Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ba chợ truyền thống tại TP.HCM đã hoạt động trở lại
Thị Hồng - 19/07/2021 16:06
 
Sở Công thương TP.HCM vừa cập nhật thông tin về việc mở cửa hoạt động trở lại các chợ truyền thống trên địa bàn khi trên mạng xã hội đang lan truyền các thông tin chưa chính xác.

Về việc mở của hoạt động trở lại các chợ truyền thống trên địa bàn, hiện TP.HCM đã có chủ trương theo đó, để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa, lương thực/ thực phẩm thiết yếu cho nhân dân được nhanh chóng, kịp thời nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Các chợ đang tạm ngưng hoạt động chỉ được mở trong điều kiện nếu đáp ứng 5 tiêu chuẩn.

Thứ nhất, đảm bảo an toàn, kiểm soát dịch bệnh là yêu cầu có tính bắt buộc. Thứ hai, có biện pháp kiểm soát hướng dẫn lưu lượng, mật độ tiểu thương bán hàng, mật độ người đi chợ đảm bảo 5k

Thứ ba, tổ chức mua bán tránh tiếp xúc tối đa giữa tiểu thương và người mua, khuyến khích bán hàng đồng giá,...Thứ tư, ngành hàng bán phục vụ thực phẩm tươi sống, rau củ quả

Thứ năm, nếu không gian chợ chưa đảm bảo thì có thể sử dụng các mặt bằng phù họp để tiểu thương và người dân họp chợ an toàn.

Bảng: Danh sách các chợ truyền thống đang được hoạt động tại TP.HCM (cập nhật đến trưa 19/7).

Quận/huyện

Các chợ đang hoạt động (bao gồm chợ vừa được mở cửa trở lại)

Số lượng

TP. Thủ Đức

Cát Lái, Bình Trưng, Thạnh Mỹ Lợi, Phú Hữu, An Bình (cũ), Linh Xuân, Tam Hải, Bình Phước và chợ Hiệp Bình Chánh.

09

Cần Giờ

Tam Thôn Hiệp, Đồng Hòa, Long Thạnh, An Thới Đông, Bình Khánh, Cần Giờ, Hoà Hiệp và chợ Lý Nhơn.

08

Củ Chi

Lô 6, Phạm Văn Cội, Trung An, Trung Lập Hạ (Tân Trung Hạ), Trung Lập Thượng, Phú Hòa Đông và chợ Củ Chi.

07

Bình Chánh

Bình Chánh, chợ Đệm, Tân Nhựt và chợ Thuận Đạt.

04

Quận 12

Ba Bầu(Tân Chánh Hiệp cũ), An Phú Đông và chợ ngã tư Ga.

03

Gò Vấp

chợ An Hội và chợ Hạnh Thông Tây.

02

Bình Thạnh

chợ Bà Chiểu và chợ Văn Thánh (mới).

02

Quận 11

Phú Thọ và chợ Bình Thới (mới).

02

Tân Bình

Tân Bình

01

Bình Tân

chợ Kiến Thành

01

Quận 10

Nguyễn Tri Phương.

01

Quận 5

An Đông

01

Quận 1, quận 2, quận 3, quận 4, quận 6, quận 7, quận 8, quận Phú Nhuận, quận Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè đều không có chợ truyền thống nào đang hoạt động.


Việc tạm dừng hoạt động hoặc mở lại do UBND quận, huyện căn cứ tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế quyết định.

Sở Công thương đã có hướng dẫn giải pháp thí điểm về phương án tổ chức kinh doanh thực phẩm tươi sống, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để đặt lịch và quản lý khách đi chợ, các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch: 5k, phân luồng, bán hàng đồng giá, dựng vách ngăn... 

Tính đến trưa ngày 19/7/2021, các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đã tổ chức mở cửa hoạt động trở lại 03 chợ gồm chợ Phú Thọ - quận 11, An Đông quận 5 và chợ Kiến Thành, quận Bình Tân.

Các quận, huyện đang xây dựng phương án và sẽ sớm tiếp tục tổ chức mở lại thêm nhiều chợ trên địa bàn.

Các chợ khác khi đủ điều kiện các quận huyện và Thành phố Thủ đức sẽ thực hiện các bước và công bố thông tin cho người dân.

Sở Công thương TP.HCM cũng vừa cho biết, hệ thống chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh đã khẩn trương thành lập 35 điểm bán hàng 24/24 từ Thành phố Thủ Đức đến huyện Củ Chi.

Các điểm bán hàng này sẽ mở xuyên đêm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân từ ngày 19/07/2021 với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày từ gạo, sữa, trứng, đường, muối, dầu ăn… tới các sản phẩm tươi như rau củ, trái cây. 

.
Điểm bán thực phẩm lưu động theo giá bình ổn tại TP.HCM (Ảnh: Lê Toàn).

Đặc biệt, xác định rau củ là nhu cầu vô cùng cấp thiết của người dân, Bách hóa Xanh đã chủ động cung ứng cho các điểm bán này với số lượng tăng lên 200-300%, đồng thời nỗ lực chuyên chở đưa hàng về liên tục trong ngày, đảm bảo luôn có hàng hóa.

Các điểm bán hàng 24/24 được phân bố rộng khắp trên toàn thành phố từ thành phố Thủ Đức, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Quận 5, Quận 10, tới Bình Chánh, Hóc Môn, Bình Tân, Quận 12, huyện Củ Chi…

Việc mở thêm các điểm bán hàng phục vụ 24/24 là một nỗ lực lớn trong bối cảnh người dân đang cần cung cấp những sản phẩm thiết yếu, an toàn để phòng chống dịch bệnh.

Nhiều người dân phải xếp hàng chờ đợi rất lâu và khó khăn để mua được thực phẩm.

Dự kiến nếu nhu cầu của người dân tăng cao, Bách hóa Xanh sẽ lên kế hoạch mở thêm nhiều điểm phục vụ 24/24 để bà con yên tâm mua sắm.

Các quận huyện ở TP.HCM liên tục bố trí điểm bán thực phẩm lưu động
Một số chợ, siêu thị tại các quận huyện ở TP.HCM phải đóng cửa do liên quan đến ca F0 cũng như không đủ nhân viên phục vụ nên phải bố trí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư