Chủ Nhật, Ngày 14 tháng 09 năm 2025,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua:
41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây; Đề xuất 28.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2
Hạnh Nguyên (tổng hợp ) - 14/09/2025 08:12
 
Đầu tư 41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây lên 6 - 8 làn xe; Đề xuất đầu tư 28.500 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu… Đó là hai trong số những thông tin đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
TIN LIÊN QUAN

Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, bàn giao Dự án cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, Phú Thọ. Công trình thực hiện theo Lệnh xây dựng khẩn cấp, đến đầu tháng 9/2025 đã đạt hơn 90% khối lượng.

Cầu Phong Châu mới
Cầu Phong Châu mới đã được hợp long vào cuối tháng 8/2025. (Ảnh: Lê Hoàng - báo Phú Thọ).

Các hạng mục còn lại như thảm bê tông nhựa, đường đầu cầu, hệ thống chiếu sáng, an toàn giao thông, gia cố bờ sông… phải được đẩy nhanh để sớm thông xe, bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả. Bộ Xây dựng yêu cầu hoàn thành công tác nghiệm thu trước 23/9/2025, phấn đấu thông xe cuối tháng 9 và hoàn thành trong tháng 10/2025.

Cầu Phong Châu mới dài 383,3 m, rộng 20,5 m, tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng, nhằm khắc phục sự cố sập cầu cũ, nối liền huyện Tam Nông với Lâm Thao, tạo thuận lợi giao thông, phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.

Đáng chú ý, dự án tiết kiệm được gần 197 tỷ đồng so với kế hoạch, số vốn này đang được đề xuất để nâng cấp tuyến đường kết nối cầu với đường liên vùng, dự kiến thực hiện giai đoạn 2025 – 2027.

Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu UBND TP Đà Nẵng rà soát, báo cáo Thủ tướng kế hoạch triển khai và thời hạn hoàn thành Dự án bến cảng Liên Chiểu trước ngày 25/9/2025, đồng thời định kỳ hàng tháng cập nhật tiến độ. Thành phố cần khẩn trương thực hiện thủ tục theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư, không để lãng phí nguồn lực.

Phối cảnh quy hoạch tổng thể Cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng.
Phối cảnh quy hoạch tổng thể Cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng.

Trong trường hợp cần thiết, Đà Nẵng phải thành lập Tổ công tác để đẩy nhanh các bước, nhất là khâu lựa chọn nhà đầu tư và đơn vị tư vấn có kinh nghiệm về cảng biển, đáp ứng tiêu chí cảng xanh, thông minh, chuyển đổi số. Nhà đầu tư được chọn phải có năng lực tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm quốc tế và khả năng kết nối nguồn hàng, đội tàu.

Liên danh Hateco – Hateco Port – APM Terminals B.V hiện là nhà đầu tư đầu tiên nộp hồ sơ đề xuất xây dựng 8 bến cảng container trên diện tích hơn 172 ha, tổng vốn 45.268 tỷ đồng, công suất thiết kế 5,7 triệu TEU/năm. Đây là dự án cảng biển có quy mô vốn đầu tư lớn nhất từng triển khai tại miền Trung.

Hà Nội khởi công Nhà hát Ngọc Trai cùng nhiều dự án trọng điểm dịp 10/10

Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội sẽ đồng loạt khởi công 8 công trình lớn, trong đó có Nhà hát Ngọc Trai, Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề, cầu Thượng Cát, cầu Trần Hưng Đạo, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Bệnh viện Thận Hà Nội (cơ sở 2), hầm chui Cổ Linh và công viên hai bên sông Tô Lịch.

Phối cảnh
Phối cảnh Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng.

Đặc biệt, thành phố khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đồng thời công bố quy hoạch chi tiết ga C9 và tuyến từ ga C8 đến ga C10, gắn với dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư khu Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm.

Các dự án mang ý nghĩa biểu tượng, góp phần mở rộng không gian đô thị, cải thiện cảnh quan và hạ tầng, khẳng định quyết tâm xây dựng Thủ đô hiện đại, bền vững. Đây cũng là lời cam kết của Hà Nội trong việc kiến tạo diện mạo mới, văn minh, đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Hà Nội duyệt tuyến đường mới kết nối Quốc lộ 32

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 4691/QĐ-UBND phê duyệt phương án tuyến đường dài 2,7 km, nối từ nút giao Quốc lộ 32 qua cầu Cộng đến đường tránh Quốc lộ 32 (đoạn từ Viện Quân y 105 đến cầu Vĩnh Thịnh), tại phường Sơn Tây.

Tuyến đường được xác định là đường chính khu vực, mặt cắt ngang rộng 35 m, gồm 4 làn xe, hè đường hai bên mỗi bên 7,5 m, dải phân cách giữa sẽ được thiết kế chi tiết ở giai đoạn lập dự án đầu tư. Hướng tuyến bảo đảm phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Các nút giao sẽ được tổ chức giao bằng với những tuyến đường hiện hữu và đường quy hoạch trong khu vực. UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận hồ sơ, còn UBND phường Sơn Tây có trách nhiệm công bố công khai, cắm mốc giới và quản lý quy hoạch, xử lý vi phạm nếu phát sinh.

Thủ tướng yêu cầu tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 11/9, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Đến hết tháng 8, giải ngân đạt 46,3% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ 2024; tuy nhiên vẫn còn nhiều bộ, cơ quan và địa phương có tỷ lệ dưới mức trung bình. Thủ tướng nhấn mạnh đây là nhiệm vụ cấp bách và chiến lược, có vai trò thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và tạo sinh kế cho người dân.

Kết quả giải ngân đến hết tháng 8/2025 ước đạt 46,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Ảnh: Lê Tiên

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt chỉ đạo, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; lập kế hoạch chi tiết cho từng dự án; đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, xử lý vướng mắc đất đai, điều chuyển vốn phù hợp và báo cáo định kỳ tiến độ.

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường kỷ luật, xử lý nghiêm cán bộ thiếu trách nhiệm, tiêu cực; đồng thời đề nghị Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan theo dõi sát, kịp thời đề xuất giải pháp để bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch năm 2025.

Hé lộ phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An được Tập đoàn Đèo Cả cùng nhiều đối tác trong và ngoài nước đề xuất đầu tư theo mô hình TOD và phương thức PPP. Phương án này được đánh giá khả thi, giảm gánh nặng ngân sách và có thể khởi động ngay sau khi được chấp thuận.

a
Quang cảnh buổi làm việc về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An.

Liên danh dự án có sự tham gia của KITA Group, FUTA Group, VPBank, TPBank cùng nhiều đơn vị tư vấn, công nghệ và kỹ thuật quốc tế. Các phương án hợp đồng PPP linh hoạt như BT, BTL hoặc BOO, gắn với quỹ đất và quyền vận hành dự án TOD. Đề xuất đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, sau đó kéo dài tới Tam Kỳ và Chu Lai để kết nối vùng.

UBND TP. Đà Nẵng khẳng định sẽ xem xét kỹ hồ sơ, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, bảo đảm minh bạch. Trong quy hoạch đến 2045, thành phố dự kiến phát triển 11 tuyến đường sắt đô thị dài 131 km, hình thành mạng lưới giao thông hiện đại gắn với du lịch và dịch vụ.

Quảng Trị thu hút đầu tư hơn 84.000 tỷ đồng trong 8 tháng

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Quảng Trị đã phê duyệt chủ trương đầu tư 145 dự án trong nước với tổng vốn hơn 84.178 tỷ đồng, gấp 4,5 lần cùng kỳ 2024. Nhiều dự án lớn tập trung vào lĩnh vực đô thị và năng lượng, như Khu đô thị hỗn hợp phía Tây sông Lệ Kỳ hơn 13.800 tỷ đồng, Nhà máy điện gió Cam Lộ 6.500 tỷ đồng và chuỗi dự án điện gió Quảng Trị Win trên 5.000 tỷ đồng.

Quảng Trị hiện là địa phương có nhiều Dự án đầu tư trong lĩnh vực năng lượng
Quảng Trị hiện là địa phương có nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực năng lượng.

Tỉnh cũng ghi nhận 1 dự án FDI mới trị giá 3 tỷ đồng, cùng 2 lượt góp vốn, mua cổ phần hơn 10,8 triệu USD và 2 dự án tăng vốn thêm 16,56 triệu USD. Các công trình năng lượng trọng điểm như Nhiệt điện Quảng Trạch I, thủy điện La Trọng và LNG Quảng Trạch II tiếp tục được đẩy mạnh tiến độ.

Du lịch tăng trưởng mạnh với 7,8 triệu lượt khách, doanh thu hơn 8.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 9.499 tỷ đồng, tăng gần 28%. Công tác giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 34% kế hoạch, lãnh đạo tỉnh yêu cầu quyết liệt thúc đẩy tiến độ, giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, phát triển hạ tầng, năng lượng và bất động sản bền vững.

Đầu tư 41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây lên 6 - 8 làn xe

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận dài hơn 96 km sẽ được triển khai theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, với tổng vốn khoảng 41.372 tỷ đồng. Liên danh nhiều doanh nghiệp hạ tầng lớn đã đề xuất thực hiện.

Tuyến sẽ nâng quy mô đoạn TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn, đạt chuẩn tốc độ 120 km/h; đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận mở rộng thành 6 làn, tốc độ 100 km/h. Dự án còn bổ sung hệ thống thu phí tự động, giao thông thông minh ITS, cùng các trạm dừng nghỉ quy mô 15 – 20 ha để đáp ứng nhu cầu dài hạn.

Một đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Công trình cần thêm gần 96 ha đất giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công 2025, hoàn thành 2028 và khai thác kinh doanh khoảng 21 năm. Việc mở rộng cao tốc sẽ giảm ùn tắc, kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông miền Tây – TP.HCM – Đông Nam Bộ, tạo động lực phát triển kinh tế vùng và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

TP.HCM xác định ranh các khu đất làm TOD dọc tuyến metro số 2

UBND TP.HCM vừa giao Ban Quản lý phát triển đô thị phối hợp với các sở, ngành và 14 phường rà soát đồ án quy hoạch phân khu, xác định ranh giới khu vực TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Thành phố ưu tiên 4 khu vực có quỹ đất lớn gồm ga Lê Thị Riêng, ga Bảy Hiền, ga Phạm Văn Bạch – ga Tân Bình và depot Tham Lương. Các đơn vị sẽ đánh giá hiện trạng sử dụng đất, pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và xã hội để đề xuất điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp định hướng phát triển đô thị gắn với metro.

Khu đất hiện là Trung tâm Triển lãm và thể dục thể thao quận Tân Bình (cũ) sẽ được quy hoạch làm TOD dọc tuyến metro số 2

Sở Xây dựng được giao hướng dẫn lập báo cáo rà soát, thẩm định và trình UBND Thành phố phê duyệt điều chỉnh cục bộ các quy hoạch. Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp rà soát quỹ đất công, đất doanh nghiệp nhà nước thuê trong phạm vi TOD.

Tuyến metro số 2 dài hơn 11 km, tổng vốn điều chỉnh gần 47.900 tỷ đồng. Sau nhiều vướng mắc về vốn ODA, TP.HCM quyết định chuyển sang đầu tư bằng ngân sách và dự kiến khởi công cuối năm 2025, đồng thời đấu giá quỹ đất TOD để tái đầu tư cho hạ tầng.

Tháo "điểm nghẽn" tại nút giao đường từ cầu Nhật Lệ II đến đường tránh Đồng Hới

UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt dự án xây dựng nút giao đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Đồng Hới, kết nối với cao tốc Bắc - Nam. Dự án do Ban quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu Đồng Hới làm chủ đầu tư, tổng vốn 20,2 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Vị trí chưa thể đấu nối của tuyến đường từ cầu Nhật Lệ II đến đường tránh TP. Đồng Hới (nay là đường Điện Biên Phủ).
Vị trí chưa thể đấu nối của tuyến đường từ cầu Nhật Lệ II (nay là đường Điện Biên Phủ) đến đường tránh TP. Đồng Hới chưa thể thông tuyến

Công trình nhằm hoàn thiện tuyến đường Điện Biên Phủ, bảo đảm kết nối thông suốt với Quốc lộ 1, đường ven biển, đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam, qua đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng Hới và Quảng Trị.

Trước đó, tuyến đường từ cầu Nhật Lệ II đến đường tránh Đồng Hới dù cơ bản hoàn thành nhưng nhiều năm chưa thể thông tuyến do vướng mắc tại nút giao. Nguyên nhân xuất phát từ việc nhà đầu tư BOT tuyến tránh Đồng Hới lo ngại ảnh hưởng đến doanh thu phí.

Theo kế hoạch, nút giao sẽ được xây dựng dạng giao cắt cùng mức, bố trí đèn tín hiệu, bổ sung làn chờ rẽ trái và mở rộng không gian nút. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối quý II/2026, sau khi giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng.

Đề xuất đầu tư dự án Kho trung chuyển, chế biến than 800 tỷ đồng tại Quảng Trị

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị, đề xuất đầu tư Kho trung chuyển, chế biến và pha trộn than tại phía Đông Nam cảng Mỹ Thủy, thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam thông tin về Dự án
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam thông tin về dự án tại Quảng Trị

Dự án có tổng vốn dự kiến 800 tỷ đồng, diện tích 40 ha, công suất 4 – 5 triệu tấn/năm và có thể mở rộng lên 8 – 10 triệu tấn/năm. Mục tiêu nhằm bảo đảm cung cấp than ổn định cho các nhà máy nhiệt điện và hoàn thành nhiệm vụ nhập khẩu 5 triệu tấn than từ Lào về Việt Nam.

Hiện dự án chưa được chấp thuận chủ trương do chưa có điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam. Lãnh đạo TKV kiến nghị tỉnh Quảng Trị sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và vị trí thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương xử lý kiến nghị, tháo gỡ vướng mắc và bảo đảm đúng pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sớm hoàn tất thủ tục điều chỉnh quy hoạch và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dự án.

Bộ Xây dựng ủng hộ việc đầu tư sớm cao tốc trục Đông - Tây qua Lâm Đồng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri Lâm Đồng về việc bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên với Duyên Hải. Đây được xem là hành lang chiến lược, không chỉ mở rộng không gian phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với quốc phòng, an ninh và bảo vệ biên giới phía Tây.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Xây dựng, hiện quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia chưa có tuyến cao tốc theo trục này, việc kết nối vẫn qua quốc lộ 55, 28 và 28B. Tuy nhiên, để thúc đẩy công nghiệp, đô thị, dịch vụ, du lịch và nông nghiệp, đồng thời tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, xuất khẩu nông sản, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Phan Thiết – Bảo Lộc – Gia Nghĩa là cần thiết.

Bộ Xây dựng khẳng định sẽ phối hợp cùng UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát, bổ sung quy hoạch khi địa phương có nhu cầu đầu tư sớm, qua đó làm cơ sở triển khai và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự kiến đưa vào hoạt động bến số 1 Cảng Mỹ Thủy ngay trong năm 2025

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Trị cho biết dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã cơ bản hoàn thành thủ tục, giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 với diện tích 133,67 ha. Các hạng mục đê chắn sóng dài 320 m đã hoàn thành, trong khi bến tàu và kè sau cầu bến 1,2 đạt hơn 53% khối lượng. Công tác nạo vét luồng tàu, vũng quay và khu vực trước bến đã triển khai trên 10%.

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ hiện đang được triển khai xây dựng
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ hiện đang được triển khai xây dựng

MTIP đặt mục tiêu đưa bến số 1 vào hoạt động trong tháng 11/2025, bến số 2 vào tháng 3/2026; đồng thời khởi công bến số 3 và 4 ngay trong tháng 9/2025. Chính phủ cũng chỉ đạo tỉnh Quảng Trị và Bộ Xây dựng nghiên cứu phát triển khu thương mại tự do và bổ sung Cảng Mỹ Thủy II theo hướng ứng dụng công nghệ xanh, số hóa.

Dự án Cảng Mỹ Thủy có quy mô 685 ha, 10 bến, tổng vốn 15.000 tỷ đồng, khả năng tiếp nhận tàu 100.000 tấn. Giai đoạn 1 (2018-2025) xây dựng 4 bến với vốn gần 5.902 tỷ đồng; các giai đoạn sau sẽ tiếp tục mở rộng từ 2026 đến 2036.

Thông cơ chế vốn Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo 8.803 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc, làm rõ cơ chế vốn cho Dự án PPP cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị). Dự án hiện ở giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, mới xác định sơ bộ tổng mức đầu tư. Bộ Xây dựng đánh giá suất vốn khoảng 204 tỷ đồng/km, phù hợp với các dự án cùng quy mô.

UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất bố trí khoảng 8.803 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 để hỗ trợ trực tiếp, coi đây là điều kiện then chốt bảo đảm tính khả thi tài chính và thu hút nhà đầu tư. Bộ Tài chính nhấn mạnh việc thẩm định tổng mức đầu tư và khả năng cân đối vốn phải tuân thủ Luật Đầu tư công, đồng thời kiến nghị giao Bộ Xây dựng phối hợp tỉnh hoàn thiện hồ sơ.

Dự án Cam Lộ - Lao Bảo đã được bổ sung vào danh mục công trình quan trọng quốc gia, giữ vai trò kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây từ cảng biển miền Trung tới Lào, Thái Lan. Việc triển khai được kỳ vọng giảm tải Quốc lộ 9, thúc đẩy kinh tế cửa khẩu, logistics và phát triển hạ tầng khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đề xuất đầu tư 28.500 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Công trình có tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 17,2 km, trong đó cầu chính vượt sông Hậu dài 1,1 km, sử dụng kết cấu dây văng, còn lại là đường dẫn và cầu cạn.

Sơ họa 2 phương án kết kết nối đầu tuyến Dự án cầu
Sơ họa 2 phương án kết kết nối đầu tuyến Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Dự án được đề xuất với hai phương án: cầu đường bộ cao tốc và đường sắt độc lập, vốn đầu tư khoảng 24.265 tỷ đồng; hoặc cầu đường bộ kết hợp đường sắt, vốn đầu tư khoảng 28.455 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến sử dụng ngân sách Nhà nước, khởi công năm 2026 và hoàn thành cơ bản năm 2030.

Cầu Cần Thơ 2 là mảnh ghép cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại đồng bằng sông Cửu Long, kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Dự án được kỳ vọng giảm tải Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa và củng cố an ninh quốc phòng khu vực Tây Nam Bộ.

Quảng Trị mời đầu tư dự án điện gió Hưng Bắc 1.100 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Trị vừa thông báo mời đầu tư dự án Nhà máy điện gió Hưng Bắc với tổng vốn 1.100 tỷ đồng, triển khai tại xã Tân Lập và xã Khe Sanh, công suất 30 MW. Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2025 đến 2027, nhằm bổ sung nguồn cung năng lượng tái tạo cho địa phương.

Một Dự án điện gió khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị
Một dự án điện gió khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị.

Theo quy hoạch, diện tích đất sử dụng lâu dài khoảng 10,5 ha, gồm móng trụ tuabin, đường giao thông nội bộ, nhà quản lý điều hành và các hạng mục phụ trợ. Trong quá trình thi công, nhà đầu tư sử dụng tạm thời khoảng 9 ha đất để tập kết thiết bị, mở đường, sau đó phải hoàn trả lại.

Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 26/8, lựa chọn nhà đầu tư theo đấu thầu. Liên danh Công ty CP Đầu tư Năng lượng Hưng Bắc và Công ty TNHH MTV ĐT Năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị đã nộp đề xuất từ tháng 3/2025. Dự kiến công trình khởi công quý III/2026 và vận hành vào quý IV/2027.

Bắc Ninh lấy ý kiến cho Dự án điện gió 55 MW

Tỉnh Bắc Ninh đang lấy ý kiến góp ý cho Dự án Nhà máy điện gió Bắc Giang 2 do Công ty TNHH ENERTRAG Việt Nam đề xuất, với công suất lắp đặt 55 MW gồm 9 tua bin, chiều cao cột 130 - 140 mét, đường kính cánh 171 - 182 mét. Dự án dự kiến hoạt động 50 năm, sản lượng điện hàng năm 126.340 MWh, diện tích khảo sát 1.524 ha, tổng mức đầu tư 2.108,5 tỷ đồng.

Nhiều nhà đầu tư vẫn đang quan tâm tới điện gió. 

UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các Bộ cho ý kiến trước ngày 15/9/2025 về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch liên quan. ENERTRAG SE (Đức) là tập đoàn năng lượng tái tạo quốc tế, đã phát triển 1,8 GW công suất, quản lý vận hành hơn 6,2 GW và tiên phong đầu tư các dự án hydrogen xanh toàn cầu.

Tại Việt Nam, ENERTRAG thành lập công ty 100% vốn năm 2020, phát triển các dự án điện gió Bắc Giang 1 và 2. Theo quy hoạch điện VIII, Bắc Ninh sẽ phát triển điện gió với tổng công suất khoảng 800 MW đến 2050, trong đó đến 2030 đạt khoảng 500 MW.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư