Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: "HDBank có khẩu vị tín dụng tương đối bảo thủ"
T.V - 26/04/2023 15:23
 
Trả lời cổ đông liên quan đến nợ xấu tại ĐHĐCĐ sáng 26/4, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT HDBank cho rằng, HDBank có khẩu vị tín dụng tương đối "bảo thủ".

Theo bà Thảo, điều đó được minh chứng bằng tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ nhiều năm trên dưới 1%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu so với tỷ lệ bình quân toàn ngành ở mức khá tốt.

Tổng giám đốc HDBank, ông Phạm Quốc Thanh cũng cho biết, tỷ lệ bao nợ xấu của HDBank là 70-75%. Ở góc độ điều hành, mức bao phủ này đủ an toàn cho Ngân hàng, vì trích lập dự phòng đúng quy định. Đồng thời, trong danh mục cho vay, gần trên 90% có tài sản đảm bảo.

Chất lượng nợ qua các năm đều ở mức tốt so với toàn ngành. Nợ xấu riêng lẻ theo Thông tư 11 là 0,96%. Tuy nhiên, HDBank sẽ căn cứ tình hình thực tế để có cơ hội thì dự phòng thêm vào tỷ lệ bao phủ nợ xấu để tăng độ an toàn.

Về dư nợ cho vay lĩnh vực bất động sản, ông Thanh cho hay, tỷ lệ tài trợ kinh doanh bất động sản khoảng 7,9% trong tổng danh mục cho vay, thuộc ngân hàng có tỷ lệ thấp.

Vả lại, HDBank chỉ tập trung dự án người mua nhà phân khúc trung bình tới thấp. Trong đó, dự án nhà ở xã hội đã tài trợ 4-5 dự án, thể hiện khẩu vị rủi ro và tài trợ kinh doanh bất động sản tương đối thận trọng.

Đối với trái phiếu doanh nghiệ, HDBank cho hay, chỉ nắm giữ 4.300 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, chưa tới 2% so với tổng danh mục cho vay. Trong đó, chỉ khoảng 1.000 tỷ đồng là lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Mặt khác, các trái phiếu doanh nghiệp này đang thanh toán và triển khai đúng tiến độ, chưa có tình trạng trễ thanh toán, đang bám sát chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ dự án, đảm bảo lợi ích cho các trái chủ.

Cũng theo Tổng giám đốc HDBank, với tình hình kinh doanh tổ chức phát hành đang tốt, HDBank vẫn tiếp tục nắm giữ trái phiếu này, mang lại hiệu quả cho ngân hàng.

"Vừa qua, Chính phủ cũng ban hành quy định tháo gỡ, thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản lành mạnh, với tỷ lệ nắm giữ đang thấp, HDBank có cơ hội để chọn lựa dự án, chủ đầu tư, tổ chức phát hành thời gian tới mang lại hiệu quả cho ngân hàng", ông Phạm Quốc Thanh cho biết thêm.

Còn bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT thông tin thêm, trong thời gian qua khi lựa chọn tổ chức để tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp hay có hoạt động liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp như: thu chi hộ… Ngân hàng luôn lựa chọn khách hàng tốt, có uy tín, ngay cả trong thời gian thị trường bị ảnh hưởng.

Đồng thời, theo bà Thảo, các khách hàng HDBank đều chi trả trái phiếu gốc lãi đúng hạn, không có biểu hiện giảm sút giá trị trái phiếu doanh nghiệp. Kể cả yêu cầu tất toán trước hạn trái phiếu doanh nghiệp cũng được đảm bảo.

HDBank nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng, mua lại công ty chứng khoán
ĐHĐCĐ HDBank sáng 26/4 đã trình cổ đông việc tiếp tục tham gia chương trình nhận chuyển giao bắt buộc 1 ngân hàng thương mại cổ phần và mua lại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư