Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tuần này, Quốc hội đương nhiệm có Chủ tịch mới
An Nguyên - 29/03/2021 08:02
 
Người được miễn nhiệm đầu tiên ở kỳ họp Quốc hội thứ 11 đang diễn ra là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
.
Một phiên họp toàn thể của Quốc hội, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị KIm Ngân.

Việc miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm sẽ được thực hiện trong thứ Ba (30/3), kết quả bầu người kế nhiệm sẽ có vào sáng hôm sau, thứ Tư (31/3).

Ngày 29/3, Quốc hội khoá XIV mở đầu tuần làm việc thứ hai với một ngày thảo luận ở hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

Sau đó, sáng 30/3, các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng được thảo luận tại hội trường. Cuối giờ sáng cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Theo thông lệ, quy trình miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn các chức danh tại Quốc hội đều qua các bước trình, thảo luận ở Đoàn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội kết quả thảo luận tại Đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Quốc hội bỏ phiếu kín, công bố kết quả kiểm phiếu. Sau đó Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm, bầu, hoặc phê chuẩn.

Người được miễn nhiệm đầu tiên ở kỳ họp này là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Bà Ngân sinh năm 1954, quê ở Bến Tre, là thạc sĩ kinh tế, cử nhân Tài chính - Ngân sách nhà nước.

Là đại biểu Quốc hội liên tục ba khoá XII, XIII và XIV (hiện nay là đại biểu đoàn Cần Thơ), bà Kim Ngân đã giữ trọng trách là Phó chủ tịch Quốc hội từ khoá XIII.

Tháng 3/2016, tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, bà được bầu làm Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia. Bà trở thành nữ chính khách Việt Nam đầu tiên giữ các cương vị này, đồng thời cũng là người đầu tiên thực hiện quy định tuyên thệ khi nhậm chức.

Sau đó, đến kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá XIV, bà Kim Ngân tiếp tục tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội.

Không tiếp tục tham gia Ban chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị khoá XIII, sau khi được miễn nhiệm, bà Ngân sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ đại biểu cho đến khi Quốc hội mới được bầu.

Ngay sau khi có kết quả miễn nhiệm bà Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Sáng thứ Tư (31/3) người kế nhiệm bà Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội mới của nhiệm kỳ này, sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Theo quy trình của cuối nhiệm kỳ trước thì vị này cũng chính là người tiếp tục được đề cử để bầu làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ khoá XV.

Như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã thông tin, trong danh sách các ứng viên đại biểu Quốc hội khoá tới ở khối Quốc hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ. Ông Huệ sinh năm 1957, là giáo sư, tiến sĩ kinh tế. Trước khi nhận trọng trách Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV thành phố Hà Nội, ông Huệ là Phó thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh miễn nhiệm và bầu mới chức danh Chủ tịch Quốc hội, trong tuần làm việc thứ hai Quốc hội còn miễn nhiệm, bầu một số Phó Chủ tịch Quốc hội.

Cuối chiều thứ Năm (1/4) Chủ tịch nước sẽ trình Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ. Sáng 2/4,  Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch nước và trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước vào chiều cùng ngày. Sáng 5/4, Chủ tịch nước trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ

Thứ Hai (5/4) là ngày cả tân Chủ tịch nước (buổi sáng) và tân Thủ tướng (buổi chiều) đều tuyên thệ nhậm chức.

Giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội
Bộ Chính trị đã xem xét cẩn trọng cơ sở pháp lý và thực tiễn của việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước ngay sau Đại hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư