-
Du lịch ẩm thực sẽ là sản phẩm chủ lực của TP.HCM
-
Đà Nẵng: Tôn vinh giá trị văn hóa, thúc đẩy du lịch Việt Nam - Nhật Bản -
Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử (e-visa) -
Khách sạn tăng tốc hút khách mùa lễ hội bằng chuỗi trải nghiệm sáng tạo -
Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh -
Ra mắt các hành trình di sản Hà Nội trên nền tảng số
Định hình lại phương thức đi du lịch
Euronews - mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu, có trụ sở chính tại Lyon, Pháp vừa phát hành báo cáo xu hướng du lịch năm 2025 “Khám phá khác biệt, trải nghiệm tốt hơn - Exploring Differently, Travelling Better”.
![]() |
| Theo Euronews, năm 2025, du khách có xu hướng tránh những điểm đến đông đúc và tìm đến những địa điểm ít được biết tới hơn. |
Báo cáo nhận định rằng, mặc dù giá cả sinh hoạt gia tăng cùng những áp lực về lạm phát, du lịch vẫn là một ưu tiên hàng đầu với người dân khắp thế giới. Với sự phục hồi mạnh mẽ hậu đại dịch, thế giới đang tập trung vào việc định hình lại phương thức đi du lịch hướng đến điều tốt đẹp hơn cho con người và hành tinh.
Do có sự thay đổi về nhu cầu của du khách, ngành du lịch thế giới sẽ chuyển hướng sang mô hình ưu tiên môi trường, cộng đồng, tích hợp công nghệ, nâng cao trải nghiệm của du khách.
Năm 2025, xu hướng các chuyến du lịch sẽ mang tính mục đích nhiều hơn. Khách du lịch không còn là người tiêu dùng thụ động mà sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến thông qua tham gia vào các dự án bảo tồn, chương trình cộng đồng hoặc hoạt động giao lưu văn hóa.
Để ứng phó với những thách thức về biến đổi khí hậu, các điểm đến nào đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và cung cấp được những trải nghiệm thân thiện với môi trường sẽ có khả năng định vị vai trò tiên phong trong phát triển du lịch bền vững.
Với sự dịch chuyển của ngành du lịch, các điểm đến cần thích ứng và tìm ra con đường mới để thúc đẩy phát triển các mô hình du lịch bền vững và có khả năng tái tạo. Ở đây, sự phối hợp giữa chính quyền và khu vực tư nhân, cộng đồng bản địa là chìa khóa để thúc đẩy sự đổi mới.
"Giờ đây, giới trẻ sẽ không lựa chọn đến điểm du lịch nào làm tổn hại đến môi trường, khí hậu hoặc không có những yếu tố tái tạo, có trách nhiệm với môi trường”, ông Eduardo Santander, Tổng Giám đốc điều hành của Ủy ban Du lịch châu Âu cho biết.
Còn Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc Zurab Pololikashvili nhấn mạnh: "Các sản phẩm du lịch có tính bền vững gắn với thiên nhiên, nông thôn, ẩm thực và sức khỏe đã trở thành những lựa chọn ưu tiên đối với khách du lịch".
7 xu hướng du lịch năm 2025
Theo báo cáo, năm 2025 sẽ là năm lên ngôi của 7 xu hướng du lịch, gồm:
Thứ nhất, trải nghiệm mới lạ: Du khách có xu hướng tránh những điểm đến đông đúc, thay vào đó là những địa điểm ít được biết tới hơn, khám phá những “viên ngọc ẩn”, những điểm đến hoang sơ, chưa được khai thác nhiều. Khảo sát năm 2024 của Thrilist cho thấy 68% Gen Z cho biết họ ưu tiên những điểm đến mà họ có thể khám phá những điều mới mẻ, hơn là những nơi nổi tiếng đã được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng số.
Thứ hai, du lịch điện ảnh: Điện ảnh có ảnh hưởng to lớn đến lựa chọn của khách du lịch, nhất là những bộ phim bom tấn. Du lịch lấy cảm hứng từ phim ảnh đưa du khách đến những địa điểm quay phim nổi tiếng. Theo cuộc khảo sát của Expedia vào năm 2024, 53% du khách đã tìm hiểu hoặc đặt mua chuyến du lịch đến địa điểm họ đã xem ở trên phim ảnh.
Thứ ba, hành trình kỹ thuật số: Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đã làm thay đổi cách du khách đi du lịch. Họ có xu hướng lập kế hoạch cho chuyến đi với sự trợ giúp của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thúc đẩy nâng cao tính cá nhân hóa và hiệu quả.
Thứ tư, coolcations (kỳ nghỉ hạ nhiệt): Nhiệt độ tăng cao thúc đẩy du khách tìm đến những điểm đến có khí hậu mát mẻ hơn. Xu hướng này đã nổi lên từ năm 2024 và sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2025. Du khách sẽ lựa chọn các điểm du lịch ở vùng núi cao mát mẻ hoặc những bãi biển tràn ngập ánh nắng, những khu nghỉ dưỡng bên hồ…
Thứ năm, du lịch có trách nhiệm: Khi nhận thức xã hội về vấn đề môi trường ngày càng cao thì du lịch có trách nhiệm đang trở thành loại hình được nhiều du khách quan tâm. Họ có xu hướng tìm đến những điểm đến thiên nhiên và tham gia vào việc bảo tồn, tái tạo cảnh quan nơi đó.
Thứ sáu, du lịch đường sắt: Du khách đang có xu hướng sống chậm lại và du lịch đường sắt đang trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những chuyến đi thư giãn và ngắm cảnh. Xu hướng này cho thấy tàu hỏa không chỉ là phương tiện vận chuyển mà còn mang đến cho du khách hành trình với nhiều trải nghiệm tích hợp hấp dẫn như ngắm cảnh qua các ô cửa sổ, thư giãn tại cabin và dùng bữa trên tàu...
Thứ 7, astro-Tourism (du lịch thiên văn): Nhu cầu du lịch thiên văn, ngắm bầu trời đêm đang trở thành xu hướng, du khách tìm đến những điểm đến thơ mộng không đèn điện thành phố, hòa mình vào bầu trời đêm ngàn sao lấp lánh.
-
Mùa lễ hội Noel đầy cảm xúc của Tập đoàn Mường Thanh -
Ra mắt các hành trình di sản Hà Nội trên nền tảng số -
Traveloka mở cửa “Bản đồ ẩm thực châu Á” cho du khách Việt với ưu đãi hấp dẫn -
Hà Nội chủ động trang bị kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp du lịch -
Khách Ấn Độ tăng vọt, du lịch Việt Nam bứt tốc cuối năm -
Thái Nguyên hướng Hồ Núi Cốc: Mệnh lệnh phát triển -
Cát Lâm, Trung Quốc xúc tiến du lịch mùa đông tại Hà Nội
-
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT

