-
Hội chợ công nghiệp 30 năm tuổi “chuyển mình” thành sự kiện quốc tế tại VEC -
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng tốc về đích kế hoạch năm 2025 -
PVCFC tập trung phát triển ba trụ cột chính -
“Bắt đầu nhỏ” - lựa chọn khôn ngoan của những người khởi nghiệp từ số 0 -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Ý tại Việt Nam -
Xuất khẩu hàng Việt đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP khởi sắc
![]() |
| Thặng dư toàn ngành dệt may 5 tháng đầu năm 2025 đạt gần 7 tỷ USD. |
Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), xuất khẩu dệt may tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, dù thị trường đang có 5 tháng đầu năm 2025 có nhiều yếu tố không mấy thuận lợi về xu hướng tiêu dùng, thuế quan. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dệt may theo thống kê đạt gần 17,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 10,63 tỷ USD.
Như vậy, xuất siêu của ngành dệt may 5 tháng qua là 6,95 tỷ USD.
Các nhà xuất khẩu trong ngành cho hay, sản xuất và đơn hàng tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức như sức mua toàn cầu chưa phục hồi mạnh, căng thẳng địa chính trị tại một số khu vực… Tuy nhiên, cho rằng sự bất định trong môi trường kinh doanh đã trở thành yếu tố thường lệ, buộc doanh nghiệp phải linh hoạt ứng phó, đưa ra các giải pháp phù hợp với bối cảnh chung.
Bên cạnh thách thức về thuế quan, thị trường, xuất khẩu dệt may nước ta có những lợi thế đáng kể nhờ 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, trong đó có 16 FTA đang thực thi, 1 FTA chờ phê chuẩn. Các FTA này giúp doanh nghiệp tận dụng được ưu đãi thuế quan nhờ đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa.
6 tháng đầu năm thị trường ngành may được nhận định vẫn có nhiều cơ hội về đơn hàng, thậm chí cơ hội này có thể kéo dài tới hết quý III/2025, các doanh nghiệp đang tranh thủ tận dụng tối đa cơ hội từ thị trường, hoàn thành ít nhất 2/3 kế hoạch lợi nhuận năm để có dự phòng cho tổ chức sản xuất, tránh các rủi ro khi thị trường đảo chiều.
Việt Nam nằm trong top những quốc gia xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu thế giới. Năm 2024, giá trị xuất khẩu mặt hàng này đạt gần 44 tỷ USD chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh và luôn duy trì top 3 trong những năm gần đây.
Điểm mạnh của Việt Nam đối với ngành hàng này là nguồn lao động dồi dào, tay nghề cao, giá nhân công cạnh tranh.
Năm ngoái, ngành dệt may đóng góp doanh thu xuất khẩu 44 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023. Ngành đặt mục tiêu xuất khẩu 47- 48 tỷ USD năm 2025.
-
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Ý tại Việt Nam -
Xuất khẩu hàng Việt đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP khởi sắc -
Nhà sản xuất snack Momogi của Indonesia thâu tóm bánh kẹo Bibica -
Công nghệ và phát triển bền vững đang tái định hình quản trị doanh nghiệp -
Bộ Tài chính xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp thống nhất toàn quốc -
250.000 USD tiếp sức cho thế hệ startup Việt Nam -
Tăng trưởng hai con số - Bước tiến chiến lược trên hành trình trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ Việt Nam
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

