Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp vẫn mạnh tay chi thưởng
Thị Hồng - 14/10/2020 21:31
 
Mặc cho những ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19, nhiều doanh nghiệp vẫn áp dụng chính sách thưởng đặc biệt (special bonus) cho những nhân viên giữ vai trò trọng yếu đến tình hình kinh doanh của công ty.

Đây là kết quả trong Báo cáo Khảo sát lương 2020 do Công ty cổ phần Kết nối nhân tài (Talentnet) và Mercer phối hợp thực hiện với sự tham gia của 605 doanh nghiệp, từ 16 ngành nghề khác.

Theo đánh giá của đơn vị khảo sát, giữa bối cảnh Covid-19, các doanh nghiệp vẫn rất quan tâm đầu tư vào chiến lược nguồn lực của mình với nhu cầu nắm bắt thị trường và xu hướng lương thưởng. 

Mặc cho những ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19, 13% doanh nghiệp trong khảo sát trên vẫn áp dụng chính sách thưởng đặc biệt (special bonus) theo hình thức trả một lần (69%), theo tháng (13%),… 

Với các nhân sự đạt doanh số/ hiệu quả cao vẫn được doanh nghiệp chi thưởng. Trong đó, 3% doanh nghiệp có kế hoạch thưởng cao hơn năm 2019, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực hóa chất.  

.
Tỷ lệ nghỉ việc tự nguyện qua các năm và dự báo năm 2020.

Về xu hướng tuyển dụng năm 2021, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng giám đốc Talentnet cho biết, 40% doanh nghiệp dự tính sẽ tuyển dụng thêm nhân sự vào năm 2021 trong khi 5% doanh nghiệp sẽ cắt giảm nhân viên.

Cơ hội nghề nghiệp không nhiều và e ngại nghỉ việc trong giai đoạn Covid-19 nên tỷ lệ nghỉ việc tự nguyện 6 tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm nhẹ so với năm ngoái. 

Dù vậy, nếu đánh giá chung, nhiều nhân viên đã có dấu hiệu xuống tinh thần, mệt mỏi và áp lực trước viễn cảnh thị trường lao động vẫn còn là ẩn số.

Trong khi đó, các doanh nghiệp trong khu vực cũng đang trong tâm thế “cầm chừng” trước các quyết sách lương – thưởng của mình vì sự biến động liên tục của dịch bệnh lên nền kinh tế

Cụ thể, tỷ lệ tăng lương được ghi nhận ở các doanh nghiệp đã tăng lương hoặc có kế hoạch tăng lương năm 2020 là 7.6% (nhóm doanh nghiệp nước ngoài) và 7.9% (nhóm doanh nghiệp Việt Nam). 

Đây là tỷ lệ tăng lương thấp nhất trong hơn 10 năm qua. 

.
Ngân sách tăng lương năm 2021 của ngành bảo hiểm cao nhất so với các ngành khác, với 8.7%.

Trong hàng loạt thách thức các doanh nghiệp phải đối mặt khi bước vào năm 2021, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương đó là rào cản về mức tăng lương. 

Theo sau là tình trạng kiệt sức nơi làm việc khi nhân viên phải làm việc quá mức để theo kịp guồng quay của doanh nghiệp hậu Covid-19, tính minh bạch về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp,…

“Các doanh nghiệp cần truyền thông thẳng thắn với nhân viên về tình hình hiện tại cũng như kế hoạch trong tương lai để nhân viên hiểu rõ, cũng như chuẩn bị tâm lý trước những thách thức này”, bà Hoa gợi ý.

47% nhân viên sẽ nghỉ việc nếu thiếu cơ hội thăng tiến và lương thưởng không cạnh tranh
Talentnet và Mercer – công ty tư vấn nhân sự hàng đầu thế giới vừa công bố kết quả khảo sát lương từ 118 doanh nghiệp tại Việt Nam cho thấy, 47%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư