Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
7 cổ phiếu cần quan tâm ngày 10/3
 
Đầu tư trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 10/3 của các công ty chứng khoán.

1. HPG: Khuyến nghị bán ra trong ngắn hạn

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Giá cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG - sàn HOSE) cho thấy tín hiệu tăng khi chuyển động thoát ra khỏi mây Kumo trong Ichimoku Kinko Hyo. Bên cạnh đó, đường giá cũng cắt mạnh lên biên trên Bollinger Bands, đồng thời hai biên mở rộng ra.

Đi cùng với diễn biến tích cực về giá, khối lượng giao dịch của HPG cũng tăng đột biến trong phiên giao dịch gần đây. Khối lượng giao dịch có mức tăng hơn 200% trong phiên giao dịch 08/03/2016 và gấp hơn 5,5 lần mức bình quân 20 phiên.

Tuy nhiên, để tiếp tục xu hướng tăng, giá HPG cần phải vượt qua được lực cản mạnh ở vùng 29.2-29.7, vùng có sự hội tụ của nhiều ngưỡng cản quan trọng như đường MA100, MA200, ngưỡng Fibonacci Retracement 61,8% của nhịp giảm từ 10/2015 đến tháng 01/2016 và đường xu hướng của nhịp sóng giảm này.

Do đó, trước mắt, giá HPG có thể sẽ có diễn biến điều chỉnh, tích lũy khi tiếp cận trở lại vùng kháng cự này.

Vì vậy, nhà đầu tư đang sở hữu cổ phiếu cho mục tiêu ngắn hạn có thể tạm thời bán ra khi giá chạm đến vùng 29.2-29.7. Kỳ vọng có thể mua lại khi giá điều chỉnh về vùng 27.5-28. Giá mua lại trong trường hợp HPG không điều chỉnh được đặt tại 30.

Nhà đầu tư trung hạn có thể xem xét tham gia khi giá phá vỡ vùng kháng cự 29.2-29.7 với khối lượng giao dịch được duy trì trên 1.2 triệu cổ phiếu/phiên. Kỳ vọng có thể tăng lên kiểm định vùng đỉnh 33-33.3, vùng cũng trùng với đường xu hướng giảm trung hạn bắt đầu từ 09/2014. Ngưỡng cắt lỗ đặt tại 28.

HPG: Có thể cân nhắc gom mua nếu về vùng giá 27,6-28

CTCK BIDV (BSC)

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG - sàn HOSE) có phiên tăng đột biến về giá và khối lượng trong ngày hôm qua để xác nhận xu hướng Tăng. Chỉ báo MACD đang diễn biến tích cực khi chuẩn bị cắt lên trên đường 0.

Mặc dù vậy, giá cổ phiếu vẫn chưa vượt được trendline kháng cự nối các đỉnh ngắn hạn cũ (đường màu đỏ trên hình). Do đó, nhịp rung lắc kĩ thuật vẫn có thể xảy ra nếu lực cầu không đủ mạnh để giúp HPG break out trong những phiên sắp tới.

Vì vậy, khuyến nghị nếu HPG giảm về vùng tích lũy cũ 27,6 – 28 với khối lượng thấp, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua gom.

2. BHS: Khuyến nghị mua vào trong ngắn hạn

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Đường giá của BHS của CTCP Đường Biên Hòa đã rơi mạnh trở lại khi tiến lên gần chạm đến ngưỡng cản 19,8, ngưỡng trùng với Fibonacci Retracement 61,8% của nhịp giảm từ tháng 12/2015 đến tháng 01/2016. Sau nhịp giảm mạnh này, đường giá BHS cũng đồng thời rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ khá mạnh, đường MA100.

Tuy nhiên, thanh khoản của BHS vẫn duy trì tốt trong những điều chỉnh giảm, khi liên tục đạt mức gấp khoảng hai lần mức bình quân 20 phiên trong hai phiên giao dịch gần đây. Khối lượng giao dịch của BHS cũng đã liên tục duy trì được trạng thái tích cực trong hơn hai tuần trước đó.

Giá BHS sẽ có lực hỗ trợ mạnh ở vùng 17-17.4, vùng có sự hiện diện của đường MA200 và đường xu hướng tăng trung hạn bắt đầu từ 5/2015. Do đó, đà giảm có thể sẽ được hãm lại, nếu giá BHS tiếp tục điều chỉnh về vùng này.

Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua vào khi giá điều chỉnh về vùng 17-17.4. Kỳ vọng trước mắt có thể test lại vùng kháng cự 19-19.2. Ngưỡng cắt lỗ đặt tại 16.8.

Nhà đầu tư trung hạn có thể xem xét tham gia khi giá vượt lên trở lại đường MA100 (đang hiện diện quanh ngưỡng 19- 19.1). Kỳ vọng có thể tăng lên kiểm định lại vùng đỉnh cũ tại 22-22.1. Ngưỡng cắt lỗ đặt tại 18.

3. GER: Khuyến nghị mua vào

CTCK Maritime (MSI)

CTCP Thiết bị điện Việt Nam (mã GEX) là doanh nghiệp đầu ngành về sản xuất và cung cấp thiết bị điện trên cả nước, với thị phần chiếm trên 80% và sở hữu nhiều lợi thế về mặt chuỗi phân phối, quy mô tài sản lớn...

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh được dự báo tiếp tục tăng trưởng đều đặn. Cụ thể, so với năm 2015, doanh thu năm 2016 dự báo tăng trưởng trên 5% trong khi lợi nhuận sau thuế tăng trên 6,5% lần lượt đạt trên 9.000 tỷ đồng doanh thu và gần 500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Mức tăng trưởng này được dự báo sẽ được duy trì trong các năm sau nữa.

ROE và biên lợi nhuận gộp được duy trì ở ổn định ở mức khả quan, khả năng thanh toán ngắn hạn tốt, cơ cấu vốn an toàn và dòng tiền hoạt động kinh doanh mạnh.

Mặt khác, chiến lược phát triển thể hiện tầm nhìn lâu dài, chủ động đầu tư công nghệ mới. GEX chủ động đầu tư nghiên cứu khoa học từ năm 2011 nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường về các sản phẩm thiết bị điện. Riêng năm 2015, GEX đã đầu tư 2 dự án phát triển công nghệ với số vốn trên 100 tỷ đồng.

GEX liên tục đào tạo nâng cao năng lực cho lực lượng lao động và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9011:2015 cho cán bộ quản lý và nhân viên chuyên môn.

Ngoài ra, sau khi Bộ Công Thương thoái vốn vào cuối tháng 12/2015, GEX chủ động hơn trong việc đầu tư vào công ty con và các dự án đầu tư tại nước ngoài.

Tuy nhiên, GER sẽ phải đối mặt với cạnh tranh kể từ năm 2016. Công ty sẽ phải chuyển đổi từ kinh doanh sản phẩm truyền thống sang kinh doanh sản phẩm mới và phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

Với những yếu tố cơ bản trên, chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu GEX dựa trên mức giá mục tiêu là 29.600 đồng/cổ phiếu.

4. HAH: Cạnh tranh cao trong vận tải container nội địa

CTCK BIDV (BSC)

Kết thúc năm 2015, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH) đạt doanh thu thuần 524 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước, trong đó doanh thu từ hoạt động khai thác cảng đạt 350 tỷ đồng, tăng 21%, hoạt động khai thác tầu đạt 171 tỷ đồng, tăng 25%; lợi nhuận trước thuế đạt 182 tỷ đồng, tăng 36%.

Năm 2016, HAH đặt kế hoạch tổng sản lượng khai thác đạt 455.000 TEUs, tăng 3% so với năm trước, doanh thu thuần đạt 580 tỷ đồng, tăng 7,6% và dự kiến trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 30%. Trong năm 2016, với lợi thế 3 tầu hoạt động trên tuyến Hải Phòng - TP. HCM, HAH dự tính mở thêm tuyến Hải Phòng - Cái Mép nhờ dự báo sản lượng tăng trưởng nhanh tại khu vực cảng Cái Mép.

Trong năm nay, mảng bốc xếp tại cầu cảng không còn tiềm năng phát triển do cầu cảng của HAH đã hoạt động vượt công suất dự kiến 25% năm 2015. Ngoài ra, vị trí cảng HAH nằm cách chân cầu Bạch Đằng khoảng 1 km, trong vùng an toàn chân cầu nên tầu lớn khó vào làm hàng.

Bên cạnh đó, kế hoạch năm nay, HAH mở rộng phát triển sang mảng vận tải biển nội địa. Tầu Hải An Time sẽ hoạt động cả năm 2016 thay vì chỉ hoạt động 3 tháng cuối năm như trong năm 2015. Tuyến vận tải mới giúp HAH tận dụng thời gian chạy vòng (round trip) từ TP. HCM đi Vũng Tàu, giảm tỷ lệ chạy tầu rỗng. Giá xăng giữ ở mức thấp giúp giảm chi phí đầu vào.

Tuy nhiên rủi ro là cạnh tranh cao trong vận tải container nội địa. Chúng tôi lưu ý, VOS với đội tầu mạnh cũng đang có kế hoạch nâng tỷ trọng vận tải nội địa từ 30% lên 40% do khó khăn của vận tải quốc tế. Đồng thời, mảng vận tải biển có biên lợi nhuận gộp thấp so với khai thác cảng biển.

5. HAD: Khó mở rộng thị trường tiêu thụ

CTCK BIDV (BSC)

Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Dương cung cấp bia dưới 2 thương hiệu là Bia Hà Nội (bia chai) và Bia Hải Dương (bia chai và bia hơi). Sản phẩm của HAD chủ yếu được tiêu thụ ở Hải Dương và 1 số tỉnh thành gần Hải Dương. Tổng công suất sản xuất bia của HAD là 50 triệu lít/năm, năm 2015, công ty sản xuất 37,7 triệu lít, tương đương 75% công suất.

Bia Hà Nội là sản phẩm hợp tác sản xuất với Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Sản lượng sản xuất theo sự điều tiết về sản lượng của Habeco và liên tục sụt giảm trong thời gian gần đây do Habeco cắt giảm sản lượng tại HAD để sản xuất tại các nhà máy, công ty con đang hoạt động không hiệu quả như Bia Hà Nội - Thái Bình, Bia Hà Nội - Hải Phòng. Năm 2008, sản lượng sản xuất bia Hà Nội của HAD đạt gần 30 triệu lít, giảm xuống còn 17 triệu lít vào năm 2014 và còn 14 triệu lít vào năm 2015. Theo kế hoạch, HAD sản xuất 14 triệu lít bia Hà Nội vào năm 2016, tương đương khoảng 84 tỷ đồng.

Trong khi đó, sản xuất bia Hải Dương tăng trong năm 2015. Đây là thương hiệu bia của HAD, do HAD chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối sản phẩm. HAD không sở hữu hệ thống phân phối riêng, khách hàng mua sản phẩm tại kho của nhà máy và chịu chi phí phân phối sản phẩm. Năm 2015, sản lượng sản xuất bia Hải Dương tăng mạnh lên 23,7 triệu lít từ 21 triệu lít trong năm 2014, bù lại sự sụt giảm sản lượng của bia Hà Nội. Kế hoạch kinh doanh năm 2016, sản lượng sản xuất bia Hải Dương tương đương năm 2015 do (1) sản phẩm bia Hải Dương phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu có tiếng lâu đời như Bia Hà Nội, Huda, 333, Heneiken, …; (2) công ty không có hệ thống phân phối riêng, và nhiều tỉnh thành đều có nhà máy bia nên HAD khó mở rộng thị trường tiêu thụ.

6. HSG: Hạn chế mua đuổi giá

CTCK BIDV (BSC)

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG - sàn HOSE) đang bứt tốc nhanh về gần kháng cự mạnh 35,8, đây là vùng đỉnh cũ của HSG vào giữa năm 2015.

Chỉ báo xung lượng đã đi vào vùng quá mua, khối lượng giao dịch tăng vọt nhưng HSG chưa vượt qua được kháng cự nêu trên, do đó, nếu lực cầu không đủ mạnh để giúp HSG break out ngưỡng cản trên, nhiều khả năng nhịp điều chỉnh kĩ thuật sẽ sớm xảy ra.

Vì vậy, khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi HSG do cổ phiếu này đang gần ngưỡng kháng cự mạnh, và đứng ngoài quan sát thêm.

7. NKG: Khuyến nghị mua tích lũy

CTCK BIDV (BSC)

Trạng thái kỹ thuật của NKG của CTCP Thép Nam Kim không có nhiều điểm nhấn khi cổ phiếu này chủ yếu tích lũy theo chiều hướng giảm với khối lượng thấp.

Ngưỡng cản gần nhất của NKG là 12,3, tương ứng mốc 50% của Fibonacci Retracement 10.1 - 14.4. Khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện đáng kể.

Vì vậy, khuyến nghị nhà đầu tư có thể mua tích lũy NKG tại vùng 11.1 – 11.7, có thể gia tăng tỷ trọng nếu NKG giảm về gần ngưỡng hỗ trợ mạnh 11,1.

Những cổ phiếu nào sắp chốt danh sách chia cổ tức cao?
Mùa ĐHCĐ 2016 đang diễn ra và những DN có chính sách chi trả cổ tức cao vẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm, thu hút mạnh dòng tiền đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư