Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
AES chọn địa điểm cho nhà máy điện ở Quảng Ninh
Nguyên Đức - 05/03/2015 10:27
 
Các xã Đầm Hà (huyện Đầm Hà), Nam Sơn (huyện Ba Chẽ) và khu vực Mũi Chùa (huyện Tiên Yên) vừa được Tập đoàn AES (Mỹ) khảo sát để lựa chọn địa điểm đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 3.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dự án BOT ngành điện: Tỷ đô tiêu không dễ
Đại gia Malaysia rót 2,2 tỷ USD vào Dự án Nhiệt điện Duyên hải 2
6 tỷ USD cho các dự án điện Duyên Hải
Hàng chục tỷ đô sốt ruột chờ đổ vào ngành điện
EGATI “mắc mứu” tại Nhiệt điện Quảng Trị 2,2 tỷ USD

Trong số này, theo ông David Stone, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Điện lực AES-TKV Mông Dương, chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện Mông Dương 2, Tập đoàn đang nghiêng về phương án chọn Đầm Hà.

NHiệt điện, dự án điện, BOT
Nhiều dự án điện đã được triển khai tại Quảng Ninh

“Sau khi nghiên cứu, xem xét các điều kiện phù hợp, thì đây là phương án lựa chọn tốt nhất. Chúng tôi đang thực hiện các công việc liên quan để nhanh chóng ấn định địa điểm cụ thể cho Dự án”, ông David Stone đã cho biết như vậy tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cách đây ít ngày.

Sau khi cùng các đối tác là Posco Power (Hàn Quốc), Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (CIC) đầu tư xây dựng Nhiệt điện Mông Dương 2, với vốn đầu tư 1,95 tỷ USD, AES đang lên kế hoạch đầu tư một nhà máy điện thứ hai ở Quảng Ninh. Dự án này dự kiến vẫn được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), với công suất 1.200 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Tháng 9 năm ngoái, AES và UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác triển khai dự án này. Từ đó tới nay, AES đã liên tục có các cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh để thảo luận về kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy.

Liên quan đến địa điểm đầu tư Dự án, trong một cuộc làm việc mới đây, các quan điểm từ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn AES đều thống nhất rằng, lựa chọn Đầm Hà sẽ thuận lợi cho cả tỉnh và nhà đầu tư. Các vấn đề liên quan đến bổ sung quy hoạch, ô nhiễm môi trường… đều có thể khắc phục.

Để có thể sớm triển khai Dự án, AES cũng đã đề nghị tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ việc thực hiện các thủ tục đầu tư, cũng như cam kết đáp ứng đủ nguồn than khi Dự án đi vào hoạt động.

Về phần mình, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính cam kết, sau khi nhà đầu tư lựa chọn được địa điểm, tỉnh sẽ giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất sạch, hoàn thiện hạ tầng phục vụ xây dựng nhà máy, đồng thời đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc ưu tiên nguồn than cho Dự án.

Việc Tập đoàn AES tiếp tục nghiên cứu đầu tư dự án điện BOT thứ hai ở Quảng Ninh cho thấy sức hấp dẫn của thị trường điện Việt Nam. Hiện nay, ngoài các dự án điện BOT Phú Mỹ 2.2 và Phú Mỹ 3 đã đi vào hoạt động, Nhiệt điện BOT Mông Dương 2 sắp hoàn thành và hai dự án khác đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư là BOT Hải Dương và Vĩnh Tân 1 vẫn đang trong quá trình triển khai, còn một loạt dự án BOT ngành điện khác đang được các nhà đầu tư nước ngoài nghiên cứu đầu tư, với tổng vốn đầu tư có thể lên tới hàng chục tỷ USD.

Tuy nhiên, quá trình đầu tư và triển khai các dự án BOT ngành điện thời gian qua cho thấy, mọi chuyện  không dễ dàng, không chỉ từ khâu chuẩn bị dự án, mà còn cả khâu triển khai, đàm phán hợp đồng BOT, hợp đồng mua - bán điện...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư