Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 04 tháng 10 năm 2024,
Anh đào Canada chính thức được giới thiệu tại Việt Nam
Hải Hà - 05/07/2015 10:03
 
Lần đầu tiên, những trái anh đào Canada (Cherry Canada) chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam.

Sự kiện giới thiệu trái anh đào Canada đã được Đại sứ quán Canada tại Việt Nam phối hợp với Hệ thống siêu thị Fivimart tổ chức tại Hà Nội.

Như vậy, cùng với một số đặc sản của Canada như tôm hùm sống, ốc vòi voi, hàu, táo Ambrosia, anh đào cũng được kỳ vọng sẽ được tiêu thụ rộng rãi và phổ biến tại thị trường Việt Nam.

Bà Barbara Nadeau đang giới thiệu quả anh đào tại buổi lễ
Bà Barbara Nadeau giới thiệu quả anh đào tại buổi lễ

 

Sự kỳ vọng này được lý giải từ thành công thí điểm trước đó khi Canada xuất khẩu anh đào tươi tới Việt Nam đạt giá trị tương đương 1,2 triệu USD năm 2014.

Phần lớn trái anh đào Canada xuất khẩu sang Việt Nam được sản xuất tại British Columbia, một bang phía Tây Canada, nằm bên bờ Thái Bình Dương.

Ngành trồng anh đào của British Columbia được đánh dấu với hơn 300 trang trại hộ gia đình với tổng diện tích chuyên canh anh đào trên 4.000 ha.

Nước này cũng xuất khẩu anh đào British Columbia sang một số thị trường khác tại châu Á và châu Âu.

Anh đào British Columbia cũng được biết đến với những giống khá nổi tiếng trên thế giới như Lapins, Sweetheart và Skeena.

Phát biểu tại buổi lễ giới thiệu, bà Barbara Nadeau, Tham tán Thương mại Canada cho biết: “Sản phẩm nông nghiệp và nông sản thực phẩm là một bộ phận quan trọng trong quan hệ thương mại song phương Canada –Việt Nam, chiếm khoảng ½ tổng kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Việt Nam. Việt Nam có dân số đông và chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam khá quan tâm tới những sản phẩm nông nghiệp sạch, giàu dinh dưỡng như táo Ambrosia và anh đào. Mặc dù mùa vụ của anh đào ngắn nhưng với thành công của Canada khi xuất khẩu loại quả này tại một số nước châu Á, châu Âu, đặc biệt là thành công trong việc thử nghiệm xuất khẩu sang Việt Nam năm 2014 khiến chúng tôi đặt niềm tin vào việc mở rộng xuất khẩu loại quả này tại thị trường Việt Nam với tầm nhìn lâu dài”.

Là hệ thống phân phối anh đào Canada tại thị trường Việt Nam, bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam, đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart cho biết: “Hiện chúng tôi chỉ nhập khẩu những sản phẩm nông nghiệp trong nước không có hoặc sản xuất không đáp ứng nhu cầu về chất lượng, trong đó, dòng trái cây nhập khẩu là phân khúc chúng tôi đặc biệt quan tâm về mùa vụ, giá cả, nguồn gốc xuất xứ với mục tiêu đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Cherry Canada được đánh giá là có màu sắc và vị ngon hơn các loại khác trên thị trường. Do đó, chúng tôi rất kỳ vọng việc đưa loại quả này vào hệ thống Fivimart sẽ thành công và được mở rộng trong thời gian tới.”

Được biết, đây là lần đầu tiên Fivimart giới thiệu trái anh đào Canada tới người tiêu dùng thông qua chuỗi siêu thị của mình tại Hà Nội.

Năm 2014, kim ngạch thương mại hàng hóa song phương giữa Việt Nam và Canada đạt mức cao nhất từ trước đến nay đạt hơn 3,3 tỷ USD Canada. Xuất khẩu nông sản thực phẩm và thủy hải sản của Canada sang Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2015 đã đạt 116 triệu USD Canada, gần ½ kim ngạch xuất khẩu những ngành hàng này trong cả năm 2014.
Các sản phẩm nông sản thực phẩm và thủy hải sản xuất khẩu từ Canada sang Việt Nam gồm ốc vòi voi, tôm hùm sống, hàu, cá tuyết, các loài cá nước lạnh, đậu nành, lúa mì, hạt có dầu, thịt lợn, thịt bò, táo và anh đào.

 

Đại sứ Australia chúc mừng nông dân Việt vì vải tươi được xuất sang Australia
Đại sứ Australia Hugh Borrowman chia sẻ sự vui mừng khi thị trường Australia đã mở cửa đón nhận trái vải tươi từ Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư