Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
7 nguyên nhân khiến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp TP.HCM thấp
Ngô Nguyên - 23/08/2024 12:20
 
Năng lực chiến lược, hiệu quả hoạt động, thuế thu nhập doanh nghiệp, số lao động, doanh thu, hạ tầng kỹ thuật của TP.HCM dẫn đầu cả nước nhưng môi trường kinh doanh đang suy giảm.

TP.HCM vừa có báo cáo với Hội đồng nhân dân Thành phố liên quan các vấn đề đại biểu quan tâm. Thành phố cho hay, lợi nhuận của các doanh nghiệp Thành phố giảm đáng kể từ năm 2010 (chỉ có 30% lực lượng doanh nghiệp của cả nước ở TP.HCM chỉ tạo ra 21,5% lợi nhuận năm 2019 và 17,4% vào năm 2021). GRDP bình quân đầu người của Thành phố cũng giảm so với trước đây và khi so với bình quân cả nước (năm 2023 là 171 triệu đồng, gấp 1,68 lần cả nước; năm 2000 gấp 2,79 lần). Điều này cho thấy, năng suất lao động thực tế trong các doanh nghiệp của Thành phố không vượt trội so với cả nước.

Theo báo cáo, năng lực chiến lược, hiệu quả hoạt động, thuế thu nhập doanh nghiệp, số lao động, doanh thu (phát triển cụm ngành), hạ tầng kỹ thuật của Thành phố dẫn đầu cả nước. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh Thành phố đang suy giảm một cách tương đối theo thời gian, thể hiện qua việc thu hút vốn đầu tư giảm.

TP.HCM chỉ ra 7 nguyên nhân khiến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Thành phố thấp

Các yếu tố ảnh hưởng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Thành phố thấp do 7 nguyên nhân chủ yếu: Khả năng tài chính thấp; Khả năng tham gia chuỗi gía trị toàn cầu thấp; Trình độ công nghệ thấp;  Năng suất lao động thấp;  Chưa quan tâm yếu tố thương hiệu sản phẩm; Hạn chế về năng lực quản trị của doanh nghiệp; Nhận thức và tuân thủ pháp luật còn yếu.

Do đó, để nâng cao hiệu quả năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, Thành phố sẽ triển khai các giải pháp cụ thể như thông qua chiến lược phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực thích nghi, năng lực tiếp thu...cho doanh nghiệp; hỗ trợ tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp; Áp dụng các công nghệ AI, IoT, Big Data, chuyển đổi số... trong công tác quản lý nhà nước và doanh nghiệp; Nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung hàng hóa; Nâng cao hoạt động hỗ trợ tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp TP.HCM vẫn kêu khó trong tiếp cận vốn và lãi suất ngân hàng
Dù đã có nhiều chương trình hạ nhiệt lãi suất, ưu đãi cho vay, song nhiều doanh nghiệp TP.HCM cho biết vẫn còn nhiều vướng mắc khiến họ khó vay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư