-
Đà Nẵng tận dụng tối đa cơ chế đặc thù thí điểm sandbox cho các công nghệ mới
-
CMC mời đối tác Châu Âu đầu tư vào Trung tâm dữ liệu siêu lớn
-
Ứng dụng thanh toán của Việt Nam gia nhập thị trường lớn nhất thế giới
-
VNPT được vinh danh "Không gian trưng bày tiêu biểu"
-
Đà Nẵng đặt mục tiêu quy mô kinh tế số đạt 35 - 40% GRDP -
Cảnh báo bẫy lừa xuyên biên giới, AI, deepfake để chiếm đoạt tài sản
Theo công ty nghiên cứu Canalys, thị phần của Apple giảm xuống chỉ còn 15%, đứng sau hai đối thủ nội địa là Vivo (17%) và Huawei (16%).
![]() |
Ảnh: AP |
Trong năm 2024, lượng iPhone xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 17% so với năm trước đó, đặc biệt là mức giảm 25% trong quý IV. Đây là mức giảm hàng năm lớn nhất mà Apple từng ghi nhận tại thị trường tỷ dân. Tổng cộng, Apple giao khoảng 42,9 triệu chiếc iPhone, trong khi các đối thủ như Huawei và Vivo tăng lần lượt 37% và 11%.
Chuyên gia của Canalys nhận định Apple đang phải đối mặt với áp lực lớn từ các hãng điện thoại nội địa. Huawei liên tục ra mắt sản phẩm mới, bao gồm các dòng điện thoại gập cao cấp như Mate XT với giá 2.800 USD, thu hút nhóm khách hàng thượng lưu. Vivo tận dụng chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng để củng cố vị thế trên mọi phân khúc.
Việc Apple không thể tích hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT trên iPhone tại Trung Quốc cũng làm giảm sức hút của sản phẩm trong bối cảnh các đối thủ nội địa nhanh chóng triển khai các tính năng AI. Đồng thời, giá bán cao của iPhone khiến hãng khó cạnh tranh khi nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại, và người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong chi tiêu.
Will Wong, nhà phân tích của IDC, cho biết tâm lý người tiêu dùng tại Trung Quốc đã thay đổi sau đại dịch COVID-19. Họ trở nên thận trọng hơn, ưu tiên tiết kiệm và tìm đến các thương hiệu có mức giá hợp lý hơn. Sự nổi lên của các hãng như Xiaomi và Oppo với mức tăng trưởng lần lượt 29% và 18% là minh chứng cho xu hướng này.
CEO Tim Cook đã đến thăm Trung Quốc ba lần trong năm 2024 để thúc đẩy các sáng kiến hỗ trợ công nghệ AI, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả rõ rệt. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc triển khai chương trình trợ cấp trị giá 11 tỷ USD nhằm khuyến khích người tiêu dùng đổi mới thiết bị cũ. Các mẫu điện thoại dưới 6.000 Nhân dân tệ (818 USD) được hưởng lợi lớn, nhưng mức giá cao của iPhone khiến Apple khó tham gia cuộc đua này.
Các chuyên gia nhận định năm 2025 sẽ là giai đoạn bản lề để Apple lấy lại vị thế, phụ thuộc vào khả năng hãng vượt qua rào cản pháp lý và giới thiệu những tính năng đột phá nhằm cạnh tranh với sự sáng tạo không ngừng của các thương hiệu nội địa Trung Quốc.

-
Đà Nẵng đặt mục tiêu quy mô kinh tế số đạt 35 - 40% GRDP -
Cảnh báo bẫy lừa xuyên biên giới, AI, deepfake để chiếm đoạt tài sản -
Việt Nam sẽ có Luật Trí tuệ nhân tạo -
Hoàn thành xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 vào cuối năm 2025 -
Dàn robot nổi bật tại Triển lãm thành tựu đất nước -
Ericsson khai trương văn phòng mới tại Hà Nội -
Khuyến cáo chiêu trò giả danh công an để lừa đảo qua điện thoại
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM