Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Áp dụng công nghệ IoT để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
Hoàng Anh - 25/07/2018 17:48
 
Khi nhu cầu về chất lượng cuộc sống tăng cao, ngày càng nhiều người mong muốn được chữa bệnh trong các bệnh viện tiện nghi, an toàn, bên cạnh yếu tố chính là chuyên môn của bác sĩ.

Nhu cầu về y tế thay đổi

Dân số thế giới đang ngày càng tăng, tỷ lệ người già chiếm tỷ trọng ngày càng đông hơn trong xã hội. Dự báo, đến năm 2050, tình hình gia tăng dân số trên thế giới vẫn khó kìm hãm, đặc biệt là nhóm dân số trên 60 tuổi có nhu cầu cao nhất về chăm sóc y tế, sức khoẻ.

Hiện nay, các bệnh viện ở Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như quản lý dữ liệu, an ninh bệnh viện, an toàn sức khoẻ bệnh nhân và vấn đề giảm chi phí vận hành. Một trong những hướng đầu tư cải tiến được đánh giá là hiệu quả và nhanh nhất là chuyển đổi mô hình quản lý truyền thống sang dạng số hóa, từ đó giảm thiểu áp lực nhân sự, chi phí vận hành và thời gian xử lý dữ liệu.

EcoStuxure™ for Healthcare của Schneider Electric dựa trên nền tảng IoT, giúp nâng cao hiệu quả quản lý năng lượng, tài sản, an ninh và môi trường điều trị cho các bệnh viện
EcoStuxure™ for Healthcare của Schneider Electric dựa trên nền tảng IoT, giúp nâng cao hiệu quả quản lý năng lượng, tài sản, an ninh và môi trường điều trị cho các bệnh viện

Ví dụ điển hình về áp dụng số hóa trong quản lý bệnh viện là Bệnh viện 175 (tại TP.HCM), với kết quả đáp ứng được dịch vụ cho 1.000 - 1.200 bệnh nhân ngoại trú và trên 1.000 bệnh nhân nội trú. Trước đó, công suất của bệnh viện này chỉ đạt 50-70% con số trên.

Ông Yoon Young Kim, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam, Myanmar và Campuchia dự đoán, sẽ có tới 87% bệnh viện tại các quốc gia đang phát triển tiến tới áp dụng các công nghệ của nền tảng IoT (Internet vạn vật). Theo ông Yoon Young Kim, người tiêu dùng hiện đại đã quen với khái niệm nhà thông minh, chung cư thông minh và sẽ hướng đến nhu cầu về bệnh viện thông minh. Điều này cũng phù hợp với chủ trương áp dụng công nghệ 4.0 mà Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh.

“Đó là lý do chúng tôi sẽ giới thiệu rộng rãi đến các nhà quản lý y tế và quản lý bệnh viện tại Việt Nam giải pháp EcoStruxure™ for Healthcare của Schneider Electric - giải pháp kết nối IoT cho hệ thống cơ điện trong bệnh viện”, ông Yoon Young Kim cho biết.

Công nghệ IoT đã sẵn sàng cho bệnh viện Việt Nam

Những giải pháp số hoá y tế như EcoStruxure™ for Healthcare của Schneider Electric hiện đã được giới thiệu tại Việt Nam và sẵn sàng cung cấp cho các đối tác. Ông Yoon Young Kim cho biết: “Giải pháp quản lý điều khiển thông minh cho bệnh viện giúp quản lý thông tin bệnh nhân, năng lượng, điện năng, tài sản, an ninh, tối ưu môi trường bệnh viện... Các chuyên gia của Schneider Electric sẽ dựa trên tình hình thực tế của Việt Nam để phát triển giải pháp phù hợp, dễ dàng áp dụng”.

Ưu điểm của giải pháp EcoStruxure™ for Healthcare  là tối ưu hóa chi phí vận hành, bao gồm kiểm soát hiệu suất sử dụng năng lượng; nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ kỹ thuật viên, vì họ có thể giám sát hệ thống ở bất cứ đâu và phát hiện sớm các sự cố có thể xảy ra để xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, giải pháp EcoStruxure™ for Healthcare hỗ trợ an toàn cho bệnh nhận, khi kết hợp IoT để giám sát hệ thống điện, đảm bảo nguồn điện luôn ổn định, giúp các ca mổ được thực hiện an toàn và không bị gián đoạn. Giải pháp này còn hỗ trợ an ninh cho bệnh viện với ứng dụng IoT, giúp tăng cường an ninh, chống tình trạng bắt cóc trẻ em; chống mất cắp thiết bị y tế thông qua các thiết bị cảm biến định vị.

Giải pháp EcoStruxure™ for Healthcare mang lại tiện ích cho bệnh nhân, hỗ trợ điều khiển các thiết bị trong phòng theo ý muốn, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái như ở nhà.

Chỉ trong 10 - 15 năm gần đây, số lượng bệnh viện tư ở Việt Nam đang ngày càng tăng, nhiều bệnh viện tư rất thành công với dịch vụ y tế cao cấp. Vì vậy, Schneider Electric, tập đoàn hàng đầu về số hóa các chương trình quản lý năng lượng và tự động hóa, mong muốn sẽ đưa giải pháp EcoStruxure™ for Healthcare vào các bệnh viện tại Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả vận hành của bệnh viện và phục vụ tối ưu cho nhu cầu của bệnh nhân, đem đến một cuộc sống tiện nghi cho tất cả mọi người.

VIETNAM MEDI - PHARM 2018: Tăng cường y tế cơ sở, hướng tới sức khỏe toàn dân
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 25 (VIETNAM MEDI-PHARM 2018) quy tụ 535 gian hàng của 450 đơn vị trong và ngoài nước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư