
-
Cảnh giác với thủ đoạn mua bán người trên không gian mạng
-
Kiến tạo môi trường minh bạch cho hoạt động khoa học
-
Ban hành quy định về đều kiện cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự
-
Nộp lệ phí xét tuyển đại học qua VNPT Money
-
Các nền tảng blockchain bị tấn công, gây thiệt hại 2,17 tỷ USD -
Lần đầu tiên Việt Nam có Liên minh KOL, KOC toàn quốc
Tìm kiếm về giải trí đứng đầu
Theo đó, “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”, “Anh Trai Say Hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất. Năm qua, người dùng chủ yếu sử dụng trình duyệt Cốc Cốc cho nhu cầu lướt mạng xã hội, xem video và nghe nhạc, làm việc, với gần 10 tỷ trang web được truy cập.
Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành giải trí trong nước với những làn sóng quan tâm đặc biệt từ khán giả dành cho các chương trình thực tế, concert âm nhạc và phim truyền hình.Các chương trình như “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai” và “Anh Trai Say Hi” trở thành tâm điểm tìm kiếm. Không chỉ thu hút khán giả trong không gian giải trí truyền hình, các “anh trai” còn tạo cơn sốt cháy vé concert.
Các câu nói như “ai sợ thì đi về” của rapper MCK và “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây ấn tượng mạnh, trở thành xu hướng ngôn ngữ đối với giới trẻ. Các nhân vật trong các tiểu thuyết Trung Hoa trở thành hiện tượng. Các từ lóng như “liễu như yên” (thường được dùng để chỉ nữ phụ phản diện với vẻ ngoài xinh đẹp, quyền lực và tính cách đầy toan tính), “hồng hài nhi” (chỉ người nam trong mối quan hệ yêu đương nữ hơn tuổi - nam kém tuổi) hay “bạch nguyệt quang” (chỉ mối tình đầu yêu đơn phương trong sáng thuở niên thiếu tràn nhưng cuối cùng không đến được với nhau) tiếp tục lan truyền rộng khắp trên các mạng xã hội, minh chứng cho ảnh hưởng của văn hóa đối với hành vi tìm kiếm.
Bên cạnh đó, với sức nóng của các chương trình âm nhạc, câu nói của các nghệ sĩ gây nhiều ấn tượng với khán giả. Hot nhất là “ai sợ thì đi về” của rapper MCK, “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” của NSND Tự Long và “đã ai làm gì đâu” của nghệ sĩ Quang Trung.
Phim truyền hình Việt Nam cũng ghi điểm với khán giả bằng việc khai thác những chất liệu mới mẻ. Nổi bật là tác phẩm như “Độc đạo”, “Đi giữa trời rực rỡ” và “Hoa sữa về trong gió”.
![]() |
Tìm kiếm trong lĩnh vực giải trí gây bão trong năm 2024. |
Sinh trắc học chiếm sóng
Năm 2024, lĩnh vực vực công nghệ tại Việt Nam ghi nhận sự thay đổi lớn trong chính sách quản lý không gian mạng.
Đáng chú ý nhất là việc Ngân hàng Nhà nước ban hành các chính sách liên quan đến xác thực sinh trắc học như Quyết định 2345/QĐ-NHNN và Thông tư 1818/2024/TT-NHNN đã góp phần tạo nên bước ngoặt về bảo mật trong giao dịch trực tuyến. Bên cạnh đó, Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng đã được Chính phủ thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 25/12/2024. Chính sách mới chính là cơ sở để phát triển môi trường số minh bạch và an toàn hơn. Theo đó, người dùng và các nền tảng đều bắt buộc có trách nhiệm trong việc đảm bảo tài khoản chính chủ và tính chính xác của thông tin, nội dung đăng tải trên mạng.
Theo đó, quy định bắt buộc xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến đã thúc đẩy tăng trưởng lượng tìm kiếm đột biến tới 957%.
Sự kiện ra mắt iPhone 16 tuy không nhiều đổi mới vẫn tăng 322% lượng tìm kiếm. Top 5 sản phẩm công nghệ được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024 gồm: “samsung s24 ultra”, “iphone 16”, “redmi note 13”, “iphone 15” và “macbook air m3”.
Top 5 ứng dụng và phần mềm thịnh hành nhất là: “canva”, “tiktok”, “gemini”, “capcut” và “scratch”. Các nền tảng học trực tuyến như Scratch, VNedu và IOE ghi nhận tăng trưởng 154%, 73% và 20%.
Sự kiện được tìm kiếm nhiều nhất
Bão Yagi và các tin tức liên quan đến từ thiện là sự kiện được chú ý nhất trong năm 2024. Cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong 3 thập kỷ qua, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đã khiến các từ khóa liên quan như “sao kê” và “lũ quét” tăng mạnh về lượng tìm kiếm với mức lần lượt là 368% và 114%.
Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhân vật được quan tâm nhiều nhất, đặc biệt trong thời gian diễn ra Quốc tang sau khi ông từ trần. Từ khóa “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần” được tìm kiếm liên tục trong nhiều ngày, thể hiện lòng tiếc thương và sự kính trọng của người dân đối với ông.
Với mảng tin tức chính trị quốc tế, đông đảo người dùng đặc biệt chú ý đến “bầu cử Mỹ”, đưa từ khóa này lên xu hướng với lượng tìm kiếm tăng 3.675% so với năm 2023.
Giá vàng nhận được sự quan tâm đặc biệt
Ở nhóm chủ đề Tài chính và bất động sản, giá vàng đạt mốc kỷ lục 90 triệu đồng/lượng, trở thành nội dung tài chính được quan tâm nhất. “Giá vàng hôm nay” đã trở thành từ khoá nóng nhất về Tài chính, với mức tăng trưởng 147% về lượng tìm kiếm. Những thay đổi mới trong Luật Đất đai 2024 cũng được nhiều người dùng quan tâm.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng tổng kết xu hướng tìm kiếm của 5 chủ đề khác, gồm: Thể thao, Xe cộ, Thương mại điện tử, Du lịch và Việc làm.
-
Ban hành quy định về đều kiện cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự -
Nộp lệ phí xét tuyển đại học qua VNPT Money -
Các nền tảng blockchain bị tấn công, gây thiệt hại 2,17 tỷ USD -
Lần đầu tiên Việt Nam có Liên minh KOL, KOC toàn quốc -
Trung tâm dữ liệu đón sóng đầu tư -
Nhà mạng lớn nhất Việt Nam đặt mục tiêu trở thành "công ty công nghệ tầm thế giới" -
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo cài ứng dụng VNeID giả mạo
-
Diễn đàn Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới: Nền tảng thiết yếu cho tăng trưởng nhanh và phát thải thấp
-
Bước đột phá của IPC E&C vào thị trường EPC Hóa chất
-
IPC E&C tổng thầu dự án “Điện mặt trời mái nhà SEHC 28 MWp”: Phát triển năng lượng xanh bền vững
-
Vietcombank lần thứ ba liên tiếp ghi danh trong Top 20 doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường
-
KCN Nam Đình Vũ: Đòn bẩy từ khu thương mại tự do, hút dòng vốn chất lượng cao
-
Cùng Dat Bike dẫn đầu thời đại xe điện