-
“Ông lớn” đường sắt Việt Nam thiệt hại 50 tỷ đồng do sự cố sạt hầm Bãi Gió -
Doanh nghiệp tái cấu trúc để trở lại thị trường, làm thế nào để nhân viên không "tái mặt"? -
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng
Cho dù vì bất cứ lý do gì, thì các doanh nghiệp này đang vi phạm quy định pháp luật, xâm hại quyền lợi của chủ nợ, đối tác, người lao động. Đó là chưa kể những vi phạm trong thực hiện nghĩa vụ thuế, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước...
Đến hết tháng 8/2013, số doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng không đăng ký đã lên tới 141.000 |
Thế nhưng, lỗi “chết treo” không hoàn toàn thuộc về những doanh nghiệp trên.
Với tốc độ thực hiện các quy định hiện hành về giải thể doanh nghiệp (mức trung bình khoảng 10.000 doanh nghiệp/năm), thì phải mất hơn 14 năm để số doanh nghiệp trên hoàn tất các thủ tục liên quan trước khi chính thức được “chết”.
Còn nếu thực hiện thủ tục phá sản, thì khoảng thời gian cần thiết để chuyển trạng thái doanh nghiệp từ “chết treo” sang “chết thật” là không thể xác định.
Trong 9 năm thi hành Luật Phá sản năm 2004, tổng số đơn yêu cầu tuyên bố phá sản được tòa án thụ lý là 336.
Trong đó, 83 trường hợp được tòa án tuyên phá sản, 153 vụ việc dù đã mở thủ tục phá sản, nhưng chưa ra được quyết định tuyên bố phá sản. Số còn lại chưa mở thủ tục phá sản.
Có thể thấy, số lượng đơn yêu cầu tòa án tuyên bố phá sản so với số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động là rất thấp. Rõ ràng, quy định pháp luật phá sản hiện hành chưa phù hợp với thực tiễn, không tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu tuyên bố phá sản.
Theo quy luật thị trường, có doanh nghiệp khai sinh, tất có doanh nghiệp khai tử. Khung khổ pháp lý được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các bên liên quan. Như vậy, mục tiêu của Luật Phá sản là thể chế hóa chính sách kinh tế của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp đang trong tình trạng sản xuất, kinh doanh khó khăn, thua lỗ có cơ hội rời thị trường một cách có trật tự.
Các quy định này cũng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả do phá sản gây ra, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, qua đó góp phần ổn định trật tự xã hội.
Với tinh thần này, nếu các quy định của Luật Phá sản bảo đảm phân định rõ trình tự và thủ tục một cách công khai, rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng, nhanh gọn, công bằng, thì chắc chắn, doanh nghiệp khó có thể tránh được các thủ tục phải làm này khi không còn khả năng hoạt động.
Thực tế cho thấy, sau 9 năm thực thi, các quy định của Luật Phá sản năm 2004 đã bộc lộ nhiều hạn chế. Có những quy định trong Luật Phá sản chưa tương thích với các văn bản quy phạm pháp luật khác; có quy định chưa phù hợp (hoặc không còn phù hợp), thiếu rõ ràng và dẫn đến cách hiểu khác nhau; có những quy định chưa tương thích với pháp luật quốc tế...
Đơn giản, nhưng cần thiết nhất là quy định thế nào là doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản cũng không được cụ thể hóa, bởi Luật mới chỉ xác định đó là doanh nghiệp không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn mà không đưa ra thời hạn cụ thể…
Yêu cầu cấp bách từ thực tiễn là việc sửa đổi Luật Phá sản phải khắc phục các quy định chưa phù hợp, gây khó khăn khi áp dụng, cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.
Cùng với đó, những thủ tục liên quan đến giải thể doanh nghiệp còn phải đảm bảo khuyến khích các doanh nghiệp tự nguyện giải thể khi không còn phù hợp với thương trường… Chỉ khi đó, trong hệ thống dữ liệu về doanh nghiệp, số doanh nghiệp bị liệt vào diện “chết treo” mới không còn.
Thiết nghĩ, đây cũng là những vấn đề quan trọng, cần được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cụ thể khi cho ý kiến về Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) trong phiên họp diễn ra hôm nay (13/9).
Bảo Duy
-
ACV đề xuất thắt chặt quy định về cấp phép dịch vụ mặt đất hàng không -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 8/5/2024 -
“Ông lớn” đường sắt Việt Nam thiệt hại 50 tỷ đồng do sự cố sạt hầm Bãi Gió -
Doanh nghiệp tái cấu trúc để trở lại thị trường, làm thế nào để nhân viên không "tái mặt"?
-
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng -
Hãng trang sức lớn nhất thế giới đầu tư 3.800 tỷ đồng xây nhà máy tại Bình Dương -
60 công ty Việt Nam bị đề nghị điều tra chống bán phá giá pin mặt trời -
Chuyến tàu LNG thứ ba cho sản xuất điện cập bến giữa cao điểm mùa khô năm 2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/5 -
2 Điều gì khiến các "đại bàng" đầu tư vào bất động sản Việt Nam? -
3 Vàng xô đổ mọi kỷ lục giá, cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tại Việt Nam tăng 12% -
4 Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả lượng và chất -
5 Tham vấn ý kiến về tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 13.726 tỷ đồng
- Triển lãm EMA Vietnam 2024 thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham dự
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới
- SACE công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Italy - Việt Nam, tổng trị giá 1,3 tỷ USD
- Rào cản của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
- Hanel và Tổng giám đốc Hanel được vinh danh tại Lễ trao giải Thương hiệu mạnh ASEAN 2024
- Pathways - con đường ưu việt dành cho nhà quản lý cấp cao trở thành ICAEW Chartered Accountant