Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
9 tháng đầu năm Vietnam Airlines cán mốc lợi nhuận 2.310 tỷ đồng
Anh Minh - 06/10/2017 18:39
 
Cùng với việc duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2017, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ với nhiều sản phẩm mới.
Trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines thực hiện gần 108 nghìn chuyến bay an toàn với chỉ số đúng giờ (OTP) của các chuyến bay đi đạt 90,8%, tăng 6,7 điểm so với cùng k
Trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines thực hiện gần 108 nghìn chuyến bay an toàn với chỉ số đúng giờ (OTP) của các chuyến bay đi đạt 90,8%, tăng 6,7 điểm so với cùng k

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) đang đứng trước cơ hội cán đích sớm một loạt chỉ tiêu kinh doanh cả năm nhờ những tín hiệu tích cực trong 9 tháng đầu năm 2017.

Cần phải nói thêm rằng, sau nhiều năm tăng trưởng 2 con số, từ đầu năm nay, thị trường nội địa đã tăng trưởng chậm lại, chỉ dao động ở một con số so với 20- 30% của những năm trước đây. Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong tháng 9/2017, sản lượng điều hành bay đi đến các sân bay đạt 31.050 chuyến, chỉ tăng 6,8% so với tháng 9/2016.

Tuy nhiên, nhờ việc luôn theo dõi sát biến động thị trường; chủ động điều hành tăng/giảm tải hợp lý trên các đường bay; nâng cao hiệu quả sử dụng đội tàu bay; phối hợp chặt chẽ về sản phẩm, nguồn lực, thương hiệu với các hãng hàng không trong Tổng công ty như JPA, Vasco… Vietnam Airlines đã bám sát được kế hoạch vận chuyển đề ra.

Trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines thực hiện gần 108 nghìn chuyến bay an toàn với chỉ số đúng giờ (OTP) của các chuyến bay đi đạt 90,8%, tăng 6,7 điểm so với cùng kỳ, vượt 2,8 điểm so với mục tiêu và luôn là hãng Hàng không tại Việt Nam có chỉ số đúng giờ cao nhất. Hãng vận chuyển hơn 16 triệu lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ. Trên đường bay trục giữa Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, sản lượng vận chuyển toàn Tổng công ty trong 9 tháng đầu năm đạt 6,8 triệu lượt khách, trong đó quý III thị phần đường trục đã lên tới 72%. Với vai trò là Hãng hàng không quốc gia và là hãng vận chuyển chủ lực tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines luôn đảm bảo việc cung ứng tải, đáp ứng ổn định nhu cầu đi lại của hành khách trong khi thị trường nội địa có biến động tăng giảm.

Cùng với kết quả khai thác rất tích cực trên, tình hình tài chính của Tổng công ty cũng rất khả quan và được duy trì lành mạnh, các cân đối lớn được đảm bảo, khả năng thanh toán tốt. Doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty đạt hơn 65.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 2.310 tỷ đồng, vượt hơn 40% so với kế hoạch cả năm 2017, tính riêng Quý III lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.300 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách Nhà nước đạt hơn 4.300 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ.

Theo ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines, lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty trong 9 tháng đầu năm đạt khoảng 2.310 tỷ đồng, bằng 140% kế hoạch năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng này đủ sức bù đắp cho kết quả kinh doanh trong quý IV vốn là mùa thấp điểm nhất trong năm và xu hướng giá nhiên liệu đang có xu hướng tăng cao.

Đặc biệt, nhờ thực hiện chuyển đổi hình thức đầu tư mua sắm đội tàu bay từ sử dụng vốn vay sang hình thức bán và thuê lại, Tổng công ty đã hoàn toàn chủ động và hiện không phải sử dụng bảo lãnh vay vốn của Chính phủ cho các hoạt động đầu tư, trong đó có Dự án đầu tư 10 tàu bay Airbus A350 - 900 trị giá khoảng 1,8 tỷ USD.

Sau khi hoàn thành bán cổ phần cho cổ đông chiến lược và thực hiện tái cấu trúc tài sản nợ, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu đã giảm xuống và hiện duy trì ở mức xấp xỉ 3 lần vào cuối năm 2017.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất liên quan tới chất lượng dịch vụ của hãng hàng không quốc giá chính là việc vào đầu tháng 9/2017, Vietnam Airlines được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax vinh danh năm thứ 2 liên tiếp là Hãng hàng không quốc tế 4 sao, cùng với danh sách các hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 4 sao khác như Air France (Pháp), Lufthansa (Đức), Emirates Airlines (UAE).

Trong 1 năm qua, chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines không ngừng được nâng cao, đạt trên 90% tiêu chí 4-5 sao theo đánh giá của Skytrax. Chỉ số hài lòng tổng thể của khách hàng thông qua phiếu điều tra ghi nhận được trên chuyến bay đạt 3,83 trên 5 điểm, cao hơn so với cùng kỳ và mục tiêu.

Quý IV năm 2017, Tổng công ty tổ chức triển khai phương án tăng vốn điều lệ chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu; Hoàn thành Kế hoạch phát triển đội bay giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Tiếp tục thực hiện công tác điều hành sản phẩm hiệu quả, rà soát điều chỉnh tải theo sát diễn biến thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường, duy trì và đảm bảo khai thác an toàn toàn tuyệt đối, duy trì chất lượng dịch vụ và ưu tiên phục vụ tốt cho hoạt động đi lại của các đại biểu và quan khách tới dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tháng 11 tại Đà Nẵng.

Bay Vietnam Airlines hoặc All Nippon Airways tận hưởng dịch vụ Wi-Fi miễn phí tại Nhật Bản
Từ ngày 1/10/2017 đến ngày 28/02/2018, các hành khách mua vé máy bay trên các chuyến bay của Vietnam Airlines hoặc ANA từ Việt Nam đi Nhật sẽ được sử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư