Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bà con dân tộc vùng biên Thanh Hóa vượt đồi núi hiểm trở đi bầu cử
Minh Châu - 23/05/2021 13:08
 
Sáng 23/5, 2.699 cử tri địa bàn vùng biên giới xã Bát Mọt huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa (trong đó 99% là người dân tộc Thái) đã có mặt tại 8 tổ bầu cử để bỏ phiếu bầu cử.
Bà con được sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào bỏ phiếu

Xã Bát Mọt có 17 km đường biên giới với 881 hộ, 3.959 nhân khẩu, trong đó 99% là người dân tộc Thái. Nơi này có địa hình chia cắt, đồi núi cao hiểm trở, diện tích rộng, dân cư thưa thớt, rải rác, việc đi lại rất khó khăn, công tác thông tin liên lạc ở một số điểm vẫn chưa thuận lợi… Những điều này cũng là yếu tố khách quan khiến cho công tác chuẩn bị và chỉ đạo bầu cử rất khó khăn. 

Xác định những khó khăn trên, những ngày qua, xã đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Bát Mọt chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để cuộc bầu cửđược diễn ra suôn sẻ, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 

 Trước đó, xã đã phối hợp với Đồn tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới. Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 xã đã chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch, tăng cường tuyên truyền giám sát công dân từ nơi khác đến, tổ chức các hộ gia đình ký cam kết. Qua theo dõi giám sát trong cộng đồng, hiện nay xã có 9 công dân đi cách ly tập trung tại thị trấn Thường Xuân và 6 công dân cách ly tại nhà.

Những hòm phiếu giản dị chứa đựng niềm tin của bà con dân tộc thiểu số


Ghi nhận tại bản Khẹo, nơi biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào có tổng số 212 cử tri. Chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí ngày hội của bàn con vùng biên.

Già làng Lang Minh Huyến, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, thành viên tổ công tác bầu cử cho biết: “Bà con cử tri trên này hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số; trình độ, nhận thức không đồng đều. Vì vậy, trong quá trình cán bộ đi tuyên truyền cho bà con cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên lớp người uy tín trong thôn, bản sẽ phối hợp với cán bộ thường xuyên tuyên truyền cho bà con hiểu đúng, đủ về ý nghĩa của ngày bầu cử. Cùng với việc chuẩn bị chu đáo cho công tác bầu cử, chúng tôi đặc biệt quan tâm việc phòng chống dịch Covid-19; đồng thời chuẩn bị hòm phiếu phụ để mang đến tận gia đình cho những người đang cách ly tại nhà. Tối ngày trước khi diễn ra bầu cử, 2 đồng chí bên Đồn Biên phòng và 2 đồng chí trong tổ bầu cử sẽ trực đêm tại nhà văn hóa thôn, đề phòng những trường hợp bất chắc xảy ra”. 

Ông Lang Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Bát Mọt cho biết: “Thời điểm này là cao điểm của vụ thu hoạch lúa mùa nên nhiều gia đình ăn ở luôn tại rẫy. Nhưng cán bộ xã, bộ đội biên phòng đã theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền về trách nhiệm và quyền lợi của mỗi bà con đối với lá phiếu của mình. Xã đã thành lập 2 tổ lưu động đến các thôn bản để thực hiện công tác tuyên truyền. Mặc dù trời nắng nóng nhưng đều đặn mỗi ngày hai lượt, các cán bộ thuộc Đội vận động quần chúng rong ruổi khắp các đường làng, ngõ xóm để phát loa tuyên truyền về bầu cử”.

Điểm bỏ phiếu tại bản Chiềng


Cử tri đến từ sớm để đi bỏ phiếu 

Bà Lang Thị Quynh, trú tại bản Chiềng, 70 tuổi chia sẻ: "Thời điểm này đang là mùa gặt rộ, bà con bận lắm. Nhờ bộ đội trực tiếp đến tuyên truyền, hướng dẫn về bầu cử, nên tôi và bà con đã nắm chắc các quy định khi bầu cử trong lúc có dịch Covid-19, hiểu thêm về các ứng cử viên để lựa chọn. Dân làng mong muốn các ứng cử viên trúng cử sẽ làm tốt công việc của mình, quan tâm xây dựng vùng biên giới ngày càng phát triển, đảm bảo quốc phòng, an ninh".  

Đưa chúng tôi đi đến các địa điểm bỏ phiếu trên toàn xã, Trung tá Thịnh Văn Kiên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bát Mọt chia sẻ: "Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân nhận thấy đây là một sự kiện quan trọng của toàn dân để người dân tham gia đầy đủ và có trách nhiệm. Chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền bằng loa di động, đây được xem là cách làm hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế với địa hình, vị trí địa lý của vùng biên giới”. 

 Được biết, thời gian qua, Trung tá Thịnh Văn Kiên đã trực tiếp thu âm, xử lý nội dung tuyên truyền. Đồng thời tổ chức một đội tuyên truyền lưu động, tham gia tiếp xúc cử tri tại các thôn bản để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp những thắc mắc của bà con nhân dân.

Mặc dù điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn thiếu thốn, những hòm phiếu, băng rôn, cờ hoa không lộng lẫy, hoàng tráng nhưng việc tổ chức bỏ phiếu tại xã vùng biên giới Bát Mọt vẫn diễn ra trang trọng, nghiêm túc; đồng thời bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cử tri Đà Nẵng đảm bảo thực hiện 5K khi đi bầu cử
Gần 750.000 cử tri thành phố Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc biện pháp 5K, khi đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư