
-
Hà Tĩnh sắp khởi công, khánh thành 2 dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh
-
Kêu gọi các nhà đầu tư Anh góp phần vào phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Việt Nam sẵn sàng tham gia và tích cực đóng góp cho thành công chung của AIPA
-
Đồng chí Trần Cẩm Tú: Đà Nẵng quyết tâm gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu
-
Ông Lương Nguyễn Minh Triết tiếp tục giữ chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng -
Đà Nẵng đổi mới toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng của Việt Nam
![]() |
Vị trí quy hoạch sân bay Gò Găng tại đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng diện tích khoảng 248,5ha. |
UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu vừa có công văn gửi Bộ Quốc phòng xin ý kiến thống nhất về phương án đầu tư dự án Sân bay Gò Găng (phục vụ di dời sân bay Vũng Tàu), TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, thống nhất chuyển đổi tính chất sân bay Gò Găng từ chức năng chuyên dùng thành chức năng lưỡng dụng (vừa phục vụ quân sự, vừa phục vụ dân sự) theo quy định tại Nghị định số 164/2018/NĐ-CP ngày 21/12/2018 về kết hợp quốc phòng với kinh tế- xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng.
Được biết, theo khoản 3 Điều 3 Nghị định số 164/2018/NĐ-CP quy định: “Dự án đầu tư, xây dựng có tính lưỡng dụng là dự án đầu tư, xây dựng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy hoạch, bố trí phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời bình và sẵn sàng chuyển sang phục vụ nhu cầu quốc phòng khi có tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh”.
Vào cuối tháng 11/2021, Bộ Quốc phòng đã có công văn số 4766/BQP-TM cho ý kiến về việc di dời sân bay Vũng Tàu về Gò Găng. Theo đó, Bộ Quốc phòng cho biết, vị trí sân bay Vũng Tàu nằm trong khu vực ảnh hưởng của các cảng hàng không: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Phan Thiết.
Xuất phát từ yêu cầu quy hoạch phát triển hàng không trong vùng, tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã không đưa sân bay Vũng Tàu vào danh mục phát triển cảng hàng không và giao Bộ Quốc phòng tổ chức quản lý theo tính chất là sân bay chuyên dùng (phục vụ phát triển hàng không chung, hoạt động của trực thăng và các loại máy bay cánh bằng loại nhỏ theo hình thức bay dịch vụ).
Như vậy, khi di dời sân bay Vũng Tàu về sân bay Gò Găng cũng được quản lý theo tính chất là sân bay chuyên dùng.Tại công văn số 4766/BQP-TM, Bộ Quốc phòng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu lựa chọn hình thức đầu tư; sau khi hoàn thành dự án sân bay Gò Găng đưa vào khai thác, sử dụng bảo đảm đúng quy định của Bộ Quốc phòng về quản lý đối với sân bay chuyên dùng.
Tuy nhiên, nhằm nâng cao mục tiêu và hiệu quả đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận thấy sân bay Gò Găng cần được đầu tư với chức năng lưỡng dụng (vừa phục vụ quân sự, vừa phục vụ dân sự) theo quy định tại Nghị định số 164/2018/NĐ-CP.
Về phương án đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đảo Gò Găng tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu có tổng diện tích tự nhiên khoảng 1.389ha (bao gồm cả sân bay 248,5ha).
Hiện nay, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư dự án Khu đô thị Gò Găng cùng với cả khu vực sân bay với phương án: nhà đầu tư được lựa chọn sẽ đầu tư xây dựng toàn bộ sân bay (cùng với dự án Khu đô thị Gò Găng).
Với tính chất lưỡng dụng, sân bay Gò Găng sẽ phục vụ đa dạng nhiều chức năng như: vận tải hành khách và hàng hóa (nếu phát triển thành cảng hàng không), bay dịch vụ… nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời vừa bảo đảm về mặt quốc phòng, an ninh.
Phương án triển khai Dự án của tỉnh cũng sẽ làm giảm áp lực đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (cụ thể là nguồn vốn ngân sách của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); đòng thời tạo nên khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại gắn liền với các hoạt động của sân bay theo đúng định hướng Quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035 đã được Thủ tướng phê duyệt.

-
Hà Tĩnh sắp khởi công, khánh thành 2 dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh
-
Kêu gọi các nhà đầu tư Anh góp phần vào phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Việt Nam sẵn sàng tham gia và tích cực đóng góp cho thành công chung của AIPA
-
Đồng chí Trần Cẩm Tú: Đà Nẵng quyết tâm gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu
-
Ông Lương Nguyễn Minh Triết tiếp tục giữ chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng -
Đà Nẵng đổi mới toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng của Việt Nam -
Tổng điều tra kinh tế trên toàn quốc từ ngày 5/1/2026 -
Thực hư chuyện POSCO VST bị Hải quan “phạt oan” -
Việt Nam - Timor-Leste tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương -
Đề nghị Nga ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN liên quan đến Biển Đông -
300 doanh nghiệp dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Anh của Bộ Tài chính Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng