Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Áp lực chốt lời sẽ kiểm chứng đáy 874 điểm của VN-Index và cơ hội đầu tư tích sản
Tùng Linh - 02/12/2022 11:58
 
Giám đốc Phân tích CTCK Maybank Invesment Banking đánh giá trường hợp đáy sau cao hơn đáy trước phản ánh tâm lý thị trường vững hơn và hồi phục tốt hơn.
Talkshow Chọn Danh mục (phần 2) kỳ 6 với chủ đề “Kỳ vọng phá vỡ xu hướng downtrend” ngày 2/12

Sau hơn hai tuần kể từ phiên giao dịch rơi sâu xuống 874 điểm ngày 16/11, VN-Index đã nhanh chóng bứt lên.

Từ các phiên đi lên trong nghi ngờ với thanh khoản trầm lắng, giá trị giao dịch các phiên gần đây có những ngày tiến sát mốc 20.000 tỷ đồng. Tại Talkshow Chọn Danh mục (phần 2) kỳ 6 với chủ đề “Kỳ vọng phá vỡ xu hướng downtrend”, ông Quản Trọng Thành,  Giám đốc Phân tích CTCK Maybank Invesment Banking cho rằng, trong  nhịp tăng vừa qua nhà đầu tư có thể có lời tầm 10 -15% và áp lực chốt lời trên thị trường là rõ ràng.

Theo ông Thành, ngay cả các nhà đầu tư bắt đúng cổ phiếu đầu ngành thép và có tính thanh khoản hàng đầu của thị trường như HPG cũng hoàn toàn có thể muốn chốt lời, vì triển vọng trong ít nhất 6 tháng tới vẫn còn biến động chưa chắc chắn.

“Tuy nhiên, chính áp lực chốt lời này sẽ giúp thị trường kiểm chứng lại xem đáy 874 điểm có vững không. Nếu đáy sau cao hơn đáy trước thì tâm lý thị trường đã vững hơn và hồi phục tốt hơn rất nhiều”, Giám đốc phân tích Maybank Invesment Banking nhận định. 

VN-Index hồi phục nhanh sau khi thủng mốc 900 điểm hôm 16/11
VN-Index hồi phục nhanh sau khi thủng mốc 900 điểm hôm 16/11

Nhìn lại về giai đoạn điều chỉnh từ tháng 4 đến nay, ông Thành thừa nhận khi đó đánh giá sự điều chỉnh của thị trường do biến động từ một sự kiện, với thời gian kéo dài trong khoảng 3 – 8 tháng. Tương tự như giai đoạn Covid-19, thị trường cũng điều chỉnh theo sự kiện. Thực tế, đến nay, chứng khoán Việt Nam đã điều chỉnh mất 6 tháng mất khoảng 27%, cũng là điều cũng thường xảy ra trong cuộc điều chỉnh theo sự kiện. Tuy nhiên, khi  bước vào sự điều chỉnh mang tính chu kỳ, diễn biến của lãi suất sẽ tác động đến việc thị trường giảm mức nào và bao lâu.

“Chúng tôi đang làm chiến lược cho 2023, đánh giá trạng thái thị trường chúng ta đang ở đâu. Theo quan sát cũng như thống kê, nếu thị trường suy giảm theo chu kỳ thì thường kéo dài nhanh khoảng 6 tháng, còn lâu hơn là 12 tháng. Nếu sau 6 tháng, với tình hình lãi suất cao, tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi kinh tế bị suy thoái, giảm tốc mạnh, các chính phủ thường phải có những chính sách điều hành, điều tiết lại, nới lỏng giảm lãi suất và tăng nguồn tiền cho nền kinh tế, nhanh thì là 6 tháng,lâu thì sẽ hơn”.

Cũng theo đánh giá của ông Quản Trọng Thành, lãi suất năm nay chịu ảnh hưởng bởi tỷ giá. Tuy nhiên, đến giữa năm sau, khả năng cao có thể tạm thời bỏ qua tỷ giá, nhưng lạm phát vẫn là biến số phải quan sát.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước phải theo dõi lạm phát ít nhất 6 tháng trước khi có những động thái cụ thể trong việc giảm lãi suất điều hành. Trong kịch bản tốt, chúng tôi cho rằng chúng ta sẽ có một thị trường thị trường điều chỉnh theo chu kỳ ngắn, tức 6 tháng và mức điều chỉnh sẽ theo định giá ở mức 900 – 950 là hợp lý, tương ứng với định giá P/E là 10 lần, tương ứng mức lãi suất chênh lệch thị trường (E/P của VN-Index) 10%, hấp dẫn hơn mức lãi suất trung bình của các ngân hàng là 8%.

Thị trường vừa rồi sau khi giảm xuống 874 điểm đã bật lại. Đại diện từ Maybank Invesment Banking cho rằng, thị trường thời điểm trên đã phản ánh phần nào lo ngại về việc điều chỉnh chu kỳ dài. Cũng trong thời điểm này, quỹ ETF Fubon Đài Loan giải ngân, theo ông Thành cũng do định giá đã xuống đến mức hợp lý.

Việc thị trường phục hồi giai đoạn này với dòng tiền đầu tư nước ngoài hỗ trợ sẽ giúp thị trường tìm lại một chút cân bằng và niềm tin.

Chia sẻ về quan điểm đầu tư, ông Thành cho rằng, đây là giai đoạn kiên trì tìm cơ hội đầu tư tích sản. Với giao dịch ngắn hạn, xác suất cũng là 50 – 50. Nhưng đầu tư dài hạn sẽ rất tốt trong 6 tháng tới, nhà đầu tư có thể chờ đến ngày thị trường có sự điều chỉnh để kiểm chứng đáy mua vào.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Duy Anh, Trưởng phòng quản lý danh mục đầu tư Công ty Quản lý quỹ Vietcombank khuyến nghị, nếu đầu tư vào giai đoạn rẻ cơ hội chiến thắng của nhà đầu tư sẽ rất cao.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh đầu tư tất nhiên sẽ có rủi ro, dù thị trường hiện nay đã phản ánh tất cả những thông tin hiện có và những kỳ vọng phía trước của nhà đầu tư, nhưng đương nhiên, chưa thể phản ánh những điều chưa biết trong tương lai.

Về định giá, ông Duy Anh cũng nhắc lại đây mới là lần thứ ba P/E xuống dưới mức 10 lần trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam, sau hai lần trước vào thời khủng khoảng 2010-2011 và thời điểm đại dịch Covid-19.

Từ kỳ vọng lạm phát hạ nhiệt

Qua bài phát biểu của Chủ tịch Fed cuối tháng 11/2022, thị trường kỳ vọng lần tăng lãi suất sắp tới của Fed sẽ là 0,5 điểm phần trăm chứ không phải 0,75 điểm phần trăm như các lần trước. Lý do là lạm phát toàn cầu đã hạ nhiệt.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Duy Anh, Trưởng phòng quản lý danh mục đầu tư VCBF, lạm phát của Mỹ đã giảm và dự báo đến tháng 6,7/2023  sẽ giảm khá mạnh. Do thông thường Mỹ sẽ so sánh lạm phát với 12 tháng trước. Khi so với thời điểm tháng 6/2022 là giai đoạn giá năng lượng tăng cao, trong trường hợp đầu năm 2023 giá năng lượng còn điều chỉnh giảm sẽ kéo theo lạm phát giảm. Tuy không thể về mức 2% nhưng chắc chắn không thể cao như hiện nay. Như vậy thị trường kỳ vọng đỉnh lãi suất của Fed sẽ đạt được vào đầu năm 2023 và nửa sau năm 2023 sẽ không còn áp lực tăng lãi suất nữa. 

Với tính chất là thị trường của sự kỳ vọng, ông Duy Anh cho rằng, thị trường chứng khoán đi trước diễn biến của chính sách vĩ mô. Khi kỳ vọng của nhà đầu tư là Fed giảm tăng lãi suất và điều này diễn ra như vậy, lãi suất thực tế tăng thấp hơn kỳ vọng của nhà đầu tư thì khi đó thị trường chứng khoán sẽ có diễn biến tích cực nhất định.

Vốn ngoại chảy mạnh trên sàn chứng khoán
Đồng nội tệ mất giá mạnh từ cuối tháng 9, nhưng đà giảm sâu của các cổ phiếu lại khiến chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn với các nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư