Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
5h sáng mai, Đà Nẵng đồng loạt bán cá sạch
- 01/05/2016 15:31
 
Đó là nội dung chính trong buổi họp vào cuối giờ sáng nay (1/5) do ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng với các sở, ngành, quận, huyện để tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, tiểu thương trước ảnh hưởng của hiện tượng cá chết tại các tỉnh Bắc Trung bộ thời gian qua.

Dù đang là các ngày nghỉ lễ nhưng tại cuộc họp vẫn rất nóng khi mà đời sống của ngư dân đang bị đe dọa, môi trường biển Đà Nẵng đang chịu những tác động tiêu cực, đặc biệt việc hàng chục tấn thủy hải sản đang tồn đọng tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang khiến việc tiêu thụ hải sản tại các chợ nhỏ gần như ngưng đọng.

Dù là ngày lễ, buổi họp bàn về việc tiêu thụ cá cho ngư dân của TP Đà Nẵng sáng 1/5 vẫn đông đủ các thành phần tham dự.
Dù là ngày lễ, buổi họp bàn về việc tiêu thụ cá cho ngư dân của TP Đà Nẵng sáng 1/5 vẫn đông đủ các thành phần tham dự.

Theo ông Nguyễn Đình Phúc, Phó giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, do hiệu ứng dây chuyền, tâm lý lo ngại từ vụ việc cá chết ở một số vùng nên người tiêu dùng e ngại ăn cá. Hiện nay, lượng hải sản bán tại các chợ trên địa bàn Thành phố đã giảm mạnh.

Tại quận Liên Chiểu, trước đây có 183 hộ bán cá biển, đến nay rất nhiều người đã nghỉ bán. Trong khi đó tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang trước đây mỗi ngày tàu nhập cảng từ 30-50 chiếc, gần 200 tấn hải sản. Hằng ngày có hàng nghìn người hoạt động tại chợ, hơn 1.000 phương tiện vận chuyển, thu mua, nay chỉ có hơn 100 phương tiện thu mua.

Không những vậy, tâm lý người dân e sợ tiểu thương thu mua cá chết ở các tỉnh bị nhiễm độc tố về Đà Nẵng tiêu thụ nên thời gian qua, có hiện tượng người dân thành phố ồ ạt dự trữ mắm, muối vì quan ngại cá chết vừa qua sẽ được đem làm mắm, muối, bán cho người tiêu dùng.

Ngư dân Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung đang rất cần sự hỗ trợ bằng nhiều giải pháp từ các ngành chức năng của Trung ương và địa phương để ổn định cuộc sống.
Ngư dân Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung đang rất cần sự hỗ trợ bằng nhiều giải pháp từ các ngành chức năng của Trung ương và địa phương để ổn định cuộc sống.

Trước tình trạng như vậy, việc kiểm soát nguồn gốc thủy sản là vấn đề đặc biệt quan trọng. Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, Sở đang tiến hành truy xuất nguồn gốc hải sản bằng hai cách: bắt đầu từ hôm nay (1/5), tàu thuyền ra khơi đều có sổ nhật ký ghi chép đánh bắt ở đâu, ngư trường nào, kết hợp với định vị của cơ quan chức năng để kiểm soát. Khi về cảng, Chi cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng sẽ tiến hành kiểm tra.

Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý chất lượng sẽ tiến hành kiểm nghiệm chất lượng hải sản để thông báo cho người tiêu dùng.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Việt Dũng cho rằng, nhiệm vụ của các cơ quan chức năng là phải cung cấp được nguồn hải sản an toàn, tạo điều kiện cho ngư dân ra khơi, tiểu thương buôn bán. Muốn làm được điều này thì phải kiểm soát đầu vào và khâu cận chuyển.

Ông Dũng đề nghị Sở NN&PTNT phải triển khai quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp cá đến của Đà Nẵng. Đối với các thuyền chuẩn bị rời bến đợt này thì khẩn trương hoàn chỉnh quy trình, xác định tọa độ đánh bắt không an toàn, xác định trữ lượng ngày trở về; đồng thời phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm soát xuất cảng.

Ông Đặng Việt Dũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kêu gọi các doanh nghiệp thu mua chuẩn bị đầy đủ tiền để thu mua, không để xảy ra tình trạng ép giá, tồn hàng trong cảng, gây tâm lý lo lắng cho ngư dân.

Phải xử lý ngay 10 tấn hải sản của các nậu đang tồn tại tại âu thuyền. Đặc biệt, mỗi địa phương chọn mỗi chợ một điểm bán cá sạch. Nguồn cá do Sở NN&PTNT cung cấp thông qua một đơn vị tư nhân thực hiện. Để đảm bảo đây là cá sạch, Sở Công thương phải công bố rộng rãi giá cả, chất lượng, tên người bán, thời gian bán để người dân nắm rõ.

Ngoài điểm cá sạch, các phường, xã cũng phải chọn một nhà hàng, điểm ăn uống kinh doanh hải sản sạch, công khai niêm yết giá cả, nguồn gốc xuất xứ hải sản.

“Trưa nay (1/5), phải chọn được vị trí bán cá sạch, 5 giờ sáng mai sẽ triển khai đồng loạt trên địa bàn TP Đà Nẵng. Các điểm bán cá không bán hết thì sẽ thu hồi cá về. Không để cho người bán cá chịu thiệt. Ngoài ra, Thành phố sẽ thành lập sở chỉ huy tiền phương, do Giám đốc Sở NN&PTNT làm trưởng ban để giải quyết những vấn đề khó khăn của ngư dân cũng như cung cấp thông tin cho báo chí khi cần thiết”, ông Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu thu thập tài liệu chứng cứ vụ cá chết
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an tập trung thu thập tài liệu chứng cứ, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật hình sự thì kiên quyết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư