Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân được miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội
An Nguyên - 30/03/2021 16:14
 
Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Quốc hội có 429 vị tán thành, 15 vị không tán thành và 5 vị không biểu quyết.
.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân khi còn là Chủ tịch Quốc hội.

Chiều 30/3, Quốc hội đã bỏ phiếu kín miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Kết quả, có 9 vị không đồng ý trong 473 phiếu hợp lệ.

Sau khi nghe công bố kết quả kiểm phiếu, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức danh này với 429 vị  tán thành, 15 vị không tán thành và 5 vị không biểu quyết. Nghị quyết có hiệu lực từ khi Quốc hội bầu được chức danh Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia mới.

Sau khi nghị quyết được thông qua, bà Kim Ngân tiếp tục điều hành phiên họp với việc trình nhân sự kế nhiệm.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam. Là đại biểu Quốc hội liên tục ba khoá XII, XIII và XIV (hiện nay là đại biểu đoàn Cần Thơ) bà Kim Ngân đã giữ trọng trách là Phó chủ tịch Quốc hội từ khoá XIII.

Tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, bà được bầu làm Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia. Bà trở thành nữ chính khách Việt Nam đầu tiên giữ các cương vị này, đồng thời cũng là người đầu tiên thực hiện quy định tuyên thệ khi nhậm chức.

Sau đó, đến kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá XIV, bà Kim Ngân tiếp tục tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội.

Trong hai nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII và XIV, cả ba lần lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội bà Kim Ngân đều dẫn đầu về số phiếu tín nhiệm cao.

Không tiếp tục tham gia Ban chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị khoá XIII, sau khi được miễn nhiệm, bà Ngân sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ đại biểu cho đến khi Quốc hội mới được bầu.

Về nhân sự Quốc hội, sau bà Kim Ngân, Quốc hội sẽ tiếp tục miễn nhiệm một số Phó chủ tịch Quốc hội.

Sáng mai (31/3) Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín bầu người kế nhiệm bà Kim Ngân và nghi thức tuyên thệ của tân Chủ tịch Quốc hội sẽ được thực hiện. 

Quốc hội, Chủ tịch nước và Chính phủ đều hoàn thành trọng trách
Sáng 24/3, trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 11- kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khoá XIV, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư