Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 03 tháng 07 năm 2024,
Australia tăng gấp đôi phí thị thực du học: Cơ hội hay thách thức?
Linh Dương - 01/07/2024 16:36
 
Chính phủ Australia đã chính thức tăng gấp đôi phí cấp thị thực cho sinh viên quốc tế từ ngày 1/7.

Lệ phí mới lên tới 1.600 AUD (tương đương khoảng 1.068 USD), cao hơn gấp đôi so với mức cũ là 710 AUD.

Các chuyên gia cho rằng việc Australia tăng gấp đôi phí cấp thị thực sẽ thúc đẩy sinh viên quốc tế đến các nước khác. Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Nội vụ Australia Clare O'Neil, những thay đổi này sẽ giúp khôi phục tính toàn vẹn cho hệ thống giáo dục quốc tế của đất nước. Bà O'Neil cho biết: "Những thay đổi có hiệu lực ngày hôm nay sẽ giúp khôi phục tính toàn vẹn cho hệ thống giáo dục quốc tế và tạo ra một hệ thống di cư công bằng hơn, nhỏ hơn và có khả năng cung cấp tốt hơn cho Australia".

Ngoài việc tăng phí thị thực, Australia cũng cấm người có thị thực du lịch và sinh viên có thị thực tốt nghiệp tạm thời nộp đơn xin thị thực du học trong nước. Quy định này nhằm ngăn chặn việc lạm dụng hệ thống thị thực để kéo dài thời gian lưu trú tại Australia.

Động thái của Chính phủ Australia được đưa ra sau khi dữ liệu công bố tháng 3/2024 cho thấy số lượng người nhập cư tới nước này đã tăng 60%, đạt mức kỷ lục 548.800 người trong năm tính đến ngày 30/9/2023.

Số lượng sinh viên có thị thực sinh viên lần thứ hai hoặc sau đó đã tăng vọt hơn 30%, lên hơn 150.000 người trong giai đoạn 2022-2023.

Việc tăng phí thị thực khiến cho chi phí xin thị thực du học tại Australia đắt hơn nhiều so với các quốc gia cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh giáo dục như Mỹ và Canada, nơi lệ phí tương ứng chỉ là 185 USD và 110 USD.

Bên cạnh việc điều chỉnh phí cấp thị thực, Chính phủ Australia cũng đang xem xét các lỗ hổng quy định về thị thực cho phép sinh viên nước ngoài liên tục gia hạn thời gian lưu trú tại nước này.

Từ cuối năm 2023, chính phủ đã thắt chặt các quy định về cấp thị thực cho sinh viên quốc tế. Yêu cầu về tiếng Anh đã được thắt chặt vào tháng 3/2024 và số tiền đảm bảo mà sinh viên quốc tế cần để được cấp thị thực đã tăng lên 29.710 AUD (19.823 USD) từ 24.505 AUD (16.344 USD), lần tăng thứ hai chỉ trong nửa năm.

Giám đốc điều hành của Universities Australia, ông Luke Sheehy, cho rằng áp lực chính sách liên tục của chính phủ đối với lĩnh vực giáo dục sẽ khiến vị thế của Australia đối mặt nhiều nguy cơ. "Điều này không tốt cho nền kinh tế hay các trường đại học của chúng tôi, cả hai đều đang phụ thuộc nhiều vào học phí của sinh viên quốc tế", ông Sheehy nhận định.

Giáo dục quốc tế là một trong những ngành sinh lời nhất của Australia, đem về 36,4 tỷ AUD cho nền kinh tế nước này trong năm tài chính 2022-2023. Việc tăng phí thị thực là một phần trong chiến lược của Chính phủ Australia nhằm kiểm soát lượng người di cư và đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống giáo dục quốc tế, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các trường đại học và sinh viên quốc tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư