Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Agribank tổ chức thành công Diễn đàn Chính sách Khu vực và Hội nghị EXCOM lần thứ 75
Như Loan - 22/07/2022 15:42
 
Diễn đàn Chính sách Khu vực và Hội nghị Ủy ban điều hành lần thứ 75 của Hiệp hội các tổ chức tín dụng nông nghiệp và nông thôn Châu Á-Thái Bình Dương (APRACA) đã diễn ra thành công.

Diễn đàn Chính sách Khu vực của Hiệp hội APRACA tổ chức tại Hà Nội là sự kiện trực tiếp có quy mô lớn đầu tiên được tổ chức sau hơn hai năm trực tuyến do đại dịch Covid-19, với sự tham gia của hơn 60 đại biểu quốc tế và hơn 60 đại biểu đến từ các cơ quan Ban, Ngành trong nước. 

Phát biểu Khai mạc Diễn đàn trực tuyến từ Ấn Độ, ông Govinda Rajulu Chintala - Chủ tịch APRACA đồng thời là Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Ấn Độ, nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển nông nghiệp - nông thôn trong chiến lược kinh tế - xã hội của quốc gia cũng như khu vực và chỉ ra những thách thức ngành nông nghiệp đang đối mặt hiện nay, đặc biệt là vấn đề năng suất thấp, hạ tầng không đồng bộ, biến đổi khí hậu...

Ông cho rằng, để hỗ trợ nền nông nghiệp phát triển toàn diện bền vững, nâng cao thu nhập cho người nông dân, cần phải đảm bảo quản trị tài chính nông nghiệp, trong đó có vai trò quan trọng của việc phát triển tài chính toàn diện phục vụ nông nghiệp - nông thôn - nông dân. 

Ông Govinda Rajulu Chintala - Chủ tịch APRACA phát biểu Khai mạc Diễn đàn

Tham dự và phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh đánh giá cao những đóng góp của APRACA trong gần 50 năm qua vào sự phát triển nông nghiệp, nông thôn trong khu vực, đồng thời khẳng định vai trò của Agribank trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc chia sẻ việc triển khai thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia tại Việt Nam hơn 2 năm qua và một số một số kết quả đạt được. Phó Thống đốc cho rằng, Diễn đàn là cơ hội cho hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam, đặc biệt là tổ chức tín dụng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chia sẻ học tập và trau dồi kinh nghiệm, không để ai bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực. 

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Diễn đàn

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Tổng giám đốc Agribank Tiết Văn Thành chia sẻ kết quả hoạt động cũng như những đóng góp của Agribank trong việc thúc đẩy dịch vụ tài chính số nhằm phát triển tài chính toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Tổng giám đốc Agribank nhấn mạnh: “Agribank luôn mong muốn và sẵn sàng tham gia các hoạt động của APRACA, nỗ lực vì sự phát triển lớn mạnh của Hiệp hội. Trong giai đoạn nền kinh tế thế giới nói chung và hoạt động tài chính - ngân hàng nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, một cơ chế hợp tác đồng thuận, cùng có lợi, hỗ trợ lẫn nhau như trong APRACA rất hữu ích đối với từng tổ chức thành viên và đối với sự phát triển nông nghiệp, nông thôn trong khu vực”. 

Phiên kỹ thuật thứ nhất của Diễn đàn tập trung nghiên cứu “Xu hướng và cơ hội ứng dụng dịch vụ tài chính số để đạt được các mục tiêu tài chính toàn diện và các mô hình mở rộng nhằm hỗ trợ các nhóm nông dân trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Trong phiên này, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Ấn độ mang đến một cái nhìn tổng quan cho các đại biểu về các bước tiến trong việc ứng dụng các dịch vụ tài chính số trong khu vực. Đại diện của Quỹ phát triển Nông nghiệp Quốc tế chia sẻ kinh nghiệm của tổ chức này trong việc phát triển dịch vụ tài chính số như một nhân tố thúc đẩy khả năng tiếp cận tài chính của các hộ nông dân. Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Nepal giới thiệu kinh nghiệm trong việc đầu tư vào dịch vụ tài chính số để hỗ trợ các nhóm nông dân tại Nepal.

Phiên kỹ thuật thứ hai là sự chia sẻ các kết quả và kinh nghiệm của Việt Nam đối với sự phát triển tài chính toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Phiên họp diễn ra với sự trao đổi tích cực của các tổ chức thành viên APRACA bởi các tổ chức này đểu hoạt động trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp.

Thành viên Hội đồng Thành viên Agribank Nguyễn Tuyết Dương điều hành phiên kỹ thuật thứ hai đã tổng quát bức tranh toàn cảnh về tình hình thực hiện tài chính toàn diện trên thế giới, trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tại Việt Nam, những đóng góp của tài chính toàn diện vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. 

Trong phần thảo luận, đại biểu đến từ các quốc gia trong khu vực đặt ra các câu hỏi, đưa ra ý kiến đánh giá, giới thiệu những sáng kiến, chính sách hiệu quả đã được triển khai tại đất nước, tổ chức của mình để các đại biểu tham khảo với mong muốn chia sẻ những thông lệ tốt nhất, đem lại lợi ích cho mỗi thành viên của APRACA. 

Buổi chiều cùng ngày, Hội nghị Ủy ban điều hành lần thứ 75 (Hội nghị EXCOM) được tổ chức với sự tham gia của 18 thành viên chính thức của Uỷ ban Điều hành và hơn 40 đại biểu dự thính từ các tổ chức thành viên. Hội nghị được chủ trì bởi Chủ tịch APRACA và điều hành bởi Tổng Thư ký APRACA với mục đích tổng kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Hiệp hội.

Sau khi nghe Tổng Thư ký APRACA báo cáo chi tiết về 10 chương trình nghị sự chính, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến, đưa ra đề xuất đối với từng nội dung nghị sự. Hội nghị đạt được sự nhất trí, ủng hộ của các thành viên EXCOM cùng với sự đồng thuận của các đại biểu dự thính. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư