Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
9 ông lớn bắt tay thành lập liên minh tái chế bao bì tại Việt Nam
B.G - 22/06/2019 08:57
 
Coca Cola, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé, NutiFood, Suntory PepsiCo, Tetra Pak, TH Group và URC Việt Nam đã bắt tay thành lập liên minh PRO Vietnam cam kết tái chế toàn bộ bao bì tại Việt Nam vào năm 2030
TIN LIÊN QUAN

Sáng nay 21/6/2019, chín doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì tại Việt Nam đã bắt tay thành lập Liên minh tái chế bao bì PRO Việt Nam.

9 doanh nghiệp cam kết tái chế toàn bộ bao bì vào năm 2030
9 doanh nghiệp cam kết tái chế toàn bộ bao bì vào năm 2030

Liên minh được hình thành với mục tiêu hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, trong đó toàn bộ bao bì của các doanh nghiệp thành viên sẽ được tái chế vào năm 2030. Liên minh hoạt động theo tiêu chí 3R (Reduce-giảm thiểu; Reuse-tái sử dụng; Recycle-Tái chế)

Chín công ty sáng lập PRO Việt Nam bao gồm: Coca Cola, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé, NutiFood, Suntory PepsiCo, Tetra Pak, TH Group và URC Việt Nam.

PRO Việt Nam hoạt động dựa trên 4 trụ cột chính bao gồm: (1) nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác; (2) Làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có; (3) Hỗ trợ các chương trình tái chế của các nhà máy xử lý và các nhà máy sản xuất nguyên liệu tái chế; (4) Hợp tác với Chính phủ trong lĩnh vực tái chế thông qua quan hệ đối tác công tư. Ngoài ra, PRO Việt Nam cũng sẽ phối hợp với các trung tâm nghiên cứu của các trường đại học nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp với môi trường của Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam cho biết "Để phát triển một doanh nghiệp bền vững, chúng ta phải luôn có trách nhiệm với xã hội và môi trường. Đây sẽ là mục tiêu hoạt động của các thành viên PRO Việt Nam."

Về phía Chính phủ, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự ủng hộ và đã gửi thư đến PRO với lời nhắn gửi: "Tôi mong PRO Việt Nam sẽ đồng hành cùng chính phủ và nhân dân Việt Nam để phòng chống, xử lý, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa nhằm thu gom, tái sử dụng, tái chế bao bì tại Việt Nam,".

Trước mắt, PRO Việt Nam sẽ khởi động thí điểm nhiều phương thức thu gom bao bì tại TP.HCM, sau đó là Hà Nội và sẽ dần mở rộng quy mô. Sau đó tập trung vào việc tái chế và bắt đầu một vòng đời mới cho bao bì sản phẩm, trong đó các doanh nghiệp sẽ phải tìm ra phương thức hiệu quả nhất để tối ưu hóa giá trị của rác thải bao bì.          

Được biết, Việt Nam hiện đang nằm trong tốp 5 quốc gia tạo ra nhiều rác thải nhựa đại dương nhất thế giới, theo báo cáo của Jambeck. Trong khi đó, lượng rác thải rắn tại các đô thị của Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 38% trong giai đoạn 2016-2030, tương đương mức từ 11,6 triệu tấn lên tới 15,9 triệu tấn. Đây là mức tăng nhanh thứ tư châu Á, theo báo cáo What a waste 2.0 của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố năm 2018.

Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam vẫn đang tồn tại nghịch lý: các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu tái chế lại dùng 80% lượng phế liệu nhựa và 57% nguyên liệu giấy tái chế nhập khẩu từ nước ngoài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư