
-
Cần Thơ chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị mới vốn gần 5.000 tỷ đồng
-
Bình Định: Phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư cho hai dự án khu đô thị
-
Quảng Trị: Năm 2021, trên 20 dự án điện gió sẽ đi vào vận hành
-
Ninh Bình muốn gia nhập danh sách các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới -
Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 3: Đừng để doanh nghiệp lớn và ngân hàng “độc chiếm vốn” -
Hậu Giang đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư giai đoạn 2 Quốc lộ 61C
![]() |
Phối cảnh Nhà ga đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. |
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa ký văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch khởi công Dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, đơn vị chủ đầu tư Dự án thành phần 3 – Cảng hàng không quốc tế Long Thành muốn cơ quan có thẩm quyền cho phép khởi công hạng mục Rà phá bom mìn vào ngày 5/1/2021 tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Trước đó, các cổ đông ACV tham dự Đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ nhất năm 2020 được tổ chức vào ngày 15/12 đã thông qua Nghị quyết số 04 về đầu tư Dự án thành phần 3, Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.
Theo đó, với hơn 99,8% cổ đông tham dự tán thành, Đại hội đồng cổ đông bất thường đã thông qua việc đầu tư Dự án thành phần 3, Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I do ACV được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư tại Quyết định số 1777/QĐ – TTg ngày 11/11/2020 về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.
Đại hội đồng cổ đông bất thường ACV cũng thông qua tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 (bao gồm các khoản thuế) là 99.019 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư Dự án gồm vốn chủ sở hữu tối thiểu 36.102 tỷ đồng. Phần còn lại sử dụng vốn vay (không sử dụng bảo lãnh Chính phủ) và các nguồn vốn hợp pháp khác (bao gồm cả vốn chủ sở hữu) theo quy định. Trường hợp tăng vốn chủ sở hữu của ACV để đầu tư Dự án, giảm tương ứng chi phí vốn vay và các chi phí liên quan liên quan dự kiến huy động các nguồn vốn khác đầu tư Dự án, bảo đảm đầu tư dự án tiết kiệm, hiệu quả.
Đại hội đồng cổ đông bất thường giao HĐQT ACV triển khai các bước tiếp theo của Dự án theo đúng quy định của pháp luật, Quyết định số 1777 của Thủ tướng, điều lệ và quy chế quản lý nội bộ của ACV.
Vào ngày 11/11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1777/QĐ – TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 109.111,7 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD, với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ 2020 đến 2025.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.
Dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do ACV làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 – các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn.

-
Quảng Trị: Năm 2021, trên 20 dự án điện gió sẽ đi vào vận hành -
Hải Phòng bố trí hơn 13.614 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2021 -
Ninh Bình muốn gia nhập danh sách các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới -
Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 3: Đừng để doanh nghiệp lớn và ngân hàng “độc chiếm vốn” -
Hậu Giang đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư giai đoạn 2 Quốc lộ 61C -
Khởi công dự án chế tạo thiết bị điện tử thông minh 100 triệu USD tại Nghệ An
-
1 Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 2: Những thương vụ “ma” làm méo thị trường
-
2 Đề xuất mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng trong giai đoạn 2020 – 2025
-
3 Thiếu hướng dẫn, thoái vốn nhà nước dậm chân tại chỗ
-
4 Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 1: Cỗ máy “3 không” hút tiền khủng cho doanh nghiệp
-
5 Thủ tướng đồng ý dừng đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan bằng nguồn vốn BT
-
Đất nền tỉnh lẻ lên ngôi – Đầu tư thế nào cho an toàn?
-
Bảo hiểm PVI bán bảo hiểm qua kênh thu phí tự động của VETC
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt danh hiệu “Top 10 Sản phẩm Vàng- Dịch vụ Vàng Việt Nam 2020”
-
Vietjet nhận hai giải thưởng lớn về vận chuyển hàng hoá
-
Biệt thự liền kề Hado Charm Villas tạo nên “cơn sốt” phía Tây Hà Nội
-
Cư dân hào hứng chờ đón lễ thắp sáng Dự án The City Light