Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bà Rịa - Vũng Tàu khai thông tiềm lực để phát triển kinh tế
Minh Lý - 21/05/2019 16:03
 
Là một tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu có tốc độ tăng trưởng khá cao, chính quyền địa phương đang nỗ lực khai thông tiềm lực, phát huy thế mạnh để phát triển kinh tế.
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đẩy mạnh phát triển cảng biển, du lịch, kinh tế biển.
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đẩy mạnh phát triển cảng biển, du lịch, kinh tế biển.

Thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công

Một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư là công tác cải cách thủ tục hành chính. Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Văn bản số 4213/UBND-SNV về triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật bảo đảm chất lượng, hiệu quả; nghiêm túc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả các thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục được thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp; thực hiện nghiêm việc giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy trình, thời gian quy định. Khi xử lý hồ sơ trễ hẹn , đơn vị chịu trách nhiệm phải có văn bản xin lỗi người dân, tổ chức.

Đồng thời, từ tháng 12/2018, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tất cả các bộ phận một cửa từ cấp xã đến cấp huyện thực hiện mô hình “không vách kính ngăn cách” giữa công chức tiếp nhận, trả kết quả với người dân, nhằm tạo được sự thân thiện, gần gũi cho người dân mỗi khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh của Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục thực hiện triệt để các nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực tiếp nhận - xử lý - trả kết quả các thủ tục hành chính. Thường xuyên tập huấn, đôn đốc các sở, ban, ngành cập nhật thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa tập trung, ứng dụng các công nghệ thông tin với phiên bản mới nhất, tạo giao diện dễ hiểu để người dân dễ tương tác khi làm các thủ tục trực tuyến.

Trong quý I/2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh của Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận là 16.010 hồ sơ, đã chuyển các sở, ngành giải quyết đúng hạn 13.773 hồ sơ, số hồ sơ trễ hẹn và quá hẹn ở mức thấp, chỉ có 136 và 52 hồ sơ.

Để nâng tầm hoạt động cũng như hiệu quả xử lý công việc, Bà Rịa - Vũng Tàu đang xúc tiến thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công trên cơ sở bộ phận một cửa, không chỉ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả như trước, mà từng bước thực hiện “4 tại chỗ” gồm: tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả. Dự kiến, thời gian thành lập Trung tâm trong quý II/2019.

Đề xuất phá thế độc đạo Quốc lộ 51

Báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, tốc độ tăng GRDP của tỉnh giai đoạn 2011 - 2018 bình quân 5,7%/năm, dự kiến năm 2019 tăng 7,5%. Quy mô GRDP đến năm 2020, theo giá so sánh khoảng 125.000 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với năm 2011 và 1,2 lần so với năm 2016.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 69 bến cảng được quy hoạch, trong đó đã đưa vào khai thác 47 dự án với công suất 137 triệu tấn/năm. Riêng khu vực Cái Mép - Thị Vải có 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 21 bến với công suất 113 triệu tấn/năm. Hàng tuần, khu vực cảng này đón 22 chuyến tàu mẹ container của các hãng tàu lớn trên thế giới vào làm hàng.

Định hướng phát triển của Bà Rịa - Vũng Tàu là phát huy và khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển và phát triển các dịch vụ cảng biển, trong đó hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ là cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế, phát triển dịch vụ hậu cần cảng trở thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.

Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ phát triển mạnh về du lịch. Trong những năm gần đây, các hoạt động du lịch và kinh tế biển đã có những chuyển biến tích cực, tăng trưởng tốt, thu hút ngày càng đông du khách. Năm 2018, tỉnh đón 13,5 triệu lượt khách, tăng khoảng 15% so với năm trước.

Lượng hàng hóa và du khách lớn như vậy, nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu hiện chỉ kết nối ra ngoài bằng duy nhất Quốc lộ 51. Điều đó đã cản trở đến tốc độ phát triển, cũng như tạo tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư khi có ý định đến với tỉnh.

Tại buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM và các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Quốc lộ 51 đang trong tình trạng quá tải, làm kéo dài thời gian di chuyển từ các điểm trong vùng kinh tế đến Bà Rịa - Vũng Tàu, gây tắc nghẽn giao thương hàng hóa và vận tải hành khách. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu lưu thông đường bộ kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu với những địa phương khác, việc xây dựng tuyến đường cao tốc là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Trình đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải chấp thuận chủ trương và giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan nhà nước thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức BOT.

Ngoài tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cầu Phước An, hỗ trợ một phần vốn đầu tư để xây dựng công trình. Đây là hạng mục quan trọng trong hệ thống đường liên cảng kết nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai và TP.HCM, phục vụ cho các hệ thống cảng của Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.

Bên cạnh đó, tuyến đường vành đai số 4, kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và tuyến đường sắt cũng cần được đẩy nhanh tiến độ đầu tư để giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa.

Quý I, Bà Rịa - Vũng Tàu thu ngân sách ước đạt 5.351 tỷ đồng
Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa đưa ra số liệu cho biết trong Qúy I/2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư