Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
54 Doanh nghiệp phụ trợ của Đài Loan trình diễn tại Saigon Autotech & Accessories 2015
Bảo Giang - 28/05/2015 21:50
 
Nếu như Subaru là “điểm nhấn” suốt 5 năm liền của các triển lãm trước thì sự xuất hiện của 9 Hiệp hội với 54 doanh nghiệp chuyên sản xuất công nghiệp phụ trợ đến từ Đài Loan được xem là điểm nhấn của Triển lãm Quốc tế về Ô tô, Xe máy, Xe đạp điện và Công nghiệp phụ trợ lần thứ 11-Saigon Autotech & Accessories 2015 vừa khai mạc sáng nay tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM.

Trao đổi với Báo Đầu tư Online - Baodautu.Việt Nam ông Tang Ming Hui, chủ tịch Phòng Kinh tế ngoại thương Đài Loan (MOEA) cho biết, năm nay Đài Loan đưa đến 9 Hiệp hội với 54 doanh nghiệp Đài Loan tham gia triển lãm.

Các công ty Đài Loan góp mặt trong sự kiện này gồm có: Công ty TNHH Proxene Tools với thế mạnh về thiết kế và sản xuất mỏ lết đa năng; Công ty TNHH Kymyo chuyên sản xuất các công cụ khí nén; Công ty TNHH Ekeen Precision dẫn đầu về các sản phẩm ứng dụng từ luyện kim màu; Công ty TNHH Taya Chain với các sản phẩm về xích xe đạp, xe máy; Công ty TNHH Mobiletron Electronics chuyên sản xuất sạc điện, hệ thống đánh lửa, cảm biến; Công ty TNHH Quốc tế Machan nổi bật với những sản phẩm lưu trữ (tủ, kệ để đồ,…); Công ty TNHH Chian-yie là đơn vị sản xuất và phát triển xe gắn máy, scooter và linh kiện hỗ trợ xe vượt địa hình; và Công ty TNHH Lung Jeng tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các hệ thống phanh tiên tiến.

Đây cũng là năm đầu tiên các doanh nghiệp này tham dự Sài Gòn Autotech Show tại Việt Nam.

 

Ngoài ra, hội chợ lần này sẽ có sự góp mặt của 9 tổ chức kinh tế từ Đài Loan, có thể kể đến Hiệp Hội Hợp Tác và Trao Đổi Công Nghiệp của Changhua Đài Loan (ICEA), Hiệp Hội Trang Trí Kaohsiung, Hiệp Hội Quốc Gia Các Bộ Phận Tự Động Hóa (NAA), Hiệp Hội Sản Xuất Các Thiết Bị Tự Động Hóa Taipei, Hiệp Hội Công Nghiệp Thiết Bị Điện Tử Đài Loan (TEEIA), Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Các Dụng Cụ Cầm Tay (THTMA), Hiệp Hội Nền Công Nghiệp Ép va Khuôn Dập Đài Loan (TMDIA), Hiệp Hội Nền Công Nghiệp Cao Su và Chất Đàn Hồi, và Hiệp Hội Sản Xuất Vận Tải Đài Loan (TTVMA).

Chia sẻ thêm về tiềm năng của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp ô tô-xe máy ông Feng Tze Ling, Trưởng Phòng kinh tế Phòng Văn hóa Kinh tế Thương mại Đài Bắc tại TP.HCM cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Đài Loan, năm 2014 tổng kim ngạch mậu dịch song phương Đài Loan – Việt nam đạt 12,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 8,59% so với năm 2013.

Hơn phân nửa vốn đầu tư nước ngoài Việt Nam thu hút được tập trung ở ngành địa ốc và dịch vụ, chỉ riêng Đài Loan đã đầu tư hơn 80% vào ngành chế tạo và sản xuất tại Việt Nam, tạo ra hơn 1,4 triệu việc làm trực tiếp, lũy kế từ năm 1988 đến nay, các doanh nghiệp Đài Loan đã đầu tư 2.289 dự án tại Việt nam, tổng kim ngạch đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam lên đến 27,8 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 4 trong đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, năm 2014 kim ngạch đầu tư cũng tăng 18,81% so với năm 2013, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Mặt khác, Việt Nam đã trở thành nơi sản xuất quan trọng của Đài Loan chỉ riêng ngành công nghiệp ô tô xe máy đã tạo chuỗi cung ứng hoàn chỉnh với 2 đại diện Kymco và SYM đã đầu tư hơn 20 năm tại Việt Nam, hai dự án này thu hút hàng chục nhà đầu tư công nghiệp phụ trợ của Đài Loan vào Việt Nam.

“Kỹ thuật cao, chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, đội ngũ nghiên cứu mạnh và chiến lược phát triển linh động là những thế mạnh truyền thống của các nhà đầu tư công nghiệp phụ trợ và công nghiệp xe máy-ô tô đến từ Đài Loan”. Ông Feng Tze Ling khẳng định.

Ngoài ra, Đài Loan có chuỗi cung ứng linh phụ kiện xe hơi hoàn chỉnh, đây cũng là nơi chế tạo khuôn hàng đầu thế giới và công nghệ chế tạo khuôn cũng là thế mạnh của các doanh nghiệp Đài Loan tại Saigon AutoTech & Accessories 2015.

Cùng chia sẻ quan điểm này ông Arthur Wu, Trưởng Ban cán sự Hiệp hội công cụ cầm tay Đài Loan cho biết, lần đầu tiên chúng tôi tổ chức đoàn doanh nghiệp HH công cụ đến Việt Nam, tôi kỳ vọng vào tiềm năng rất lớn của thị trường Việt Nam với các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công cụ cầm tay của Đài Loan. “Thị trường ô tô Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trở lại trong năm 2014 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp sản xuất công cụ cầm tay Đài Loan tham gia thị trường. Các nhà sản xuất công cụ cầm tay Đài Loan có thế mạnh”.

Được biết, Sài Gòn Autotech Show lần thứ 11 được phối hợp tổ chức bởi Công ty CP Hội chợ và XTTM Á Châu (ATFA – Asia Trade Fair and Business Promotion) và Công ty TNHH Quốc tế Chanchao, thu hút không ít thương hiệu, với các khu vực trưng bày chính bao gồm: Khu vực tự động hóa, linh kiện tự động hóa, doanh nghiệp nhà nước, thiết bị điện tử, Quản lý và hệ thống CNTT, Các sản phẩm về dầu và ga, Hệ thống bảo dưỡng, chăm sóc và sửa chữa xe, xe gắn máy,… Sự kiện được đánh giá là dịp để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở ra cơ hội tốt cho những doanh nghiệp nước ngoài am hiểu hơn về môi trường kinh doanh ở Việt Nam và thu hút nhiều cơ hội đầu tư mới.

Triển lãm sẽ kéo dài đến 31/05/2015.

Với diện tích trưng bày lên đến 15.000m2, tăng gần 50% so với 2014, Triển lãm năm nay có sự tham gia của khoảng 150 doanh nghiệp trong nước và gần 400 doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có khoảng 500 doanh nghiệp phụ tùng.

Một số thương hiệu lớn trong ngành ô tô như Veam, Vinamotor; công nghiệp phụ trợ như: Jaan E, Motevo, APM Springs, Okatsune, Yabanchain, Casumina, TC Group, Việt Phát, Hải Bình Tân, Maxis, Autolink, Gamma, Nano... đã mang đến Triển lãm các sản phẩm đa đạng như phụ tùng ô tô, xe máy, thiết bị lắp ráp, bảo dưỡng, nội thất xe hơi, sản phẩm độ xe, nhiên liệu sạch…

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng tiềm năng, Triển lãm có trưng bày hàng loạt sản phẩm xe máy phân khối lớn của KR Motors, PIAGIO, xe đạp điện Aima.

Việt Nam được cho là thị trường tiềm năng với ngành công nghiệp phụ trợ, do vậy Triển lãm đã có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp quốc tế đến từ Malaysia, Thái Lan, Hoa Kì, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, các nước EU,… như: Jun Kaung, Taya Chain, Mobiletron, Nanowin Technology,…

Hợp tác - chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghiệp phụ trợ Việt Nam
Những cam kết quốc tế khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), đã trở thành một thách thức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư