Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Saigon Autotech & Accessories 2015
Hợp tác - chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghiệp phụ trợ Việt Nam
Minh Hải - 25/05/2015 17:09
 
Những cam kết quốc tế khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), đã trở thành một thách thức lớn cho ngành ôtô Việt Nam với bài toán làm sao để giảm giá thành, tăng sản lượng. Bài toán này chỉ có một lời giải duy nhất là xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ mạnh nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với các sản phẩm ô tô, xe máy.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 có định hướng: “Giai đoạn đến năm 2020, cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô. Phấn đấu đáp ứng 30 - 40% (về giá trị) nhu cầu linh kiện, phụ tùng của sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước, chế tạo được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ (nhất là cho xe khách và xe tải nhẹ), từng bước tham gia hệ thống cung ứng các linh kiện, phụ tùng trong chuỗi giá trị toàn cầu của công nghiệp ô tô thế giới”. Có thể hiểu, việc có một nền công nghiệp phụ trợ phát triển Việt Nam mới hấp thu được vốn đầu tư nước ngoài để tạo ra giá trị gia tăng. Nếu không làm được việc này, dù thu hút được vốn đầu tư nước ngoài vào nhiều, nhưng không có giá trị gia tăng thì thực chất, chúng ta chỉ gia công cho nước ngoài.

Phù hợp với chủ trương đó và nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô, xe máy. Triển lãm Quốc tế về Ô tô, Xe máy, Xe đạp điện và Công nghiệp phụ trợ lần thứ 11 - Saigon Autotech & Accessories 2015 sẽ được tổ chức từ ngày 28/05 đến 31/05/2015 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) nhằm tăng cường các cơ hội giao thương, phát triển thị trường, chia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Được tổ chức thường kỳ từ nhiều năm nay, Autotech & Accessories được biết đến là một trong những sự kiện chuyên ngành lớn tập trung nhiều sản phẩm công nghệ và là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, chia sẻ những giải pháp phát triển chuyên sâu về các loại xe, phụ tùng, linh kiện,...

Triển lãm năm nay thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp quốc tế đến từ Malaysia, Thái Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, các nước EU,... do các doanh nghiệp nước này đều có chung đánh giá Việt Nam hiện là thị trường tiềm năng với ngành công nghiệp phụ trợ.

Cụ thể, Autotech & Accessories 2015 có diện tích trưng bày lên đến 15.000m2 (tăng gần 50% so với kỳ tổ chức năm 2014), với sự tham gia của khoảng 150 doanh nghiệp trong nước và gần 400 doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có khoảng 500 doanh nghiệp phụ tùng. Một số thương hiệu lớn trong ngành ô tô như Veam, Vinamotor và trong ngành công nghiệp phụ trợ như: Jaan E, Motevo, APM Springs, Okatsune, Yabanchain, Casumina, TC Group, Việt Phát, Hải Bình Tân, Maxis, Autolink, Gamma, Nano... sẽ mang đến Triển lãm các sản phẩm đa đạng như phụ tùng ô tô, xe máy, thiết bị lắp ráp, bảo dưỡng, nội thất xe hơi, sản phẩm độ xe, nhiên liệu sạch…

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng tiềm năng, Triển lãm có trưng bày hàng loạt sản phẩm xe máy phân khối lớn của KR Motors, PIAGIO, xe đạp điện Aima.

Bên lề Triển lãm, Ban Tổ chức còn tổ chức sự kiện Kết nối giao thương nhằm kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước để cùng nhau gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và quảng bá sản phẩm.

Saigon Autotech 2015 sẽ diễn ra vào cuối tháng 5
Triển lãm Quốc tế về Ô tô, Xe máy, Xe đạp điện và Công nghiệp phụ trợ lần thứ 11 – Saigon Autotech & Accessories 2015 do Công ty CP Hội chợ và XTTM...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư