
-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển -
Mở cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan
![]() |
Vị trí quy hoạch sân bay Gò Găng tại đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng diện tích khoảng 248,5ha. |
UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu vừa có công văn gửi Bộ Quốc phòng xin ý kiến thống nhất về phương án đầu tư dự án Sân bay Gò Găng (phục vụ di dời sân bay Vũng Tàu), TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, thống nhất chuyển đổi tính chất sân bay Gò Găng từ chức năng chuyên dùng thành chức năng lưỡng dụng (vừa phục vụ quân sự, vừa phục vụ dân sự) theo quy định tại Nghị định số 164/2018/NĐ-CP ngày 21/12/2018 về kết hợp quốc phòng với kinh tế- xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng.
Được biết, theo khoản 3 Điều 3 Nghị định số 164/2018/NĐ-CP quy định: “Dự án đầu tư, xây dựng có tính lưỡng dụng là dự án đầu tư, xây dựng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy hoạch, bố trí phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời bình và sẵn sàng chuyển sang phục vụ nhu cầu quốc phòng khi có tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, tình trạng chiến tranh”.
Vào cuối tháng 11/2021, Bộ Quốc phòng đã có công văn số 4766/BQP-TM cho ý kiến về việc di dời sân bay Vũng Tàu về Gò Găng. Theo đó, Bộ Quốc phòng cho biết, vị trí sân bay Vũng Tàu nằm trong khu vực ảnh hưởng của các cảng hàng không: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Phan Thiết.
Xuất phát từ yêu cầu quy hoạch phát triển hàng không trong vùng, tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã không đưa sân bay Vũng Tàu vào danh mục phát triển cảng hàng không và giao Bộ Quốc phòng tổ chức quản lý theo tính chất là sân bay chuyên dùng (phục vụ phát triển hàng không chung, hoạt động của trực thăng và các loại máy bay cánh bằng loại nhỏ theo hình thức bay dịch vụ).
Như vậy, khi di dời sân bay Vũng Tàu về sân bay Gò Găng cũng được quản lý theo tính chất là sân bay chuyên dùng.Tại công văn số 4766/BQP-TM, Bộ Quốc phòng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu lựa chọn hình thức đầu tư; sau khi hoàn thành dự án sân bay Gò Găng đưa vào khai thác, sử dụng bảo đảm đúng quy định của Bộ Quốc phòng về quản lý đối với sân bay chuyên dùng.
Tuy nhiên, nhằm nâng cao mục tiêu và hiệu quả đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận thấy sân bay Gò Găng cần được đầu tư với chức năng lưỡng dụng (vừa phục vụ quân sự, vừa phục vụ dân sự) theo quy định tại Nghị định số 164/2018/NĐ-CP.
Về phương án đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đảo Gò Găng tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu có tổng diện tích tự nhiên khoảng 1.389ha (bao gồm cả sân bay 248,5ha).
Hiện nay, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư dự án Khu đô thị Gò Găng cùng với cả khu vực sân bay với phương án: nhà đầu tư được lựa chọn sẽ đầu tư xây dựng toàn bộ sân bay (cùng với dự án Khu đô thị Gò Găng).
Với tính chất lưỡng dụng, sân bay Gò Găng sẽ phục vụ đa dạng nhiều chức năng như: vận tải hành khách và hàng hóa (nếu phát triển thành cảng hàng không), bay dịch vụ… nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời vừa bảo đảm về mặt quốc phòng, an ninh.
Phương án triển khai Dự án của tỉnh cũng sẽ làm giảm áp lực đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (cụ thể là nguồn vốn ngân sách của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); đòng thời tạo nên khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại gắn liền với các hoạt động của sân bay theo đúng định hướng Quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035 đã được Thủ tướng phê duyệt.

-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển
-
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc -
Mở cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan -
Hé lộ phương án thu phí 13 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quý I/2026 -
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ -
Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Phá điểm nghẽn trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng -
Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng: 80 năm hành trình vì nước, vì dân -
FTA với khối Mercosur, tạo đột phá thương mại Việt Nam - Uruguay
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Shinhan Life sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ, đón đà tăng trưởng của thị trường
-
A&T Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác phát triển dự án A&T Saigon Riverside
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng