Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
ABB kiến tạo tương lai số hóa dành cho ngành điện hướng đến công nghiệp 4.0
Hồng Phúc - 16/05/2017 12:17
 
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (công nghiệp 4.0) đang diễn ra trên phạm vi toàn thế giới, Tập đoàn ABB (trụ sở chính tại Thụy Sỹ) đang nỗ lực để kiến tạo tương lai số hóa của các ngành công nghiệp, đặc biệt là các giải pháp về kỹ thuật số dành cho ngành điện.

Đồng hành cùng quá trình hiện đại hóa ngành điện

Việt Nam hiện là một trong những nước có có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Sự tăng trưởng này là kết quả của sự gia tăng dân số, cũng như sự phát triển về kinh tế.

Để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, Việt Nam cần một hệ thống điện ổn định, trong khi hạ tầng ngành điện hiện nay không dễ dàng thay thế. Để đảm bảo cho hệ thống hiện nay hoạt động ổn định và hiệu quả, chúng ta cần bảo trì và nâng cấp dần hệ thống một cách đúng đắn và bài bản.

ABB Ability giúp nâng cao hiệu suất và tinh giản phản hồi của thiết bị.
ABB Ability giúp nâng cao hiệu suất và tinh giản phản hồi của thiết bị.

Việt Nam đã bắt đầu nâng cấp lưới điện quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu “cuộc cách mạng thông minh”. Công nghệ đo lường mới đã được lắp đặt tại nhiều trạm biến áp, giúp điều khiển và giám sát hệ thống điện từ xa.

Công cuộc điện khí hóa thành phố mạnh hơn và sự phát triển với quy mô lớn hơn của hạ tầng giao thông trong tương lai, dẫn tới sự gia tăng nhu cầu về sử dụng điện, kéo theo nhiều vấn đề khó khăn phức tạp trong quản lý vận hành lưới điện. Những vấn đề này rất khó được giải quyết, với các giải pháp quản lý kiểu truyền thống và số hóa việc quản lý lưới điện quốc gia là sự cần thiết để giải quyết các vấn đề này.

Ngành năng lượng Việt Nam cần một hệ thống cung cấp điện có độ tin cậy cao để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu và cho phép các khu vực nông thôn tiếp cận điện năng với mức giá hợp lý hơn.

ABB Ability - giải pháp dẫn đầu về số hóa

ABB Ability là bộ giải pháp kỹ thuật số hoàn chỉnh xuyên suốt trong các ngành dịch vụ công cộng (điện, nước…), công nghiệp, giao thông - vận tải và hạ tầng (từ các thiết bị, tới điện toán đám mây, hệ thống, giải pháp, dịch vụ và giao diện - platform) giúp khách hàng có nhiều thông tin hơn để đưa ra các quyết định chính xác và toàn diện hơn, từ đó đạt được kết quả  vận hành tốt hơn.

Thời gian phản hồi của thiết bị giảm đi giúp khách hàng đưa các quyết định nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Thời gian phản hồi của thiết bị giảm đi giúp khách hàng đưa ra các quyết định nhanh chóng và hiệu quả hơn.

ABB Ability kết nối khách hàng với Internet vạn vật (Internet of Things), thông qua đó, khách hàng có thể tiến xa hơn nhờ việc dễ dàng chuyển đổi, xử lý các dữ liệu của hệ thống, dễ dàng đưa ra các quyết định và kế hoạch chiến lược đúng đắn phục vụ cho hoạt động kinh doanh và sản xuất của mình.

ABB Ability cung cấp các giải pháp và sản phẩm kỹ thuật số phù hợp với mọi nhu cầu khác nhau của khách hàng hoạt động trong ngành điện, từ phát điện cho tới truyền tải và phân phối điện. Bằng những chẩn đoán tiên tiến, giúp ngăn ngừa thời gian dừng sản xuất ngoài kế hoạch, hoặc giúp kiểm soát hoàn toàn các lò hơi vận hành bằng than đá, ABB Ability giúp khách hàng ngành điện hiểu biết sâu hơn về các quy trình sản xuất và có khả năng kiểm soát hệ thống một cách tốt hơn.

Giải pháp kỹ thuật số ABB Ability cho các nhà máy điện ảo

Độ tin cậy là yếu tố tiên quyết trong ngành công nghiệp năng lượng. Độ tin cậy thường bị thách thức bởi sự biến động về nguồn cung cấp năng lượng tái tạo, hoặc do không thể dự đoán được nhu cầu tiêu dùng, hay do sự bất thường của thiên nhiên. Mô hình hóa tốt hơn và cải tiến mô hình theo thời gian không chỉ có ý nghĩa đối với thời gian vận hành dịch vụ, mà còn có ý nghĩa đối với cả việc quản lý chi phí. 

Giải pháp ABB Ability xử lý các tín hiệu và bộ dữ liệu lớn theo thời gian thực. Chúng kiểm soát và điều khiển các thiết bị, nhằm bảo đảm chức năng hoạt động tối ưu trong mọi tình huống.

Đối với các các khách hàng ngành điện, hệ thống của ABB giúp giảm chi phí sản xuất điện năng và tối ưu hóa sản xuất. Hệ thống cũng giúp nâng cao khả năng hoàn thành kế hoạch truyền tải bằng cách cho phép các công ty điện có được điện năng ở những nơi cần thiết và khi cần thiết.

Giải pháp kỹ thuật số ABB Ability cho lò hơi tại các nhà máy điện

Giải pháp ABB Ability giúp giảm 15% chi phí khởi động lò hơi, nâng cao hiệu quả và giảm phát thải NOx từ 5% tới 15% thông qua các dịch vụ từ xa.

Chi phí phát sinh do thiết bị hỏng hóc không chỉ được tính bằng thời gian thiết bị ngừng hoạt động. Mỗi thiết bị ngừng hoạt động sẽ gây ra những ảnh hưởng bất lợi về mặt tài chính, do thời gian và chi phí sửa chữa cần có để thiết bị hoạt động trở lại. Đồng thời, nó cũng làm ảnh hưởng tới mọi quy trình và làm đảo lộn chuỗi giá trị nội bộ. Chi phí này đặc biệt đắt đỏ khi thiết bị ngừng hoạt động là thiết bị chủ chốt, vì vậy, việc duy trì hoạt động đồng nhất trong toàn bộ hệ thống là điều vô cùng quan trọng.

Các giải pháp ABB Ability dành cho ngành điện có thể giúp giám sát một nhà máy từ xa và kích hoạt cơ chế thông báo khi hiệu suất của một thiết bị bất kỳ không ổn định. Điều này nhắc nhở việc tìm hiểu, phân tích và theo đó, đưa ra những khuyến nghị về dịch vụ phù hợp. Khi cần thiết, những thiết bị dự phòng hoặc các hệ thống xung quanh khác sẽ được kích hoạt để duy trì hoạt động liên tục của nhà máy.

Giải pháp kỹ thuật số ABB Ability cho tự động hóa nhà máy điện

Giải pháp ABB Ability tối ưu hóa quy trình, giảm rủi ro, tăng hiệu quả hoạt động và đảm bảo nhà máy luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động thông qua việc cắt giảm tới 40% các sự cố bất thường.

Ít nhất 40% các cuộc tấn công mạng trên thế giới nhằm vào ngành năng lượng và có tới 40% các sự cố bất thường trong một nhà máy là do hành động hoặc lỗi của người điều hành. Việc duy trì tính toàn vẹn của hệ thống là một vấn đề cấp bách không thể bỏ qua.

Giải pháp ABB Ability giúp cải thiện độ tin cậy, đảm bảo nhà máy luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động, giảm tỷ lệ cắt điện do bắt buộc và  tối ưu hóa việc sử dụng nhân lực. Rủi ro giảm đi thông qua việc tăng cường bảo mật mạng, trong khi việc quản lý sự cố mang lại hiệu quả điều hành cao hơn và giúp tránh được các sự cố tiềm tàng. ABB Ability giúp cải tiến khả năng kiểm soát hiệu suất hoạt động và từ đó, mang lại hiệu suất cao hơn và đảm bảo nhà máy hoạt động tốt hơn.

Giải pháp kỹ thuật số ABB Ability để quản lý tuổi thọ thiết bị

Khi công việc được thực hiện vào đúng thời điểm, kết hợp với việc sử dụng các thiết bị và nguồn lực thích hợp, có thể làm tăng tuổi thọ của thiết bị tới 3 năm, giúp tiết kiệm đến 15% chi phí vận hành và bảo trì cũng như làm giảm chi phí do làm thêm giờ.

Hơn bao giờ hết, bên cạnh những áp lực về tài chính do cơ sở hạ tầng lạc hậu và nguồn vốn dành cho bảo trì và thay thế còn hạn chế, các công ty điện đang đối mặt với thách thức phải duy trì khả năng sẵn sàng đáp ứng, cũng như phải đảm bảo công suất tin cậy và tình trạng an toàn của các thiết bị.

Tập đoàn ABB tiên phong về công nghệ kỹ thuật số với hơn 70.000 hệ thống điều khiển đã được lắp đặt trên toàn thế giới cùng với 70 triệu thiết bị được kết nối trong hơn bốn thập kỷ qua.

ABB chính thức có mặt tại Việt Nam năm 1993 và là đối tác xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ, cung cấp những giải pháp và dịch vụ chìa khóa trao tay trên thị trường.

Giải pháp quản lý tuổi thọ thiết bị ABB Ability đảm bảo các công việc sẽ được thực thi hiệu quả trên các thiết bị thích hợp vào đúng thời điểm, giúp giảm thiểu chi phí bảo trì, giảm tình trạng thiết bị có lỗi bất ngờ và hệ thống ngừng hoạt động, giúp gia tăng hiệu suất, khả năng sẵn sàng và độ tin cậy.

Giải pháp kỹ thuật số ABB Ability cho trạm điện

ABB sẽ cung cấp Internet of Things cho các trạm biến áp và giảm thời gian trạm có thể ngừng hoạt động lên tới 50%.

Trạm biến áp điện truyền thống thường sử dụng rất nhiều dây cáp đồng để kết nối các thiết bị với nhau. Đồng là kim loại đắt đỏ nhưng khả năng truyền tín hiệu hạn chế, và trong môi trường của một trạm biến áp, cáp đồng có thể gây ra các nguy cơ tiềm ẩn về an toàn cho người lao động và cho thiết bị. Phương pháp truyền tín hiệu lạc hậu này gây tốn kém cho việc kiểm tra và bảo trì, khiến những thông tin quan trọng bị bỏ qua cho tới khi được kiểm tra định kỳ.

Việc chuyên viên giám sát trạm có thể xử lý các dữ liệu trong thời gian thực sẽ mang lại các cơ hội để cải thiện tính toàn vẹn của lưới điện và giúp cắt giảm được sự gián đoạn nguồn điện.

Bằng cách thay thế dây đồng bằng dây cáp quang, ABB sẽ tạo nền móng cho các trạm điện kỹ thuật số tự động có hiệu suất cao. Thông qua mạng lưới cáp quang, chúng tôi sẽ thu thập và phân tích dữ liệu bằng hệ thống điện toán đám mây, để đưa ra các giải pháp nhằm tối ưu hóa tuổi thọ của các thiết bị trong mạng lưới điện.

Chớp thời cơ từ cách mạng công nghiệp 4.0
Hơn 4 thập kỷ trước, bằng đại thắng mùa Xuân năm 1975, Việt Nam đã thống nhất giang sơn, bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển đất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư