Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Australia kết luận ống đồng Việt Nam không bán phá giá
Thế Hoàng - 05/11/2021 17:24
 
Australia kết luận rằng các nhà xuất khẩu Việt Nam không bán phá giá (do có biện độ bán phá giá không đáng kể) và đề nghị chấm dứt điều tra đối với Việt Nam.
ADC kết luận rằng các nhà xuất khẩu Việt Nam không bán phá giá vào thị trường Australia.
ADC kết luận các nhà xuất khẩu Việt Nam không bán phá giá sản phẩm ống đồng vào thị trường Australia.

Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) thông tin,  Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) vừa ban hành Kết luận điều tra sơ bộ đối với vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm ống đồng được nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo đó, ADC kết luận rằng, các nhà xuất khẩu Việt Nam không bán phá giá (do có biện độ bán phá giá không đáng kể) và đề nghị chấm dứt điều tra đối với Việt Nam. Kết quả này nhiều khả năng sẽ được duy trì tại Kết luận điều tra cuối cùng của ADC.

Ở giai đoạn tiếp theo, ADC dự kiến hoàn thành Kết luận điều tra cuối cùng và báo cáo Bộ trưởng phụ trách Công nghiệp, Năng lượng và Giảm phát thải muộn nhất vào 13/12/2021. Bộ trưởng phụ trách Công nghiệp, Năng lượng và Giảm phát thải sẽ quyết định về việc áp thuế hoặc không áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng ống đồng trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo của ADC.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng bị điều tra từ Việt Nam sang Australia đạt xấp xỉ 19,6 triệu USD. Trong trường hợp kết quả tích cực này được duy trì tại Kết luận điều tra cuối cùng, các nhà xuất khẩu ống đồng của Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp tục giữ vững và phát triển thị trường Australia.

Hồi tháng 3 năm nay, ADC ra thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm ống đồng (copper tube) có xuất xứ từ Việt Nam. 

Nguyên đơn trong vụ việc này là Công ty TNHH Metal Manufacturers (MM Kembla). Hàng hóa bị điều tra là ống đồng đúc tròn phù hợp với tiêu chuẩn Australia AS 1432, tiêu chuẩn Australia và New Zealand AS/NZ 1571 hoặc tiêu chuẩn Australia AS 1572 với đường kính danh nghĩa bên ngoài từ 9,52mm đến 53,98mm và độ dày danh nghĩa từ 0,71mm đến 1,83mm, bao gồm cả ống mạ.

Bộ Công thương cho biết, trong năm 2020, Australia nổi lên là nước kiện phòng vệ thương mại nhiều thứ hai (sau Hoa Kỳ) với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với 7 vụ việc, bao gồm 04 vụ việc chống bán phá giá và 3 vụ việc chống trợ cấp. Trong tất cả các vụ việc này, Australia đều điều tra rất nhiều chương trình trợ cấp và cáo buộc tình hình thị trường đặc biệt - một biến thể khác của cáo buộc nền kinh tế phi thị trường.

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá sợi dài làm từ polyester nhập khẩu
Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 2302/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với sợi dài làm từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư