023, đã giúp chỉ ra nhiều vẫn đề mà doanh nghiệp logistics còn tồn tại để khắc phục và nâng cao lợi thế cạnh tranh đặc biệt là đối với các thị trường khó tính như châu Âu và châu Mỹ.

“Bức tranh” xán lạn của ngành logistics Đà Nẵng
Đà Nẵng đang hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm logistics, cửa ngõ giao nhận, vận chuyển về đường bộ, đường biển và đường hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư