Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Airbus ra mắt A321XLR - máy bay một lối đi có tầm bay xa nhất
Anh Minh - 17/06/2019 22:07
 
Airbus A321XLR sẽ là máy bay một lối đi có tầm bay siêu xa lên tới 8.704 km)– xa hơn 15% so với A321LR với cùng hiệu quả nhiên liệu vượt trội.

Sau khi nhận được những phản hồi tích cực từ thị trường, Airbus đã ra mắt máy bay A321XLR, thành viên mới của dòng máy bay A321neo được ưa chuộng. A321XLR là bước phát triển tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường đòi hỏi tầm bay xa hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn cho các hãng hàng không bằng việc giảm 30% tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi ghế so với máy bay đối thủ thế hệ trước. Bắt đầu từ năm 2023, máy bay sẽ đem đến tầm bay siêu xa chưa từng có lên tới 4.700nm (8.704 km) – xa hơn 15% so với A321LR với cùng hiệu quả nhiên liệu vượt trội.

Với tầm bay mở rộng này, các hãng hàng không có thể khai máy bay một lối đi với chi phí thấp hơn trên các đường bay dài hơn và ít khách hơn - nhiều đường bay trong số đó hiện nay chỉ có thể được khai thác bởi máy bay thân rộng và kém hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp các nhà khai thác mở các đường bay mới trên toàn thế giới như từ Ấn Độ đến châu Âu hoặc từ Trung Quốc đến Úc, cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận liên tục của dòng máy bay trên các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương giữa lục địa châu Âu và châu Mỹ. Đối với hành khách, cabin Airspace mới của A321XLR sẽ đem đến trải nghiệm du lịch tốt nhất, đồng thời cung cấp chỗ ngồi thoải mái như trên máy bay thân rộng.

A321XLR được thiết kế để tối đa hóa tính tương đồng với A321LR và các thành viên còn lại của dòng máy bay A320neo, đồng thời có những thay đổi tối thiểu cần thiết để có tầm bay siêu xa với tải trọng doanh thu tăng. Các thay đổi bao gồm: Thùng nhiên liệu trung tâm cố định phía sau (RCT) mới chứa được khối lượng nhiên liệu nhiều hơn; một thiết bị hạ cánh bổ sung phù hợp với trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) tăng thêm là 101 tấn; và thiết kế cánh tà ở đuôi máy bay để duy trì hiệu suất cất cánh và lực đẩy động cơ như máy bay A321neo hiện nay. Đặc biệt, RCT được tối ưu hóa chứa nhiều nhiên liệu hơn so với Thùng nhiên liệu trung tâm bổ sung (ACT) tùy chọn trước đây, trong khi chiếm ít không gian hơn trong khoang hàng – giúp máy bay có thêm không gian dưới sàn dành cho hàng hóa và hành lý trên các đường bay dài.

A320neo là dòng máy máy bay một lối đi bán chạy nhất thế giới, nhận được hơn 6.500 đơn đặt hàng từ hơn 100 khách hàng kể từ khi ra mắt vào năm 2010. Máy bay tích hợp động cơ thế hệ mới và thiết bị đầu cánh Sharklet cùng với những cải tiến khác giúp tiết kiệm nhiên liệu hai con số so với dòng máy bay A320ceo.

All Nippon Airways nhận siêu máy bay Airbus A380 đầu tiên
Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) vừa nhận máy bay A380 đầu tiên tại buổi lễ bàn giao ở Toulouse, trở thành nhà khai thác thứ 15 của máy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư