Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
5 vấn đề lớn trong sửa đổi Luật doanh nghiệp
Chí Tín - 15/09/2013 19:18
 
Phần lớn những vấn đề cơ bản trong Luật Doanh nghiệp đã được đưa ra lấy ý kiến các chuyên gia và các doanh nghiệp.

5 vấn đề lớn trong sửa đổi Luật doanh nghiệp

5 vấn đề lớn được đưa ra thảo luận để các chuyên gia mổ xẻ, góp ý.

Đó là đăng ký thành lập doanh nghiệp, thủ tục kinh doanh và đăng ký đầu tư đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), minh bạch hóa thông tin doanh nghiệp, các quy định về giải thể doanh nghiệp, mua bán sáp nhập và tổ chức lại doanh nghiệp, khung quản trị doanh nghiệp…

   
  5 vấn đề lớn liên quan đến Luật Doanh nghiệp được đưa ra thảo luận để các chuyên gia mổ xẻ, góp ý  

Theo thống kê của Cục Đăng ký Kinh doanh, thời gian qua số doanh nghiệp thành lập tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp chế biến, chế tạo và xây dựng. Đáng chú ý là lĩnh vực dịch vụ nổi trội hẳn so với 2 lĩnh vực còn lại.

Ngoài ra, một số ngành có tỷ trọng thấp, nhưng tăng trưởng nhanh về số lượng trong 5 năm qua như nông lâm thủy sản, dịch vụ hành chính, hỗ trợ kinh doanh, kinh doanh bất động sản, thông tin truyền thông, giáo dục đào tạo, y tế và trợ giúp xã hội.

Trong vấn đề về đăng ký thành lập doanh nghiệp, hướng sửa đổi sẽ chuyển từ “đăng ký kinh doanh” sang “đăng ký doanh nghiệp, đặt trọng tâm quản lý nhà nước sang “hậu kiểm”.

Ngoài ra,  sẽ cụ thể hóa việc thành lập doanh nghiệp trong một số lĩnh vực đặc thù.

Trong nội dung liên quan đến đăng ký đầu tư đối với doanh nghiệp FDI, hướng sửa đổi sẽ tiến tới tách thủ tục đăng ký kinh doanh với thủ tục đăng ký đầu tư của doanh nghiệp FDI.

Đối với việc công khai, minh bạch thông tin, các chuyên gia soạn thảo đang đề xuất việc đưa ra quy chế sử dụng mã số doanh nghiệp làm mã định danh duy nhất về doanh nghiệp.

Trong việc giải thể, mục tiêu của việc sửa đổi sẽ tìm cơ chế thích hợp để giải quyết tình trạng doanh nghiệp “chết mà không chôn”.

Khung quản trị doanh nghiệp cũng là một nội dung lớn trong việc sửa đổi Luật doanh nghiệp lần này.

Theo đó, định hướng trong vấn đề này sẽ là những quy định về trách nhiệm người quản lý trong công ty, cơ chế ứng xử đối với cổ đông thiểu số...

Ngoài ra, nội dung liên quan đến mua bán sáp nhập doanh nghiệp cũng sẽ được bổ sung những quy định mới nhằm hướng dẫn cụ thể hơn cho doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ này.

* Chuyên mục Góp ý Luật Doanh nghiệp sửa đổi tại Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn được thực hiện từ nay đến tháng 10/2014.

* Tòa soạn mong nhận được góp ý, đề xuất, kiến nghị của quý độc giả, các chuyên gia kinh tế, luật sư, doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp về các nội dung của Luật Doanh nghiệp sửa đổi. Nội dung góp ý sẽ được tổng hợp, chuyển tới Ban Soạn thảo.

* Nội dung góp ý vui lòng gửi về địa chỉ: [email protected].

* Ban Biên tập Báo Đầu tư điện tử trân trọng mọi đóng góp, chia sẻ của quý độc giả.

Để doanh nghiệp khai tử đúng luật
Tính đến hết tháng 8/2013, theo thông tin mới nhất của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và đầu tư), số doanh nghiệp ngừng hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư