Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Australia hỗ trợ vùng Duyên hải Nam Trung bộ phát triển nông nghiệp bền vững
Thanh Nga - 22/03/2019 18:05
 
Tại Hội thảo “Quản lý bền vững nước, đất và dinh dưỡng trong nông nghiệp” diễn ra ngày 22/3 ở Hà Nội, các chuyên gia đến từ Australia đã cung cấp kết quả nghiên cứu các ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ với mục tiêu hỗ trợ khu vực này phát triển nông nghiệp bền vững.

Hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) phối hợp cùng Trường Đại học Murdoch (Australia), Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ phối hợp tổ chức, nhằm đánh giá các kết quả nghiên cứu "Dự án quản lý nước tưới và dinh dưỡng cho cây trồng  tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ (Bình Định, Quảng Nam, Ninh Thuận)".

Tham quan mô hình tưới tiết kiệm cây đậu phộng ở huyện Phù Cát (Bình Định)
Tham quan mô hình tưới tiết kiệm cây đậu phộng ở huyện Phù Cát, Bình Định (Ảnh: ACIAR)

Tham dự Hội thảo có trên 50 nhà quản lý, nhà nghiên cứu chính sách, cán bộ nghiên cứu, cán bộ kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Ninh Thuận cùng một số viện khoa học kỹ thuật, trường đại học của Australia và Việt Nam.

Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày kết quả của Dự án trong gần 10 năm nghiên cứu và áp dụng trên cây lạc và xoài trồng tại vùng đất cát Duyên hải Nam Trung Bộ. Với kết quả khả quan như năng xuất cây lạc đã tăng lên 22%, cây xoài tăng 26 – 32%, trong khi lượng nước tưới giảm 46-70% so với phương pháp truyền thống, Dự án đã góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân nhờ tiết kiệm nước và sức lao động.

GS. Richard Bell, Giáo sư về Quản lý Đất Bền vững của Đại học Murdoch, Giám đốc Dự án cho biết, những người nông dân ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ phụ thuộc vào nước ngầm để tưới cây, nhưng nguồn nước này cần được quản lý để tránh bị lạm dụng gây lãng phí. Theo Giáo sư, Các công nghệ tưới tiết kiệm nước có thể làm tăng hiệu quả của tài nguyên nước, trong đó, mô hình cân bằng nước tưới là cần thiết để có thể sử dụng tốt nhất nguồn nước ngầm và không khai thác quá mức nguồn tài nguyên này”.

GS. Richard Bell kỳ vọng, qua Hội thảo này, các đối tác sẽ cùng phát triển các kế hoạch để ứng dụng công nghệ rộng rãi hơn, nhằm mang lại lợi ích cho người nông dân, đồng thời hướng tới việc phát triển nông nghiệp bền vững tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và của cả nền nông nghiệp Việt Nam.

Dự án Quản lý bền vững nước, đất và chất dinh dưỡng trong nông nghiệp do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) phối hợp cùng Trường Đại học Murdoch (Australia), Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ phối hợp triển khai từ năm 2014. với nguồn vốn 1,2 triệu USD do chính phủ Australia tài trợ.

Tại vùng dự án, các hộ nông dân được hỗ trợ kinh phí 100% đầu tư hệ thống tưới, 100% giống cây trồng và 30% vật tư trang thiết bị.
Kết quả cho thấy, năng xuất cây lạc đã tăng lên 22%, cây xoài tăng 26 – 32%, trong khi lượng nước tưới giảm 46-70% so với phương pháp truyền thống, giá trị tăng thêm của cây lạc đạt 25 5 triệu đồng/ha, cây xoài đạt 75 triệu đồng/ha.

Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư Australia “Arthur Winston Australia”
Nhằm tăng cường các mối quan hệ hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại đầu tư và tư vấn đầu tư, đồng thời giới thiệu môi trường đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư